“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Nhưng thà bị phạt để bán được hàng còn hơn...”, đó là câu trả lời của ông Nguyễn Duy Thành, chủ cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội.
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Hà Nội: Đột kích “kho hàng” mỹ phẩm, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm mang nhãn hiệu BIBOP Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội

Ở bài viết “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đã thông tin tới bạn đọc liên quan đến việc Website https://sieuthilamdep.com/ được cho là trang bán hàng chính thức của Hệ thống siêu thị làm đẹp đã sử dụng những nội dung thông tin, từ ngữ để quảng cáo sản phẩm chưa đúng với các quy định hiện hành.

Ngày 29/3/2021 làm việc với Phóng viên về những nội dung này, ông Nguyễn Duy Thành – Chủ của hàng Hệ thống siêu thị làm đẹp (Hệ thống) thừa nhận và cho biết: Website https://sieuthilamdep.com/ là của Hệ thống Siêu thị làm đẹp. Hệ thống là Hộ kinh doanh cá thể, không phải là công ty.

Tại buổi làm việc ông Thành cũng cho biết Hệ thống không ký kết với bất kỳ một đơn vị nào. “Bên anh chỉ đơn thuần là bán hàng. Bên anh không có đủ khả năng nhập hàng từ nước ngoài về mà chỉ là bên phân phối bán sản phẩm thứ cấp và bên anh là bên cấp thứ thứ 3 chứ cũng không phải là bên phân phối số 1, độc quyền. Do vậy việc công bố sản phẩm hay xác nhận quảng cáo bên anh không trực tiếp làm với cơ quan chức năng. Nên các công bố bên thứ 2 họ cung cấp cho cái công bố nào thì bên anh có cái đó”, ông Thành cho hay.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

Liên quan đến nội dung quảng cáo trên Website của Hệ thống ông Thành thừa nhận: ‘Nội dung quảng cáo thực ra là trong các công bố sản phẩm là không có. Bên công ty công bố cũng không đưa các thông tin nội dung quảng cáo cho bên anh mà là bên anh tự tìm hiểu trên mạng cũng như căn cứ vào công dụng của sản phẩm để lên nội dung các nội dung quảng cáo cũng như đặt tên cho sản phẩm để đăng trên Website”.

Ông Thành lấy ví dụ như sản phẩm Viên uống trị nám Sakura HCL White Blossoms thực ra tên gọi của nó chỉ là Viên nén Sakura HCL White Blossoms nhưng nếu chỉ đăng thông tin sản phẩm là Viên nén Sakura HCL White Blossoms thì sẽ không bán được hàng. Do vậy căn cứ vào công dụng của sản phẩm bên Siêu thị làm đẹp sẽ đưa tên là Viên uống trị nám chuyên sâu Sakura HCL White Blossoms.

"Hay như sản phẩm Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill bản thân công dụng của sản phẩm cũng là hỗ trợ việc trị mụn. Nhưng để đúng với quy định và được cơ quan chức năng cấp công bố thì bên xin công bố sẽ lách các từ đó đi. Nhưng bên anh để bán được sản phẩm thì phải đưa cái công dụng của nó lên kèm với tên chính. Như vậy khi khách hàng có nhu cầu tìm sản phẩm để trị mụn đánh lên tìm kiếm mới ra sản phẩm này được. Chứ nếu bên anh chỉ đăng mỗi cái là sản Sakura AcnePill thì sẽ không có ý nghĩa gì. Sẽ không bán được hàng'', ông Thành nói.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Mà bên anh bị phạt nhiều rồi, cửa hàng này bên anh mở từ năm 2013. Nhưng em thấy nếu không quảng cáo như vậy sẽ không bán được hàng, để bán được hàng bên anh chấp nhận bị phạt. Mức phạt cũng không cao, với sai phạm này của bên anh thì mức phạt cũng chỉ từ 7-10 triệu đồng, một năm chỉ bị phạt một lần. Như vậy anh thà bị phạt để bán được hàng còn hơn”, ông Thành cho biết.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn khi bán hàng, ông Thanh cũng cho biết thêm: “Bên anh là Hộ kinh doanh cá thể nên theo quy định không phải xuất hóa đơn bán hàng cho khách. Còn nếu khách hàng có nhu cầu xuất hóa đơn với số lượng hàng lớn bên anh sẽ kết nối với bên Công ty để xuất hóa đơn. Còn đối với hóa đơn, chứng từ nhập hàng bên anh có đầy đủ”.

Quá trình làm việc với chủ Hệ thống siêu thị làm đẹp, chúng tôi rất ghi nhận sự thẳng thắn của đơn vị. Đơn vị đã không ngần ngại thừa nhận những sai phạm của mình. Thế nhưng điều chúng tôi thấy kỳ là dù đơn vị này sai phạm, thời gian sai phạm kéo dài, thậm chí có sự lặp đi lặp lại nhiều lần thế nhưng sai phạm vẫn tồn tại, Website của Hệ thống vẫn “sống”.

Quay trở lại với các nội dung quảng cáo của Siêu thị làm đẹp, với những tên gọi như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml ...Đặc biệt việc gắn tên những người nổi tiếng lên sản phẩm như, Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị yếu của khách hàng.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Các sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, các từ ngữ này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.

Không chỉ tên sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, “xóa sẹo thâm”, “thuốc” mà trong phần nội dung quảng cáo đơn vị này cũng không quên lặp đi lặp lại tên sản phẩm đã được đơn vị này thay đổi. Trong phần giới thiệu về công dụng của sản phẩm đơn vị cũng không quên nhấn mạnh nội dung sản phẩm có thể “trị”, “đặc trị”, “trị nám triệt để”. Thậm chí để tạo niềm tin cho khách hàng đơn vị này đã sử dụng các hình ảnh, video của những người nổi tiếng nhằm quảng cáo cho sản phẩm. Điều này đã đánh vào tâm lý, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng, khiến khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy “ma trận” của các thông tin quảng cáo và không ít người đã xuống tiền mua các sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra nếu doanh nghiệp vẫn mang tâm thế “chấp nhận chịu phạt để được hoạt động”, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý ra sao? Phải chăng cơ chế, chính sách của nước ta vẫn chưa thực sự đủ sức nặng để xử lý các sai phạm?

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Công ty Đại Cát Á còn bị buộc tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm là Queendoes Rhea Serum và Renewing Concentrate; thu hồi toàn bộ hàng hóa liên quan, loại bỏ các nội dung sai lệch về công dụng của 19 sản phẩm và nộp lại số tiền 91,374 triệu đồng thu lợi bất chính
Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không sử dụng các sản phẩm dầu ăn giả mang nhãn hiệu Chica, Tamin Gold, Goldmax, Tốt và Megafood do phát hiện là hàng giả, kém chất lượng.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là bơm tinh chất tạo vân mỡ vào thịt trâu để giả thịt bò cao cấp mang nhãn hiệu “Wagyu King Beef” và “Hidasan”, sau đó đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Lof (UPCoM: IDP) – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Kun – vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính 185 triệu đồng do vi phạm nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin. Đáng chú ý, quyết định xử phạt được ban hành trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết
Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường) cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho thấy mức độ tinh vi của hành vi trốn thuế, gian lận sổ sách, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng – lĩnh vực vốn đang bùng nổ tại Việt Nam.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Toàn bộ sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ chứng minh xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh hàng hóa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động