“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Hàng loạt sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN), Mỹ phẩm đang được quảng cáo, bán trên Website https://sieuthilamdep.com/ với tên gọi và công dụng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc Khuyến cáo: TPBVSK Phục Cốt Khang quảng cáo vi phạm pháp luật Khuyến cáo: TPBVSK Navigout quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Lạc vào “ma trận” quảng cáo của Siêu thị làm đẹp

Cụ thể, trên Website https://sieuthilamdep.com/ đang quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm TPCN làm đẹp, TPCN hỗ trợ như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus+ Hiệu Quả Vượt Trội Từ Hàn Quốc; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh; Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên Mẫu Mới; Thuốc Giảm Cân RICH SLIM USA Hiệu Quả Từ Mỹ; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Viên Uống Trị Mụn Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement; Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX;....

Trong số các sản phẩm TPCN trên sản phẩm nào cũng được Siêu thị làm đẹp gắn các từ “Trị Mụn”, “Trị Nám” rồi “Thuốc giảm cân”. Ngoài ra, Siêu thị làm đẹp còn đưa ra các công dụng của các sản phẩm này khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX

Đơn cử như sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Website https://sieuthilamdep.com/ quảng cáo sản phẩm này có công dụng: Ngặn chặn quá trình hình thành và phát triển của hắc tố da, điều trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn sắc tố ở cấp độ biểu mô, cải thiện tông màu da, giúp da đều màu hơn. Ngăn ngừa lão hóa, đồng thời tái tạo tế bào tổn thương do sự tàn phá của môi trường, ức chế melamin và chặn những thay đổi về sắc tố. Hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được...

Sản phẩm Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

Viên Uống Trị Nám Da Chuyên Sâu SAKURA WHITE BLOSSOMS HCL EX được Siêu thị làm đẹp nhấn mạnh với công dụng “hiệu quả trị nám triệt để mà không phải sản phẩm nào cũng có được”.

Thế nhưng khi đối chiếu với giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm (ATTP) được Cục ATTP cấp được Hệ thống Siêu thị Làm đẹp đã đăng kèm khi quảng cáo để tạo niềm tin cho khách hàng thể hiện đây là sản phẩm TPCN Viên nén SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS. Giấy xác nhận được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015. Nếu chiểu theo quy định thì giấy xác nhận công bố này đã hết hiệu lực.

Đáng nói, trên giấy xác nhận công bố không thể hiện bất kỳ một thông tin gì về công dụng của sản phẩm.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm SAKURA HCL WHITE BLOSSOMS được cơ quan chức năng cấp cho Công ty THNN New Horizon Connection từ năm 2015.

Bên cạnh các sản phẩm TPCN, trên Website https://sieuthilamdep.com/ còn quảng cáo bán hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm: Kem Trị Nám DongSung Rannce Cream 70g Hàn Quốc; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml; Thuốc Mọc Lông Mày Revitabrow Advanced Eyebrow Conditioner 3ml Mẫu Mới; Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám Himalaya Herbal Whitening Cream Lanopearl Bio Peak; Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ;...

Trong đó, Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ được quảng cáo với công dụng: Sở hữu làn da trắng sáng không tỳ vết; Mờ nám, tàn nhang và ngay cả đồi mồi mới xuất hiện; Đặc trị nám lâu năm, quầng nám rộng; Dưỡng ẩm cải thiện da khô thiếu sức sống.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Kem Trị Nám Trắng Da Ngọc Trai Vento Vivere Pearl Rare Illuminating Cellular Cream Thụy Sĩ

Cũng như TPCN, dòng mỹ phẩm của Siêu thị làm đẹp cũng được gắn các từ “Trị Nám’, “Trị thâm Nám’, “Kem Dưỡng Trắng Da Trị Nám”, “Kem Trị Nám Trắng Da”, “Thuốc Mọc Lông Mày”...Với những lời giới thiệu “thần thánh” này thì người tiêu dùng có thể hiểu nhầm rằng các sản phẩm mỹ phẩm trên có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh.

