Rau muống xào tỏi - top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Rau muống xào tỏi là viên ngọc quý trong ẩm thực Việt Nam được thế giới công nhận thuộc top 100 ngon nhất thế giới và được liệt kê bởi chuyên trang ẩm thực Taste Atlas.
“Nắng quá, thèm ghẹ nấu rau muống...” 6 loại rau giúp giải nhiệt ngày hè, giá chỉ bằng cốc trà đá Loại “rau nhà nghèo” giàu canxi như sữa, đem xào kiểu này ăn thanh nhiệt, giải độc

Vào tháng 7 vừa qua, chuyên trang ẩm thực đã công bố danh sách "100 món xào ngon nhất châu Á" với 5 đại diện từ Việt Nam là: rau muống xào tỏi (thứ 13), phở xào (thứ 27), miến xào cua (thứ 65), su su xào tỏi (thứ 68) và ốc hương xào (thứ 71).

Rau muống xào tỏi -  top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Xếp thứ hạng cao nhất trong số các món Việt góp mặt trong danh sách với 4,3/5 sao, rau muống xào tỏi được Taste Atlas mô tả là "món ăn truyền thống của Việt Nam phù hợp với người ăn chay, là món ăn kèm tuyệt vời cùng cơm trắng".

Taste Atlas là một bản đồ ẩm thực thế giới trực tuyến (website), nơi bạn có thể khám phá và tìm hiểu về các món ăn, nguyên liệu, và đồ uống truyền thống từ khắp nơi trên thế giới.

Nó giống như một cuốn từ điển ẩm thực khổng lồ, đã liệt kê rau muống xào tỏi vào danh sách 100 món xào hàng đầu châu Á và có đoạn giới thiệu như sau: "Rau muống xào tỏi là món ăn truyền thống của Việt Nam phù hợp với người ăn chay. Món ăn này được làm từ hỗn hợp rau muống, tỏi, nước mắm, muối, bột ngọt. Rau muống được chần qua, sau đó xào với tỏi, muối và bột ngọt, trong khi nước mắm được thêm vào gần cuối quá trình nấu. Món rau này được ăn nóng, thường là một phần của bữa ăn ba món là món xào, món luộc hoặc hấp và món thứ ba là món canh. Rau muống xào tỏi cũng là một món ăn kèm tuyệt vời với cơm trắng".

Rau muống vốn là một loại rau phổ biến trong bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Là thực phẩm chứa nhiều vitamin và các dinh dưỡng, loại rau này góp phần tạo nên một chế độ lành mạnh. Cụ thể hơn, rau muống mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Bổ sung sắt

Với hàm lượng sắt cao, rau muống sẽ cực kỳ tốt đối với người mắc bệnh thiếu máu, phụ nữ đang mang thai hoặc bé gái đang trong độ tuổi dậy thì.

Rau muống xào tỏi -  top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Giảm cholesterol

Rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho người muốn giảm cân và hạ cholesterol một cách tự nhiên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rau muống có thể làm giảm cholesterol cũng như Triglycoside (3 loại acid béo gồm chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa hoặc cả hai ở trong dầu ăn, mỡ động vật).

Chống tiểu đường

Một nghiên cứu của Đại học Kelaniya do tiến sĩ Malalavidhane phụ trách đã cho thấy khả năng giảm lượng đường huyết trong máu ở những con chuột bị tiểu đường khi ăn rau muống sống trong một tuần.

Đối với các bệnh nhân bị tiểu đường týp 2, khi được điều trị bằng dịch chiết xuất từ rau muống, mức đường huyết trung bình giảm tới 29,4%.

Hỗ trợ giảm táo bón

Tương tự các loại rau quả khác, rau muống giúp bổ sung một lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhờ đó giảm hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, táo bón và giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh trĩ.

Trị bệnh vàng da và các bệnh về gan

Trong y học cổ truyền Vệ Đà của Ấn Độ từ hàng ngàn năm qua, rau muống đã được sử dụng để điều trị bệnh vàng da và các bệnh về gan.

Nghiên cứu đã chứng minh chiết xuất từ rau muống có thể bảo vệ chống lại tổn thương ở gan. Lý do tại sao? Trong thành phần của rau muống có chứa các chất tạo ra enzyme giải độc cho gan, nhờ đặc tính chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chúng cũng giàu vitamin A, C và beta-carotene. Đây là những chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó giảm mức cholesterol toàn phần, tránh hình thành các mảng lipid lắng đọng trên thành mạch gây xơ vữa động mạch vành.

