Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe

Cải mèo Mộc Châu là một trong những loại rau đặc sản của cao nguyên xinh đẹp. Ở vùng cao Mộc Châu, rau cải mèo là thức ăn vô cùng bổ dưỡng nên không chỉ người dân địa phương mà cả mọi người bốn phương cũng yêu thích.
Loại rau trồng dễ như cỏ, không chỉ dùng làm gia vị mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe Loại rau có mùi vị rất đặc biệt, chị em nội trợ thích ăn vô cùng, công dụng trên cả tuyệt vời Loại rau được gọi là "vua rau" có nhiều tác dụng với sức khỏe
Rau cải mèo
Rau cải mèo

Cải mèo là cải gì?

Cải mèo vốn là rau rừng, món ăn đặc trưng của người dân tộc Mông, đặc sản của vùng núi Tây Bắc, nhất là Sapa (Lào Cai). Sở dĩ có tên gọi lạ như vậy bởi lá cây được bao phủ bởi một lớp lông, lá có các đường viền.

Đặc sản trứ danh này mang đặc điểm: có màu xanh mướt; vị đắng, giòn và dai nhưng càng ăn càng cảm nhận được vị ngọt; khả năng sinh trưởng, phát triển tốt ngay cả khi khí hậu lạnh rét, có khi âm độ của vùng núi phía bắc. Đặc biệt, rau mèo được trồng tự nhiên chứ không trồng thành các hàng, các luống.

Theo đó loại rau này sẽ được gieo ở những vị trí ven nương để thuận lợi cho quá trình chăm sóc cũng như thu hoạch. Hơn nữa, đồng bào dân tộc tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu hay thuốc hóa học nào để chăm sóc cải mèo, do đó cực kỳ an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Người dân tộc Mông cho biết, so với những loại rau cải mèo lớn thì loại mào nhỏ hoặc trung bình khi ăn sẽ ngon hơn. Nếu trước kia cải mèo chỉ đơn thuần là rau ăn của đồng bào Mông thì mấy năm trở lại đây đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách du lịch. Ai ai khi đặt chân đến Sapa cũng thưởng thức món ăn từ cải mèo vài ba lần. Song loại rau này không có nhiều, mỗi nhà chỉ trồng một ít nên du khách khó có thể mua về, trừ trường hợp đặt trước.

Thành phần dinh dưỡng

Cũng như các loại rau cải khác, trong cải mèo chiếm một lượng lớn các chất như: Vitamin K; Vitamin A, B, C, D; Chất xơ; Carotene; Anbumin (thuộc họ protein); Axid nicotic,…

Cải mèo làm món gì ngon?

Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe
Từ rau cải mèo, người ta có thể chế biến thành các món ăn ngon

Từ rau cải mèo, người ta có thể chế biến thành các món ăn ngon như luộc, nấu canh, xào hoặc nhúng lẩu. Tất cả đều đảm bảo được độ thơm ngon, tươi mát và vị vốn có của loại rau này. Khi sơ chế cải mèo, bạn không nên dùng dao để cắt rau thành các sợi nhỏ mà bạn dùng tay vặn rau. Làm như vậy, hương vị của rau sẽ được lưu giữ.

Chế biến rau cải mèo không hề khó. Ví dụ như với món canh rau cải mèo, bạn chỉ cần chuẩn bị ít thịt bằm, gừng cho vào nồi nấu. Khi nước sôi thì cho phần rau vào. Và chỉ sau vài phút bạn sẽ cho lò được một bát canh rau cải mèo cực kỳ thơm ngon, có vị mát và hấp dẫn. Ngoài ra, khi nấu canh rau cải mèo, bạn có thể kết hợp với một số thực phẩm khác như: bò, hải sản...

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý đơn giản để xuống bếp “trổ tài” như: Thịt bò cuộn rau cải mèo nướng; Dưa cải mèo muối chua; Canh rau cải mèo thịt gà; Rau cải mèo xào nấm; Gỏi rau cải mèo cá hồi;...

