Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi là một loại trái cây bổ dưỡng với nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng.
Mách bạn các loại trái cây giúp no lâu, thích hợp cho chế độ ăn kiêng 3 loại quả chua loét nhưng mang nhiều lợi ích sức khỏe Những lý do bạn nên ăn kiwi mỗi ngày
Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi là một loại trái cây nhỏ nhắn, có nguồn gốc từ Trung Quốc được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Kiwi có vỏ lông lá xanh nâu và ruột màu xanh lục tươi mát. Bên trong quả kiwi có rất nhiều hạt nhỏ đen li ti, tạo nên một kết cấu độc đáo và hương vị thơm ngon.

Kiwi không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Loại quả này chứa đa dạng các loại vitamin như E, A, C, B1, B2, B6, B12…

Ngoài là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin các khoáng chất dồi dào. Kiwi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như zeaxanthin và lutein giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào. Nhờ những thành phần trên nên nó được ví như 1 loại “siêu trái cây”.

Kiwi là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Một số người nên hạn chế hoặc tránh ăn kiwi để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Quả kiwi có thể gây dị ứng

Một số người gặp phải hội chứng dị ứng miệng (OAS) khi ăn kiwi.

OAS còn được gọi là hội chứng thức ăn phấn hoa, và gây ra bởi các chất gây dị ứng có trong phấn hoa, trái cây sống, các loại hạt và rau quả.

Các triệu chứng bao gồm ngứa miệng và cổ họng, cộng với sưng môi và lưỡi.

Người gặp các vấn đề về lá lách, dạ dày

Nhóm người này thường lá lách và dạ dày kém nên không ăn được những thức ăn có tính lạnh mạnh và giàu axit trái cây. Vì vậy, nếu họ ăn trái kiwi sẽ làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày, gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa và làm nặng thêm tình trạng viêm dạ dày, loét dạ dày, ợ chua, đau bụng, mệt mỏi, suy giảm chức năng lá lách… Tốt nhất là không nên ăn trái kiwi.

Người dễ bị tiêu chảy

Hệ tiêu hóa của những người dễ bị tiêu chảy không tốt, trái kiwi lại thúc đẩy quá trình tiêu hóa, vì vậy ăn trái kiwi sẽ khiến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Người mắc chứng tiểu nhiều

Với hàm lượng nước lớn, có tác dụng lợi tiểu, ăn nhiều kiwi có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên. Điều này không có lợi cho bệnh nhân mắc chứng tiểu nhiều.

Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi có thể gây các vấn đề về tuyến tụy

Trong trái kiwi có chứa nhiều serotonin, kali, vitamin C và vitamin E.

Những hợp chất này khi dùng với lượng vừa đủ sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng khi hàm lượng chúng tăng cao sẽ làm tăng nồng độ triglyceride trong máu.

Sự gia tăng hàm lượng chất béo trong máu làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuyến tụy, thậm chí có thể làm nó bị tổn thương nghiêm trọng.

Người bị suy thận, sỏi thận

Quả kiwi chứa nhiều ion kali, người bị suy thận bị suy giảm khả năng bài tiết ion kali. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng kali máu, nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, người bị suy thận nên tránh ăn quả kiwi để tránh gây gánh nặng cho cơ thể. Kiwi cũng không phải lựa chọn tốt cho người sỏi thận,chúng chứa nhiều oxalate, có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận ở những người có tiền sử bệnh này.

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt nên ăn một số đồ ăn có tính ấm, tốt nhất là không nên ăn đồ lạnh, nhất là khi kinh nguyệt ra nhiều để không gây hại cho cơ thể.

Quả kiwi có thể gây tương tác với một số loại thuốc

Kiwi có tác dụng làm chậm quá trình đông máu nên nó sẽ làm tình trạng chảy máu trở nên trầm trọng hơn khi dùng chung với một số thuốc như aspirin, heparin, thuốc chống tiểu cầu và thuốc thuốc chống viêm không steroid.

Bệnh nhân tiểu đường

Mặc dù quả kiwi rất giàu chất dinh dưỡng nhưng lại chứa một lượng đường khá lớn. Tiêu thụ quá nhiều có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít hoặc tránh ăn kiwi để bảo vệ bản thân.

Phụ nữ sinh non hoặc sẩy thai

Phụ nữ sinh non hoặc sẩy thai trước hết không nên ăn những đồ ăn có tính kích thích, cơ thể thai phụ lúc này tương đối yếu nên tốt nhất là không nên ăn đồ lạnh như kiwi.

9 loại thực phẩm quen thuộc trị chứng mất ngủ ít ai biết 9 loại thực phẩm quen thuộc trị chứng mất ngủ ít ai biết
Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe
Cà rốt - Thực phẩm Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động