Xơ vữa động mạch vành có thể dẫn đến bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ gây suy tim, nhồi máu cơ tim hay thậm chí là đột quỵ. Folate có trong rau muống sẽ giúp chuyển đổi homocysteine, là một phân tử gồm 20 amino acid. Việc chuyển đổi này sẽ hạn chế nồng độ homocysteine trong máu tăng cao, giảm nguy cơ tạo thành các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Magie cũng là khoáng chất có ích trong rau muống giúp giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Tốt cho mắt

Trong rau muống có chứa carotenoid, lutein. Đây là những chất giúp tăng cường đề kháng cho đôi mắt, giúp mắt khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,...

Phòng ngừa ung thư

Chứa 13 loại hợp chất chống oxy hóa khác nhau, rau muống là món ăn hoàn hảo trong chế độ ăn ngừa ung thư.

Những chất chống oxy hóa này loại bỏ gốc tự do khỏi cơ thể, do đó ngăn ngừa sự hình thành và nhân lên của các tế bào ung thư.

Rau muống là món ăn có lợi trong phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư da.

Rau muống xào tỏi -  top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Trị bệnh về da

Rau muống có thể dùng làm thuốc đắp để điều trị một số bệnh về da như hắc lào, nấm da chân… Đây cũng là loại rau có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư da và trị mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vẩy nến hiệu quả.

Bên cạnh đó, đặc tính chữa bệnh và giải độc của rau muống giúp bạn giảm cảm giác đau, châm chích khi bị ngứa da do phát ban hoặc bị côn trùng cắn. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho muối và một ít rau muống vào bát (chén) rồi nghiền nát. Sau đó dùng hỗn hợp thoa lên vùng da bị đau, ngứa rồi băng lại để giảm đau tại chỗ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Là loại rau với thành phần chức nhiều khoáng chất, vitamin, rau muống được hấp thụ sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng chống chọi với các loại bệnh.

Giúp ngủ ngon

Trong y văn, rau muống còn có tác dụng chữa viêm loét, giảm nhẹ đau bụng do kinh nguyệt, hỗ trợ giảm nhẹ đau răng, tiểu buốt, chảy máu cam ...

Trong y học cổ truyền, rau muống có tác dụng như thuốc an thần cho những người bị mất ngủ, khó ngủ.

Selen và kẽm trong rau muống có công dụng thư giãn thần kinh, mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon.

Trong y học dân gian, khi bị ngộ độc, rau muống được sử dụng để gây nôn, giúp cơ thể đào thải chất độc ra bên ngoài. Ngoài ra, rau muống còn được dùng để trị sốt.

Chống lão hóa và trẻ hóa da

Rau muống cũng như các loại rau lá xanh khác đều giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Điều này sẽ tăng cường khả năng chống lại các tác hại khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và làm giảm nếp nhăn trên da. Chính vì vậy, việc thường xuyên ăn rau muống có thể ngăn ngừa và đẩy lùi dấu hiệu lão hóa.

Ngoài ra, nước ép rau muống cũng cực kỳ tốt cho làn da. Uống nước ép rau muống sẽ giúp trẻ hóa da nhờ khả năng loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Trong rau muống chứa nhiều vitamin A, C, carotenoid và lutein, là những khoáng chất quan trọng làm da sáng và săn chắc hơn.

Ngăn ngừa rụng tóc

Dinh dưỡng hợp lý là điều kiện tiên quyết để da đầu và mái tóc khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng có lợi trong rau muống có công dụng ngăn ngừa rụng tóc bên cạnh cải thiện kết cấu và chất lượng của sợi tóc.

Một số tác dụng khác của rau muống

Ngoài những lợi ích trên đây, tác dụng của rau muống còn thể hiện rõ trong việc điều trị hiệu quả viêm loét dạ dày, đau bụng kinh, đau răng, nhiễm trùng đường tiểu, chảy máu mũi…

Cây rau quen thuộc có khi mọc hoang ngoài đồng, nhưng ở một xã có vùng chuyên canh thu nhập vượt trội Cây rau quen thuộc có khi mọc hoang ngoài đồng, nhưng ở một xã có vùng chuyên canh thu nhập vượt trội
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu? Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động