Mùa đông ăn gì để tăng sức đề kháng?

Tăng cường hệ miễn dịch mùa đông là điều rất quan trọng, giúp chúng ta khoẻ mạnh để chống lại bệnh tật vào thời tiết khắc nghiệt.
Vì sao nhiều người lại tăng cân mạnh vào mùa đông? Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D vào mùa đông Chuyên gia chỉ cách phòng tránh đột quỵ mùa đông

Cúm và các loại virus phát triển mạnh vào mùa đông, do đó bạn nên chú trọng chăm chút hệ miễn dịch bằng cách bổ sung đa dạng dưỡng chất và vitamin.

Mùa lạnh nên ăn gì hay không nên ăn gì là thắc mắc của không ít người. Đặc biệt là những người có xu hướng dễ mắc phải các bệnh lý về mùa đông như cảm cúm, cảm lạnh, sổ mũi,…

Nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm liên quan như sau:

Tỏi

Mùa đông ăn gì để tăng sức đề kháng?

Nếu bạn chưa biết mùa lạnh ăn gì để tăng sức đề kháng của cơ thể thì tỏi chính là một thực phẩm mà bạn nên sử dụng. Tỏi là gia vị hữu ích giúp làm nóng cơ, chống lạnh hiệu quả và làm giảm cholesterol trong cơ thể.

Bạn có thể sử dụng tỏi làm gia vị trong nước chấm, đồ xào,…

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu các vitamin A, C, E, các dưỡng chất và chất chống ôxy hóa. Bông cải xanh đóng vai trò quan trọng để tăng cường miễn dịch và phòng ngừa các nhiễm trùng. Bạn có thể ăn sống hoặc tái để có công dụng tốt nhất.

Gừng

Trong gừng có thành phần Gingerol – là chất chống oxy hóa mạnh, giúp nâng cao sức đề kháng, chống viêm, phòng ngừa và giảm triệu chứng viêm. Thêm vào đó, gừng có vị cay ngọt, tính ấm là vị thuốc hữu hiệu chữa các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, ho, đau họng, hay giữ ấm cơ thể trong ngày đông.

Khi trời trở lạnh, bạn có thể thêm gừng vào đồ ăn, hay uống trà gừng, ngậm kẹo gừng, mứt gừng… để giữ ấm cho cơ thể.

Trái cây họ cam quýt

Mùa đông ăn gì để tăng sức đề kháng?

Hãy tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm. Trái cây họ cam quýt là lựa chọn đơn giản và rẻ tiền để bổ sung vitamin C, hỗ trợ tăng cường miễn dịch và phòng bệnh.

Cháo bột yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp nguồn protein và chất xơ dồi dào, dễ hấp thu. Thêm vào đó, trong yến mạch còn chứa beta – glucan, dạng tinh bột tốt giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, khi trời lạnh, ăn bát cháo yến mạch nóng có thể giúp cơ thể vừa bổ sung dưỡng chất, vừa làm ấm cơ thể.

Mật ong

Vào mùa lạnh, bạn có thể sử dụng mật ong trong trị ho khan, ho đờm hiệu quả. Việc sử dụng mật ong với nước chanh cũng sẽ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Nghệ

Nghệ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Dùng nghệ hàng ngày có thể giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể và hỗ trợ quá trình thải độc. Nghệ còn giúp phòng ngừa và điều trị các nhiễm trùng và viêm. Uống một ly sữa ấm với một thìa nghệ là liệu pháp tốt để tăng cường hệ miễn dịch.

Mùa đông ăn gì để tăng sức đề kháng?

Quả ớt chuông:

Trong ớt chuông chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, ớt còn chứa capsaicin – hợp chất có vị cay nóng, rất phù hợp để làm ấm người vào mùa đông lạnh và phòng tránh cảm lạnh. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin A, B, E6, magie, phytochemical… cho cơ thể.

Các loại thịt đỏ

Vào mùa đông, bạn nên sử dụng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn thăn,…để bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể có đủ hàm lượng sắt trong máu, tình trạng tê, lạnh bàn tay và chân cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Súp gà

Súp gà ấm là món ăn giúp bạn phục hồi sau cảm lạnh, cúm hoặc đau họng, đồng thời hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Đây được xem là một trong những món ăn tốt nhất để phòng ngừa các bệnh do thay đổi thời tiết.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất như kali, magie là các chất cần thiết cho hệ miễn dịch, có tính chống viêm cao. Bên cạnh đó, khoai lang rất giàu vitamin A, vitamin C, E có khả năng chống lại các viêm nhiễm do vi khuẩn, virus gây ra và hỗ trợ tăng cường miễn dịch.

Mùa đông ăn gì để tăng sức đề kháng?

Đồng thời, khoai lang cũng chứa chất xơ hòa tan rất tốt cho đường ruột. Ăn một củ khoai nóng mỗi ngày khi lạnh không chỉ ấm bụng mà còn giúp tăng sức đề kháng hiệu quả.

Bí đao

Bí đao là một trong những đáp án dành cho những ai đang thắc mắc mùa lạnh nên ăn gì. Bởi trong bí đao có chứa hàm lượng cao canxi, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Trong loại quả này còn chứa nhiều kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về bệnh lý tim mạch cực hiệu quả.

Ngoài ra, các thành phần tốt cho cơ thể như chất xơ, vitamin A,… cũng xuất hiện với hàm lượng cao trong bí đao.

Sữa chua

Sữa chua giúp chống nhiễm trùng và là một trong những thực phẩm tốt nhất để tăng cường miễn dịch. Hãy bổ sung sữa chua vào thực đơn của bạn để bảo vệ cơ thể và chống các bệnh do thay đổi thời tiết.

Hạt tiêu

Là gia vị phổ biến trong nhà bếp nhưng có tác dụng rất tốt giúp giảm nguy cơ cảm lạnh, ho do lạnh, ho có đờm, đau họng… nhờ tính cay ấm của nó. Bên cạnh đó, hạt tiêu chứa nhiều vitamin C và Piperine, một hoạt chất thực vật có nhiều đặc tính như chống oxy hóa, chống viêm, giảm viêm hiệu quả.

Trời trở lạnh, nhiệt độ nước tắm bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe? Trời trở lạnh, nhiệt độ nước tắm bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe?
Những trái cây cực tốt cho sức khỏe trong mùa đông Những trái cây cực tốt cho sức khỏe trong mùa đông
6 loại rau củ quả mùa đông có dư lượng thuốc trừ sâu thấp 6 loại rau củ quả mùa đông có dư lượng thuốc trừ sâu thấp
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động