Tác dụng của rau cải mèo với sức khỏe

Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe
Rau cải mèo mang lại đều là “tinh hoa” mà trời đất ban tặng.

Vốn có sức sống mãnh liệt dù không được bón thúc nhiều nên có thể nói các chất dinh dưỡng mà rau cải mèo mang lại đều là “tinh hoa” mà trời đất ban tặng. Bởi vậy, bổ sung cải mèo vào thực đơn vừa giúp đổi mới hương vị, vừa hỗ trợ cải thiện sức khỏe nhờ những công dụng tuyệt vời sau:

Làm mát cơ thể

Rau cải mèo được xếp vào nhóm thực phẩm có tính hàn mát, vị đắng nhẹ và ngọt hậu, rất thích hợp với người có thể trạng nhiệt, thường xuyên bị nóng trong người hay bốc hỏa. Lúc này tăng cường ăn thêm các món ăn từ cải mèo sẽ giúp bạn làm mát cơ thể, thanh nhiệt và giải trừ độc tố hiệu quả.

Kích thích tiêu hóa

Cũng như các giống rau xanh khác, rau cải mèo cung cấp lượng chất xơ vô cùng dồi dào, rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Theo đó, dưỡng chất này khi vào đường ruột có khả năng giảm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất, đồng thời giúp tạo khối phân và kích thích trực tràng hoạt động, hạn chế chứng táo bón.

Phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu nhận thấy rằng chất đắng glucosinolate được tìm thấy trong rau cải mèo có đặc tính hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Vì vậy, ăn rau cải mèo tuy hơi đắng, nhặng nhặng nhưng là cách giúp bạn chủ động ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, bảo vệ tế bào không bị gốc tự do tấn công và phòng chống tối đa các bệnh ung thư nguy hiểm.

Tác dụng của rau cải mèo hỗ trợ giải rượu

Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe
Rau cải mèo vừa hỗ trợ cải thiện sức khỏe nhờ những công dụng tuyệt vời.

Không chỉ đơn thuần là một nguyên liệu ẩm thực, tác dụng của rau cải mèo còn làm dược liệu cho các bài thuốc giải rượu, bia hữu hiệu. Nước rau cải mèo thơm mát, có chút đắng song lại giúp phục hồi sức khỏe, giảm cảm giác buồn nôn và uể oải sau khi uống “quá chén”.

Bảo vệ tim mạch

Bên cạnh nhiệm vụ “trợ giúp” hoạt động tiêu hóa, lượng chất xơ từ rau cải mèo khi vào cơ thể cũng kết dính với các cholesterol xấu, trực tiếp đào thải chúng ra bên ngoài thông qua đường ruột. Từ đây góp phần không nhỏ giảm thiểu tỉ lệ tắc nghẽn thành mạch, đảm bảo dòng tuần hoàn máu tới tim thông suốt và bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.

Kiểm soát đường huyết

Đối với người bệnh tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích nên tham khảo bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau cải bẹ xanh. Lượng chất này sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa đường glucose vào máu, duy trì đường huyết ổn định và không biến động đột ngột.

Ngăn ngừa viêm đường tiết niệu

Nhờ có đặc tính hàn mát, rau cải mèo cũng được đánh giá là thực phẩm tốt cho hệ tiết niệu, tác động tích cực tới hoạt động bài tiết nước tiểu, khắc phục tình trạng bí tiểu hay tiểu rắt. Chưa hết, glucosinolate từ cải mèo sẽ đảm nhiệm vai trò “tiêu diệt” các vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu (nhất là ở nữ giới), ngăn ngừa nhiễm khuẩn niệu tái đi tái lại.

Tác dụng của rau cải mèo cải thiện bệnh gout

Một trong những tác dụng của rau mèo không thể quên nhắc tới đó hỗ trợ cải thiện bệnh gout. Theo đó, rau cải mèo có tính kiềm, đồng thời các hoạt chất trong rau có khả năng đào thải axit uric đang lắng đọng ở khớp ra ngoài, giảm các cơn đau nhức và sưng viêm gây ảnh hưởng tới việc vận động hàng ngày.

