Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa

Hiện nay các bệnh về tiêu hóa đang dần trở nên phổ biến và trở thành nỗi lo cho nhiều người. Việc kết hợp Đông Tây y trong chẩn đoán, điều trị các bệnh về tiêu hóa nói chung trở thành phương hướng được ngành y quan tâm nghiên cứu triển khai.
Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa
Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa
Đông y góp phần không nhỏ vào việc phòng và chữa bệnh cho nhân dân

TS.BS.Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu tại “Hội nghị khoa học toàn quốc kết hợp Đông - Tây y trong chẩn đoán điều trị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản và các bệnh tiêu hóa khác” rằng: Ở nước ta, Đông y gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là một bộ phận không thể tách rời của nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Từ lâu, Đông y trong đã chữa được nhiều bệnh, góp phần không nhỏ vào việc phòng và chữa bệnh cho nhân dân, làm giàu cho kho tàng y học nước nhà.

Việc kết hợp Đông - Tây y trong chẩn đoán, điều trị các bệnh tiêu hóa nói chung và bệnh trào ngược dạ dày thực quản nói riêng đang rất cần sự chung tay của các nhà khoa học.

TS.BS.Nguyễn Tri Thức đề nghị đội ngũ cán bộ chuyên môn, lương y, lương dược, các cấp Hội Đông y đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khơi dậy tiềm năng, nâng tầm giá trị của Đông y Việt Nam, kết hợp Đông y với Tây y trên các phương diện: Khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, nuôi trồng dược liệu, phát triển công nghệ dược, để xây dựng một nền Đông y “Dân tộc - khoa học và đại chúng”…

Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa
Việt Nam đang có khoảng 7 triệu người bị trào ngược dạ dày-thực quản

Nhận xét về tình hình bệnh liên quan dạ dày tại Việt Nam, PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, hiện nay bệnh của hệ thống cơ quan tiêu hóa vẫn đang có rất nhiều thách thức đối với các thầy thuốc. Như bệnh trào ngược dạ dày thực quản, tỷ lệ người mắc bệnh ở các nước có khác nhau, ở châu Âu từ 10-30% dân số; ở Châu Á tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn, từ 4-18% và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây.

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu về bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nhưng theo thống kê của Hội Nội khoa Việt Nam đang có khoảng 7 triệu người bị trào ngược dạ dày- thực quản, trong đó, khoảng 60% người bệnh không điều trị kịp thời, dẫn đến biến chứng nguy hiểm như hẹp thực quản, ung thư thực quản…

Bệnh trào ngược dạ dày- thực quản dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, hay có thói quen ăn uống không lành mạnh.

Một trong những thành tựu khoa học trong chẩn đoán, điều trị bệnh trào ngược dạ dày-thực quản, là phương pháp nội soi đã trở thành tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày- thực quản.

Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa
Đông y quan điểm rằng tỳ vị là cội nguồn của khí huyết, tiêu hóa là cội nguồn của sức khỏe

"Theo Đông y, tỳ vị là cội nguồn của khí huyết, tiêu hóa là cội nguồn của sức khỏe. Do vậy, để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tỳ vị phải không mắc bệnh, khỏe mạnh và tiêu hóa tốt"- PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh cho biết.

Trong thời gian qua, y học cổ truyền đã có nhiều thành quả trong kết hợp Đông- Tây y về chẩn đoán bệnh, điều trị và phòng bệnh đường tiêu hóa. Ví dụ như việc kết hợp các kết quả về nội soi và các phương pháp thăm dò chức năng y học hiện đại trong chẩn đoán chính xác bệnh trào ngược dạ dày- thực quản và các bệnh tiêu hóa khác.

Đáng chú ý, y học cổ truyền đã nghiên cứu được nhiều loại thuốc Đông y điều trị trào ngược dạ dày- thực quản, nhất là các thuốc diệt vi khuẩn HP trong viêm dạ dày cấp; thuốc chống xuất huyết tiêu hóa; thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích; các thuốc về điều trị viêm gan virus, chống táo bón.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều bác sĩ trong lĩnh vực Đông- Tây y cũng đã có nhiều tham luận như: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản- Hướng tiếp cận từ lâm sàng, thái độ điều trị và chỉ định ngoại khoa; những thành tựu khoa học về thăm dò chức năng các cơ quan bộ máy tiêu hóa; áp dụng những tiến bộ của nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán và điều trị; đánh giá tác dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản; một số thành tựu trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng có +HP bằng đông y….

Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì? Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?
Chế độ ăn uống Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động