Ngồi điều hòa sau khi đi nắng có nguy cơ đột quỵ?

Sự chênh lệch nhiệt độ khi đi từ bên ngoài vào phòng điều hòa, hoặc ngược lại sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt độ, không thích nghi kịp thời, điều đó dẫn đến cơ thể bị choáng váng, sốc nhiệt, thậm chí là gây nguy cơ đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ vào mùa hè thường tăng cao. Bởi khi đi trời nắng hoặc tiếp xúc nhiệt độ cao quá lâu, lúc này cơ thể cần có một khoảng thời gian nhất định để dần dần thích nghi với nhiệt độ mới, không đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại.

Ngồi điều hòa sau khi đi nắng có nguy cơ đột quỵ?
Sự chênh lệch về nhiệt độ đột ngột có nguy cơ bị đột quỵ

Nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao

Trẻ nhỏ, người cao tuổi: Nhóm đối tượng có khả năng chịu nhiệt kém.

Người lao động làm việc ngoài trời: Khi làm việc ngoài trời thường bị ra nhiều mô hôi, nếu đột ngột vào phòng điều hòa sẽ sốc nhiệt và gây ra cảm lạnh.

Bệnh nhân mắc bệnh phổi, bệnh hô hấp, người suy giảm miễn dịch: Bị bệnh nền sẽ có nguy cơ bị sốc nhiệt và đột quỵ cao hơn người bình thường.

Bên cạnh đó, nhóm người sống ở khu vực đô thị thường có nguy cơ đột quỵ cao hơn ở nhóm người sống khu vực nông thôn. Bởi nhiệt độ ở thành phố môi trường đô thị thường tăng cao hơn mức nhiệt thời tiết.

Đột quỵ thường có những biểu hiện gì?

Với sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, cơ thể sẽ có dấu hiệu tức thở nhẹ, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Nếu sức đề kháng yếu, nhịp tim sẽ đập nhanh, hơi thở sẽ nhanh hơn, dần dần sẽ rơi vào trạng thái khó thở, nguy hiểm hơn sẽ bị hôn mê dẫn đến tử vong.

Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.

Ngồi điều hòa sau khi đi nắng có nguy cơ đột quỵ?
Chóng mặt, khó thở, khó cử động là một trong những biểu hiện của đột quỵ
Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ trong việc sử dụng điều hòa sai cách

Ngủ ở phòng có nhiệt độ điều hòa quá thấp so với nhiệt độ thực tế bên ngoài, gây ra tình trạng co mạch làm huyết áp tăng cao kịch phát, dẫn tới đột quỵ, người bệnh ngủ dậy có thể bị méo miệng, liệt nửa người.

Bệnh nhên có thể bị đột quỵ khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về, cơ thể chưa ráo mồ hôi đã đột ngột vào phòng điều hòa lạnh ngồi.

Cần làm gì để tránh nguy cơ gây ra đột quỵ khi dùng điều hòa?

Người làm việc ngoài trời thường bị ra nhiều mồ hôi, cần lau bớt rồi mới vào phòng điều hòa để tránh mất nước, hạ nhiệt, gây cảm lạnh. Tại các trung tâm thương mại, gió điều hòa rất mạnh, hạn chế ra vào nhiều lần.

Để không thay đổi nhiệt độ đột ngột, khi ở ngoài nắng về, không nên vào phòng lạnh ngay, thay vào đó cần ngồi quạt, mở cửa phòng để cơ thể mát từ từ, kết hợp với các bài tập cổ nhẹ nhàng hoặc đi lại trong phòng nhiệt độ thường trước khi bước vào phòng điều hòa. Ngược lại, nếu đang ở phòng điều hòa, không đột ngột bước ra ngoài ngay mà thay vào đó là nên tắt điều hòa 15 – 30 phút để cân bằng nhiệt độ ngoài trời cũng như trong cơ thể.

Sau khi tắm xong cũng tuyệt đối không vào phòng điều hòa, nguy cơ gây ra cảm lạnh rất cao, nhất là những bệnh nhân có tiền sử về mạch máu não, nguy cơ gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông.

Phòng điều hòa thường là phòng kín, không thoáng khí nên dễ tích bụi bẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus và nấm mốc gây bệnh đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản. Do đó, khi không bật điều hòa, gia đình nên mở cửa cho không khí sạch ngoài trời vào nhà.

Bên cạnh đó, cần tăng cường uống nhiều nước để bù mất nước do phòng máy lạnh có độ ẩm thấp gây khô da, mỏi mắt.

Mỹ Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động