Ăn rau cải mèo cần lưu ý khuyến cáo nào?

Loại rau có tên lạ trở thành đặc sản nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe

Nhìn chung, rau cải mèo là giống rau xanh khá lành tính và mang đến nhiều lợi ích quý giá. Tuy nhiên, nhằm giúp bạn hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất từ rau cũng như cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất, xin lưu ý một vài khuyến cáo sau đây:

Không nên ăn quá nhiều

Thay vì chỉ tập trung ăn rau cải mèo, bạn nên kết hợp linh hoạt đa dạng nhiều loại rau xanh khác nhau để tiếp nạp đủ chất dinh dưỡng. Tốt nhất mỗi lần chỉ nên ăn từ 200 – 250g, khoảng 1 – 2 lần trong tuần.

Không đun nấu quá lâu

Trong quá trình chế biến món ăn từ rau cải mèo, bạn chú ý đừng nên đun nấu ở nhiệt độ cao quá lâu. Dù làm món luộc hay món xào hãy cho rau vào ở bước cuối cùng và đun trong khoảng từ 5 – 7 phút là hợp lý nhất.

Tránh ăn khi bị tiêu chảy

Như đã chia sẻ, rau cải mèo có tính hàn mát nên không phù hợp với người có tì vị hư hàn, dễ lạnh bụng hoặc bị tiêu chảy.

Hạn chế ăn vào buổi tối

Bạn nên thưởng thức rau cải mèo vào các bữa ăn ban ngày, hạn chế sử dụng vào buổi tối để tránh đi tiểu đêm và bị gián đoạn giấc ngủ.

Nếu đã có cơ hội thưởng thức rau cải mèo chắc hẳn bạn sẽ rất khó quên đi cái giòn ngọt xen lẫn chút đắng nhẹ đầy khác biệt. Hơn hết, với các tác dụng của rau cải mèo với sức khỏe trên đây không khó hiểu vì sao loại rau này vẫn luôn được bà con vùng cao “nâng niu” suốt nhiều thế hệ.

Loại rau xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người Loại rau xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng khiến bao người "mê mệt"
Lá của rau này là “thần dược làm đẹp” cho các chị em, nhiều người bỏ đi mà không biết Lá của rau này là “thần dược làm đẹp” cho các chị em, nhiều người bỏ đi mà không biết
Loại rau có giá đến 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn cháy hàng Loại rau có giá đến 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn cháy hàng
Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm "cứu đói", giờ thành đặc sản được nhiều người “săn lùng”
Loại rau trồng dễ như cỏ, không chỉ dùng làm gia vị mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe Loại rau trồng dễ như cỏ, không chỉ dùng làm gia vị mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe
Loại rau có mùi vị rất đặc biệt, chị em nội trợ thích ăn vô cùng, công dụng trên cả tuyệt vời Loại rau có mùi vị rất đặc biệt, chị em nội trợ thích ăn vô cùng, công dụng trên cả tuyệt vời
Loại rau được gọi là Loại rau được gọi là "vua rau" có nhiều tác dụng với sức khỏe
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành

Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành

Ngày 18/9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 23/2023/QĐ-TTg về thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành.
Rà soát lại toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng

Rà soát lại toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 382/TB-VPCP ngày 16/9/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Loại cây xưa trồng phủ xanh đồi trọc, nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD

Loại cây xưa trồng phủ xanh đồi trọc, nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD

Cây quế từng là cây trồng chỉ để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, không ai để tâm chăm sóc, ngày nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD, giúp bà con ở miền núi phía Bắc làm giàu. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu được 10.175 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 29,6 triệu USD, so với tháng 7 lượng xuất khẩu tăng 19,8%, kim ngạch tăng 20,3%.
Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động