“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Hàng loạt sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN), Mỹ phẩm đang được quảng cáo, bán trên Website https://sieuthilamdep.com/ với tên gọi và công dụng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc Khuyến cáo: TPBVSK Phục Cốt Khang quảng cáo vi phạm pháp luật Khuyến cáo: TPBVSK Navigout quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Lạc vào “ma trận” quảng cáo của Siêu thị làm đẹp

Cụ thể, trên Website https://sieuthilamdep.com/ đang quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm TPCN làm đẹp, TPCN hỗ trợ như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus+ Hiệu Quả Vượt Trội Từ Hàn Quốc; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh; Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên Mẫu Mới; Thuốc Giảm Cân RICH SLIM USA Hiệu Quả Từ Mỹ; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Viên Uống Trị Mụn Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement; Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX;....

Trong số các sản phẩm TPCN trên sản phẩm nào cũng được Siêu thị làm đẹp gắn các từ “Trị Mụn”, “Trị Nám” rồi “Thuốc giảm cân”. Ngoài ra, Siêu thị làm đẹp còn đưa ra các công dụng của các sản phẩm này khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX

Đơn cử như sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Website https://sieuthilamdep.com/ quảng cáo sản phẩm này có công dụng: Ngặn chặn quá trình hình thành và phát triển của hắc tố da, điều trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn sắc tố ở cấp độ biểu mô, cải thiện tông màu da, giúp da đều màu hơn. Ngăn ngừa lão hóa, đồng thời tái tạo tế bào tổn thương do sự tàn phá của môi trường, ức chế melamin và chặn những thay đổi về sắc tố. Hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được...

Sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

Thế nhưng khi đối chiếu với giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm (ATTP) được Cục ATTP cấp được Hệ thống Siêu thị Làm đẹp đã đăng kèm khi quảng cáo để tạo niềm tin cho khách hàng thể hiện đây là sản phẩm TPCN Viên nén SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS. Giấy xác nhận được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015. Nếu chiểu theo quy định thì giấy xác nhận công bố này đã hết hiệu lực.

Đáng nói, trên giấy xác nhận công bố không thể hiện bất kỳ một thông tin gì về công dụng của sản phẩm.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015.

Bên cạnh các sản phẩm TPCN, trên Website https://sieuthilamdep.com/ còn quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm: Kem Trị Nám DongSung Rannce Cream 70g Hàn Quốc; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml; Thuốc Mọc Lông Mày Revitabrow Advanced Eyebrow Conditioner 3ml Mẫu Mới; Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám Himalaya Herbal Whitening Cream Lanopearl Bio Peak; Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ;...

Trong đó, Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ được quảng cáo với công dụng: Sở hữu làn da trắng sáng không tỳ vết; Mờ nám, tàn nhang và ngay cả đồi mồi mới xuất hiện; Đặc trị nám lâu năm, quầng nám rộng; Dưỡng ẩm cải thiện da khô thiếu sức sống.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ

Cũng như TPCN, dòng mỹ phẩm của Siêu thị làm đẹp cũng được gắn các từ “Trị Nám’, “Trị thâm Nám’, “Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám”, “Kem Trị Nám Trắng Da”, “Thuốc Mọc Lông Mày”...Với những lời giới thiệu “thần thánh” này thì người tiêu dùng có thể hiểu nhầm rằng các sản phẩm mỹ phẩm trên có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh.

Ngoài các dòng sản phẩm TPCN, mỹ phẩm Hệ thống Siêu thị làm đẹp còn giới thiệu và bán hàng loạt các sản phẩm như: Trà sâm Hà Quốc; Nước uống sâm Hà Quốc; Nấm Linh chi Hà Quốc; Trà Linh chi Hà Quốc; Nước đông trùng Hạ Thảo; Cao Đông trùng hạ thỏa; Sữa ong chúa tươi; Sữa ong chúa Úc;....Tất cả các sản phẩm được bán trên Website https://sieuthilamdep.com/được Hệ thống siêu thị làm đẹp cam kết là sản phẩm nhập khẩu chính hãng 100%.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

TPCN, Mỹ phẩm không có công dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh

Quay trở lại với các sản phẩm TPCN, theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và thổi phồng như thuốc chữa bệnh thường xuất hiện nhiều hiện nay như sản phẩm làm đẹp, giảm cân, hỗ trợ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não....