Ngoài các dòng sản phẩm TPCN, mỹ phẩm Hệ thống Siêu thị làm đẹp còn giới thiệu và bán hàng loạt các sản phẩm như: Trà sâm Hà Quốc; Nước uống sâm Hà Quốc; Nấm Linh chi Hà Quốc; Trà Linh chi Hà Quốc; Nước đông trùng Hạ Thảo; Cao Đông trùng hạ thỏa; Sữa ong chúa tươi; Sữa ong chúa Úc;....Tất cả các sản phẩm được bán trên Website https://sieuthilamdep.com/được Hệ thống siêu thị làm đẹp cam kết là sản phẩm nhập khẩu chính hãng 100%.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp

TPCN, Mỹ phẩm không có công dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh

Quay trở lại với các sản phẩm TPCN, theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và thổi phồng như thuốc chữa bệnh thường xuất hiện nhiều hiện nay như sản phẩm làm đẹp, giảm cân, hỗ trợ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não....

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh, hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo. Do vậy, khi người tiêu dùng thấy các sản phẩm đang quảng cáo có những nội dung quảng cáo nêu trên là không nên mua, không tin, không sử dụng các sản phẩm như vậy...

Còn đối với dòng mỹ phẩm tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ghi rất rõ: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Hàng loạt các sản phẩm Mỹ Phẩm, TPCN được Siêu thị làm đẹp quảng cáo gắn thêm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc”

Việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm TPCN, mỹ phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của TPCN, mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Như vậy, việc sử dụng các cụm từ “trị nám, trị mụn, trị, thuốc” để quảng cáo cho TPCN, mỹ phẩm của mình, Siêu thị làm đẹp phải chăng đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Từ những thông tin trên, dư luận băn khoăn liệu các sản phẩm mà Siêu thị làm đẹp đang bán đã có đầy đủ điều kiện để lưu hành do cơ quan chức năng cấp hay chưa?

Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ nói gì và xử lý như thế nào nếu có sai phạm ở đơn vị này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở các kỳ tiếp theo.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xử phạt 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Xử phạt 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 18 triệu đồng đối với 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt trên địa bàn có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
Phát hiện lô thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả đang lưu hành trên thị trường

Phát hiện lô thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả đang lưu hành trên thị trường

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị chức năng truy tìm nguồn gốc của sản phẩm thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả.
Viên nén trị gout CALCERGY bị buộc thu hồi do vi phạm mức độ 2

Viên nén trị gout CALCERGY bị buộc thu hồi do vi phạm mức độ 2

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản thu hồi đối với lô thuốc viên nén CALCERGY (Colchicine 1mg) trong điều trị bệnh gout do vi phạm mức độ 2.
Sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế) đã có thông báo, cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tăng cường công tác thông tin, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Trung thu

Tăng cường công tác thông tin, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Trung thu

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.
Thanh Hóa kiên quyết xử lý các sai phạm về hành nghề y, dược tư nhân

Thanh Hóa kiên quyết xử lý các sai phạm về hành nghề y, dược tư nhân

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 36 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân do các vi phạm liên quan đến việc khám, chữa bệnh, kinh doanh không phép... với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.
Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixime 200 giả xuất hiện trên thị trường

Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixime 200 giả xuất hiện trên thị trường

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thuốc giả Cefixim 200 và đề nghị các cơ quan chức năng thu hồi, xử lý sản phẩm vi phạm nếu có.
Đình chỉ lưu hành, tiêu hủy hàng loạt mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

Đình chỉ lưu hành, tiêu hủy hàng loạt mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 03 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.
Rút công bố 10 cơ sở khỏi danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe?

Rút công bố 10 cơ sở khỏi danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe?

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định rút công bố 10 cơ sở khỏi danh sách các cơ sở công bố đủ điều kiện khám sức khỏe do không còn hoạt động.
Quốc hội chấp thuận cho Đà Nẵng được thành lập Sở An toàn thực phẩm

Quốc hội chấp thuận cho Đà Nẵng được thành lập Sở An toàn thực phẩm

Sau TP.HCM, Đà Nẵng là địa phương thứ hai được Quốc hội chấp thuận việc thành lập Sở An toàn thực phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động