Sử dụng thực phẩm lành thế nào để tốt cho sức khỏe?

Hiểu về thực phẩm lành và sử dụng các loại thực phẩm này một cách hiệu quả sẽ là giải pháp tốt nhất cho sức khỏe con người. Sử dụng những loại thực phẩm có hàm lượng cao các loại Vitamin, khoáng chất và hoạt chất tự nhiên - những dưỡng chất quan trọng, dù chỉ cần hấp thu một lượng nhỏ nhưng cũng không thể thiếu.
Nên ăn thực phẩm gì để có một lá gan khỏe mạnh? Gạo hữu cơ cần hoàn thiện những tiêu chuẩn nào? Siêu thực phẩm giá rẻ như cho vẫn chất đống trên vỉa hè
Những loại thực phẩm rất cần thiết cho con người.
Những loại thực phẩm rất cần thiết cho con người.

Lựa chọn thực phẩm để ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn uống lành mạnh là việc đảm bảo ăn nhiều loại thức ăn từ bốn nhóm thực phẩm chính để cân bằng dưỡng chất và duy trì sức khỏe. Chế độ ăn uống tốt cùng với việc tập luyện tích cực cũng góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tật và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Không phải là thức ăn đơn lẻ, thậm chí cũng không phải là một siêu thực phẩm nào đó mà vẫn có thể cung cấp tất cả những dinh dưỡng, đem lại lợi ích sức khỏe và năng lượng mà chúng ta cần để nuôi dưỡng bản thân. Đây là bài viết hướng dẫn chế độ ăn uống từ Hoa Kỳ 2015 – 2020 khuyến cáo các mẫu ăn uống lành mạnh, "kết hợp các lựa chọn tốt nhất từ tất cả các nhóm thực phẩm - trong khi cần chú ý đến giới hạn calo".

Qua nhiều năm, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hình mẫu ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Các chế độ ăn uống như chế độ ăn uống DASH (chế độ ăn kiêng để ngừng tăng huyết áp) và chế độ ăn Địa Trung Hải, chủ yếu dựa vào thực vật, đã chứng minh những lợi ích sức khỏe đáng kể và giảm các bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, có một số thực phẩm có thể được chọn ra để nhận biết đặc biệt. Những “siêu thực phẩm” này cung cấp một số chất dinh dưỡng rất quan trọng có thể cung cấp năng lượng cho bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn, và tăng cường hơn nữa kiểu mẫu chế độ ăn uống lành mạnh.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Bênh cạnh viêc lựa chọn những loại thực phẩm tốt, người sử dụng cũng cần duy trì thói quen sử dụng thực phẩm lành mạnh theo các bước.

Một là: Ăn đúng loại thực phẩm và chọn nhiều loại thức ăn từ trong bốn nhóm thực phẩm chính (nhóm chất bột đường, nhóm chất béo, nhóm chất đạm và nhóm rau củ, trái cây). Bạn có thể tham khảo và làm theo bản Hướng Dẫn Thực Phẩm Canada (Canada Fuood Guide/CFG). Bộ Y tế Canada đã xác nhận rằng hầu hết những lời khuyên của CFG đều dựa trên các căn cứ khoa học vững chắc.

Hai là: Ăn lượng thức ăn phù hợp với lứa tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của bạn.

Ba là: Cần đọc kỹ nhãn thực phẩm để so sánh và lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi đi mua sắm. Bảng thông tin dinh dưỡng và phần trăm giá trị dinh dưỡng hàng ngày trên nhãn sẽ giúp bạn mua sắm hiệu quả hơn.

Bốn là: Nên giới hạn các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều calo, chất béo, đường bổ sung và natri.

Năm là: Nên cân đối tỷ lệ của từng nhóm thực phẩm trong thực đơn hàng ngày.

Rau củ quả đang là xu hướng lựa chọn trở thành thực phẩm chính trong bữa ăn.
Rau củ quả đang là xu hướng lựa chọn trở thành thực phẩm chính trong bữa ăn.

Định nghĩa lại về thực phẩm lành

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra đề xuất định nghĩa mới đối với "thực phẩm lành mạnh", cho phép người tiêu dùng dễ dàng xác định các lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết việc sử dụng thuật ngữ "lành mạnh" trên nhãn mác thực phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể.

Các tiêu chuẩn hiện tại, được đưa ra cách đây gần hai thập kỷ, gồm giới hạn về tổng lượng chất béo, chất béo bão hòa. Ngoài ra, thực phẩm cũng phải cung cấp ít nhất 10% giá trị hàng ngày các vitamin A, C, canxi, sắt, protein, chất xơ.

Nguyên tắc mới đưa ra các giới hạn nghiêm ngặt hơn với một số thành phần hoặc chất dinh dưỡng. Để đủ điều kiện được coi là lành mạnh, thực phẩm phải có một số thành phần trong các nhóm hữu cơ như trái cây, rau, sữa, ngũ cốc nguyên hạt.

Sử dụng thực phẩm lành đang là xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Sử dụng thực phẩm lành đang là xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, thay vì tập trung vào lượng chất béo có trong thực phẩm, FDA khuyến nghị đánh giá loại chất béo, tập trung vào chất béo bão hòa. Ví dụ, về ngũ cốc, sẽ cần phải chứa 21 gam ngũ cốc nguyên hạt và không quá một gam chất béo bão hòa, 230 miligam natri và 2,5 gam đường bổ sung để được coi là lành mạnh.

Theo định nghĩa mới, các thực phẩm như bơ, quả hạch, hạt và cá được xếp vào nhóm lành mạnh, dù trước đây chúng không có mặt trong nhóm này.

Sử dụng thực phẩm lành đang là xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Việc tiếp cận với xu hướng tiêu dùng thông minh vừa đảm bảo cho sức khỏe con người vừa góp phần định hướng sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và toàn cầu./.

Thực phẩm lành, xu hướng lựa chọn thông minh cho người nội trợ Thực phẩm lành, xu hướng lựa chọn thông minh cho người nội trợ
Ẩm thức Huế: Độc lạ thức uống có nhân thịt lợn Ẩm thức Huế: Độc lạ thức uống có nhân thịt lợn
7 thực phẩm giúp cơ thể ấm hơn trong ngày trời lạnh 7 thực phẩm giúp cơ thể ấm hơn trong ngày trời lạnh
Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Địa hoàng tươi khi nếm có vị ngọt, đắng, tính hàn; có công dụng thanh nhiệt, làm mát máu. Dược liệu này được sử dụng trong nhiều bài thuốc
4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Theo y dược cổ truyền, cây ngải cau có vị cay tính ấm có tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương... Thường được sử dụng cho nam giới.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Bệnh nhi là Lê Huỳnh K.C. (15 tuổi, ở Hương Sơ, TP. Huế) nhập viện với các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê, co giật.
Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Đó là lời khuyên của Bộ Y tế tới người tiêu dùng về việc cần hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng (TPCN) giúp tránh gặp phải rủi ro khi sử dụng.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Thời tiết diễn biến khó lường cùng với lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây lan bệnh. Các chuyên gia nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch chủ động và đồng bộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động