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh, hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo. Do vậy, khi người tiêu dùng thấy các sản phẩm đang quảng cáo có những nội dung quảng cáo nêu trên là không nên mua, không tin, không sử dụng các sản phẩm như vậy...

Còn đối với dòng mỹ phẩm tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ghi rất rõ: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Hàng loạt các sản phẩm Mỹ Phẩm, TPCN được Siêu thị làm đẹp quảng cáo gắn thêm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc”

Việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm TPCN, mỹ phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của TPCN, mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Như vậy, việc sử dụng các cụm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc” để quảng cáo cho TPCN, mỹ phẩm của mình, Siêu thị làm đẹp phải chăng đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Từ những thông tin trên, dư luận băn khoăn liệu các sản phẩm mà Siêu thị làm đẹp đang bán đã có đầy đủ điều kiện để lưu hành do cơ quan chức năng cấp hay chưa?

Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ nói gì và xử lý như thế nào nếu có sai phạm ở đơn vị này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở các kỳ tiếp theo.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gia tăng thủ đoạn lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ qua mạng

Gia tăng thủ đoạn lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ qua mạng

Thị trường hàng không sôi động trở lại cũng chính là thời điểm các đối tượng lừa đảo lợi dụng để triển khai nhiều chiêu trò tinh vi như lừa bán vé máy bay giá rẻ qua mạng xã hội, email, và các website mạo danh.
Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Thu hồi toàn quốc nước súc miệng Lesgo trẻ em vì chứa 'chất lạ' không có trong công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Nước súc miệng Lesgo trẻ em do chứa chất bảo quản Methylparaben không được đăng ký trong thành phần đã công bố.
Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore do chứa hai chất bảo quản không được công bố trong thành phần.
Cảnh báo hàng xách tay nguy hại: Nước hoa chứa chất cấm, thiết bị điện tử có nguy cơ cháy nổ

Cảnh báo hàng xách tay nguy hại: Nước hoa chứa chất cấm, thiết bị điện tử có nguy cơ cháy nổ

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới và hàng xách tay, người tiêu dùng Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ mua phải các sản phẩm đã bị lỗi, thậm chí bị thu hồi tại nước ngoài do ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn.
Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Thu hồi khẩn hai mỹ phẩm kém chất lượng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn hai sản phẩm mỹ phẩm White Sắc Hồng và Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion do không rõ nguồn gốc, ghi nhãn sai và chứa thành phần không công bố.
Tràn lan hàng giả vẫn ngang nhiên bày bán trên TikTok Shop?

Tràn lan hàng giả vẫn ngang nhiên bày bán trên TikTok Shop?

Đường dây sản xuất hàng giả quy mô lớn liên quan tới Công ty Cổ phần Dược phẩm Mediusa đã bị Bộ Công an triệt phá và khởi tố hình sự, nhiều sản phẩm mang thương hiệu công ty này được phân phổi bởi Công ty TNHH Thương mại Queen Diamond Pharma như “Sâm tố nữ Lady Balance” vẫn được rao bán công khai trên TikTok Shop.
Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Thu hồi sản phẩm CANCIVITA D3-GT vì chứa thành phần "lạ"

Sapo: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi hai lô sản phẩm CANCIVITA D3-GT của Công ty Hương Hoàng do tự ý thêm nhiều thành phần không có trong hồ sơ đã công bố.
Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Thu hồi loạt mỹ phẩm của Thương mại Vạn Minh do sai phạm về công bố và nhãn mác

Theo quyết định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), 8 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh phân phối bị thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố.
Bộ Y tế chỉ đạo truy nguồn gốc lô thuốc giãn phế quản giả

Bộ Y tế chỉ đạo truy nguồn gốc lô thuốc giãn phế quản giả

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), sử dụng thuốc giả, không đủ hàm lượng hoạt chất có thể khiến bệnh không được kiểm soát, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất mức phạt lên tới 400 triệu đồng với tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm, đồng thời bổ sung nhiều quy định mới để siết chặt quản lý quảng cáo sai sự thật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động