Lợi ích của khoai lang đối với sức khoẻ

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm quen thuộc lại rẻ tiền. Sử dụng khoai lang đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ.
Loại củ từng cứu đói người Việt có thể diệt 98% tế bào ung thư, chuyên gia tiết lộ sự thật 6 loại rau củ mùa thu, vừa tốt cho sức khoẻ lại phòng tránh nhiều bệnh tật Những thực phẩm không nên ăn cùng quả hồng kẻo hại sức khoẻ

Củ khoai lang là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà củ khoai lang có thể hỗ trợ bạn phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, tăng cường giảm cân, cải thiện làn da và mái tóc.

Ăn khoai lang đúng cách để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe

Tác dụng của khoai lang

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Khoai lang cũng có một số đặc tính giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Trong củ khoai lang có chất anthocyanin, đặc biệt ở phần vỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn trong phần ruột.

Theo nghiên cứu của David Heber, Đại học Havard (Hoa Kỳ), chất anthocyanin có thể giảm thiểu các cơn đau tim do đột quỵ và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch.

Bổ sung vitamin A

Sau khi ăn khoai lang, beta carotene có trong khoai sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A.

Cơ thể chúng ta cần vitamin A để có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau và tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau.

Làm giảm căng thẳng

Khoai lang có lượng magie cao, một khoáng chất quan trọng để cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, magie còn có một công dụng tuyệt vời là giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Người bị thiếu magie có liên quan mật thiết đến nguy cơ rơi vào căng thẳng, trầm cảm và lo lắng cao hơn. Do đó, việc ăn khoai lang có thể giúp bổ sung lượng magie, hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vi liên quan đến lo lắng.

Bảo vệ đường tiêu hóa

Bổ sung khoai lang trong thực đơn cũng sẽ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, ăn khoai lang cả vỏ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn. Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích nhờ chứa các chất chống ôxy hóa.

Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang còn tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển và giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

Lợi ích của khoai lang đối với sức khoẻ

Tăng cường trí nhớ

Khoai lang chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh. Anthocyanin được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ cũng như tăng cường sự tập trung.

Không chỉ với người lớn, một nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin giúp hỗ trợ tăng cường sự tập trung và chú ý ở trẻ em. Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả trong đó có khoai lang có thể hỗ trợ giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.

Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá phê bình về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, trong khoai lang chứa nhiều tinh bột kháng – chất này có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo một số cách. Một trong những cách là nó giải phóng các peptide khiến cơ thể bạn nhận biết được sự thèm ăn của bạn, đồng thời nó cũng làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

Chống viêm

Choline là một chất dinh dưỡng rất tuyệt vời. Một trong những lợi ích tốt nhất của choline là làm giảm phản ứng viêm của cơ thể nên dẫn đến tình trạng viêm ít hơn.

Ngoài ra, công dụng chống viêm của khoai lang còn đến từ hàm lượng anthocyanin dồi dào. Hoạt chất vô cùng quan trọng để ngăn ngừa và giảm viêm trong các tế bào ung thư ruột kết. Anthocyanin còn giúp giảm sự tăng sinh tế bào ở một số tế bào ung thư.

Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư

Khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc chống ung thư. Các thành phần có trong khoai lang tím có thể ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Hơn nữa, nồng độ anthocyanin cao trong khoai lang tím có lợi trong hoạt động chống ung thư trong ung thư vú và ung thư dạ dày.

Chiết xuất từ ​​khoai lang có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Các hoạt chất này cũng đảm bảo rằng ung thư không lan rộng hoặc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.

Lưu ý khi sử dụng khoai lang

Lợi ích của khoai lang đối với sức khoẻ

Không nên ăn sống

Khoai lang chứa nhiều tinh bột, nếu ăn sống sẽ khó tiêu hóa nên tốt nhất bạn nên nấu chín. Đun nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho chất xơ hòa tan được tiêu hóa, rút ​​ngắn chuỗi đường và làm tăng độ ngọt của khoai lang.

Nên ăn vào bữa trưa

Tốt nhất nên ăn khoai lang vào bữa trưa. Điều này là do sau khi chúng ta ăn khoai lang, canxi có trong chúng cần được hấp thụ trong cơ thể con người sau 4 đến 5 giờ.

Trong trường hợp này, nếu bạn ăn khoai lang vào bữa trưa, tất cả lượng canxi có thể được hấp thụ trước bữa ăn tối và nó sẽ không ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi trong các thực phẩm khác vào bữa tối.

Không nên ăn quá nhiều khoai lang một lúc

Mặc dù các chuyên gia đều cho rằng ăn khoai lang mỗi ngày chắc chắn tốt cho sức khỏe nhưng cũng có rất nhiều loại rau củ bổ dưỡng khác để bạn thưởng thức. Một số nhà dinh dưỡng cho rằng, nếu đang ăn nhiều hơn một củ khoai mỗi ngày, bạn nên cân nhắc thay đổi để nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng khác.

Không nên ăn quá nhiều khoai lang. Vì trong khoai lang có chứa một loại enzym oxidase, loại enzym này dễ tạo ra một lượng lớn khí cacbonic trong đường tiêu hóa của con người. Ăn nhiều khoai lang còn có thể kích thích sản xuất axit trong dạ dày gây đầy hơi, ợ chua...

Không nên ăn khoai lang khi bụng đói

Khoai lang chứa nhiều đường, ăn lúc đói sẽ sinh ra nhiều axit trong dạ dày, khi có quá nhiều axit trong dạ dày sẽ kích thích niêm mạc dạ dày gây trào ngược axit khiến người bệnh cảm thấy ợ chua.

Khoai lang cũng chứa một chất oxy hóa, tạo ra một lượng lớn khí carbon dioxide trong đường tiêu hóa, dễ gây đầy bụng, nấc cụt và các triệu chứng khác.

Không ăn khoai lang để cả vỏ

Khoai lang nóng hổi vừa thơm vừa ngon nên có nhiều người ăn cả vỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, tốt nhất không nên ăn khoai lang còn vỏ, khoai lang nhiễm vi khuẩn đốm đen rất khó phân biệt sau khi làm chín. Do đó, không nên ăn khoai lang bị đốm đen, cháy khét, có thể gây ngộ độc.

Những người không nên ăn khoai lang

Bệnh nhân tiểu đường cần thận trọng vì khoai lang chứa nhiều carbs. Hãy kết hợp khoai lang với protein và một ít chất béo để tránh tăng đột biến lượng đường trong máu.

Những người có tiền sử sỏi thận cũng nên lưu ý vì khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng gọi là oxalate, có thể gây sỏi thận ở những người có nguy cơ cao.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn khoai lang được không? Người mắc bệnh tiểu đường có ăn khoai lang được không?
6 thực phẩm chống lão hoá mạnh hơn vitamin E gấp 50 lần, có món giàu canxi gấp 6 lần sữa 6 thực phẩm chống lão hoá mạnh hơn vitamin E gấp 50 lần, có món giàu canxi gấp 6 lần sữa
Loại củ sâm giống khoai lang là sản phẩm tuyệt vời bồi bổ sức khỏe Loại củ sâm giống khoai lang là sản phẩm tuyệt vời bồi bổ sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động