“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Hàng loạt sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN), Mỹ phẩm đang được quảng cáo, bán trên Website https://sieuthilamdep.com/ với tên gọi và công dụng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc Khuyến cáo: TPBVSK Phục Cốt Khang quảng cáo vi phạm pháp luật Khuyến cáo: TPBVSK Navigout quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Lạc vào “ma trận” quảng cáo của Siêu thị làm đẹp

Cụ thể, trên Website https://sieuthilamdep.com/ đang quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm TPCN làm đẹp, TPCN hỗ trợ như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus+ Hiệu Quả Vượt Trội Từ Hàn Quốc; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh; Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên Mẫu Mới; Thuốc Giảm Cân RICH SLIM USA Hiệu Quả Từ Mỹ; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Viên Uống Trị Mụn Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement; Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX;....

Trong số các sản phẩm TPCN trên sản phẩm nào cũng được Siêu thị làm đẹp gắn các từ “Trị Mụn”, “Trị Nám” rồi “Thuốc giảm cân”. Ngoài ra, Siêu thị làm đẹp còn đưa ra các công dụng của các sản phẩm này khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX

Đơn cử như sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Website https://sieuthilamdep.com/ quảng cáo sản phẩm này có công dụng: Ngặn chặn quá trình hình thành và phát triển của hắc tố da, điều trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn sắc tố ở cấp độ biểu mô, cải thiện tông màu da, giúp da đều màu hơn. Ngăn ngừa lão hóa, đồng thời tái tạo tế bào tổn thương do sự tàn phá của môi trường, ức chế melamin và chặn những thay đổi về sắc tố. Hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được...

Sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

Thế nhưng khi đối chiếu với giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm (ATTP) được Cục ATTP cấp được Hệ thống Siêu thị Làm đẹp đã đăng kèm khi quảng cáo để tạo niềm tin cho khách hàng thể hiện đây là sản phẩm TPCN Viên nén SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS. Giấy xác nhận được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015. Nếu chiểu theo quy định thì giấy xác nhận công bố này đã hết hiệu lực.

Đáng nói, trên giấy xác nhận công bố không thể hiện bất kỳ một thông tin gì về công dụng của sản phẩm.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015.

Bên cạnh các sản phẩm TPCN, trên Website https://sieuthilamdep.com/ còn quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm: Kem Trị Nám DongSung Rannce Cream 70g Hàn Quốc; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml; Thuốc Mọc Lông Mày Revitabrow Advanced Eyebrow Conditioner 3ml Mẫu Mới; Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám Himalaya Herbal Whitening Cream Lanopearl Bio Peak; Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ;...

Trong đó, Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ được quảng cáo với công dụng: Sở hữu làn da trắng sáng không tỳ vết; Mờ nám, tàn nhang và ngay cả đồi mồi mới xuất hiện; Đặc trị nám lâu năm, quầng nám rộng; Dưỡng ẩm cải thiện da khô thiếu sức sống.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ

Cũng như TPCN, dòng mỹ phẩm của Siêu thị làm đẹp cũng được gắn các từ “Trị Nám’, “Trị thâm Nám’, “Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám”, “Kem Trị Nám Trắng Da”, “Thuốc Mọc Lông Mày”...Với những lời giới thiệu “thần thánh” này thì người tiêu dùng có thể hiểu nhầm rằng các sản phẩm mỹ phẩm trên có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh.

Ngoài các dòng sản phẩm TPCN, mỹ phẩm Hệ thống Siêu thị làm đẹp còn giới thiệu và bán hàng loạt các sản phẩm như: Trà sâm Hà Quốc; Nước uống sâm Hà Quốc; Nấm Linh chi Hà Quốc; Trà Linh chi Hà Quốc; Nước đông trùng Hạ Thảo; Cao Đông trùng hạ thỏa; Sữa ong chúa tươi; Sữa ong chúa Úc;....Tất cả các sản phẩm được bán trên Website https://sieuthilamdep.com/được Hệ thống siêu thị làm đẹp cam kết là sản phẩm nhập khẩu chính hãng 100%.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

TPCN, Mỹ phẩm không có công dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh

Quay trở lại với các sản phẩm TPCN, theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và thổi phồng như thuốc chữa bệnh thường xuất hiện nhiều hiện nay như sản phẩm làm đẹp, giảm cân, hỗ trợ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não....

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh, hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo. Do vậy, khi người tiêu dùng thấy các sản phẩm đang quảng cáo có những nội dung quảng cáo nêu trên là không nên mua, không tin, không sử dụng các sản phẩm như vậy...

Còn đối với dòng mỹ phẩm tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ghi rất rõ: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Hàng loạt các sản phẩm Mỹ Phẩm, TPCN được Siêu thị làm đẹp quảng cáo gắn thêm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc”

Việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm TPCN, mỹ phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của TPCN, mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Như vậy, việc sử dụng các cụm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc” để quảng cáo cho TPCN, mỹ phẩm của mình, Siêu thị làm đẹp phải chăng đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Từ những thông tin trên, dư luận băn khoăn liệu các sản phẩm mà Siêu thị làm đẹp đang bán đã có đầy đủ điều kiện để lưu hành do cơ quan chức năng cấp hay chưa?

Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ nói gì và xử lý như thế nào nếu có sai phạm ở đơn vị này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở các kỳ tiếp theo.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Royal Premium placenta & collagen 30.000 giả mạo.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy giả mạo của Cục.
Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Văn bản bản 9098/QLD-CL thông báo về sản phẩm trên nhãn ghi viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), có ghi ngày sản xuất từ sau ngày 15/9/2019 đến nay là thuốc giả.
Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội, đề nghị cơ quan này khẩn trương phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty TNHH Linh Chi và các đơn vị có liên quan đến lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200.
Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nano Fucoidan được quảng cáo trên một số website gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo không đúng nội dung.
Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phát hiện trên thị trường một số thuốc giả.
Mắc hàng loạt sai phạm, Healthcare Plus VietNam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng

Mắc hàng loạt sai phạm, Healthcare Plus VietNam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng

Theo danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa công bố, Công ty TNHH Healthcare Plus VietNam (Phòng khám Nội tổng hợp) bị xử phạt 53 triệu đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động