Chuối - loại quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn

Mặc dù chuối là loại trái cây bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng nên ăn chuối với số lượng lớn hoặc thường xuyên.
Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết Tác dụng bất ngờ từ việc ăn chuối xanh

Chuối giàu dinh dưỡng, nhiều kali, carbohydrate, vitamin nhóm B và một số khoáng chất như mangan, magie, phospho. Loại quả này chứa tinh bột kháng - một loại chất xơ, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột như bifidobacterium, lactobacillus. Ăn chuối điều hòa nhu động ruột, tốt cho người táo bón.

Chuối - loại quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn

Chuyên viên dinh dưỡng Nguyễn Thị Thu Huyền, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết chuối chứa nhiều đường fructose, sorbitol.

Chuối là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Nhưng trong một số trường hợp, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ tiêu cực

Người bị suy thận, viêm cầu thận

Nếu kết quả xét nghiệm chứa lượng Kali trong máu cao thì bạn nên hoặc hạn chế ăn chuối. Bởi bản chất của chuối là giàu Kali, trong khi đó cơ thể bạn đang mắc bệnh suy thận, viêm cầu thận (dư Kali), do đó nếu nạp vô quá nhiều sẽ khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn bình thường khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Ngoài chuối thì bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm như: đậu nành, đậu xanh, sầu riêng, cá ngừ, thịt bò…

Hội chứng ruột kích thích

Sorbitol trong chuối là một loại đường rượu, có tác dụng nhuận tràng. Khi ăn nhiều, lượng sorbitol dư thừa làm đầy hơi, đau chướng bụng, tiêu chảy, không có lợi với người mắc hội chứng ruột kích thích.

Người tiểu đường nên ăn hạn chế chuối

Một quả chuối trung bình có khoảng 26 gram carbohydrate (carbs), trong khi người tiểu đường chỉ nên ăn 15 gram carbs trong mỗi bữa, vì vậy chỉ nên ăn tối đa nửa quả chuối.

Đặc biệt, những người ăn kiêng nghiêm ngặt ít carb, không nên ăn chuối vì có thể làm tăng lượng carb.

Người đang bị đau đầu

Trong chuối chứa Tyramine, Phenyethyamine và các loại Axit Amin có tác dụng làm giảm mạch máu. Và nếu bạn ăn khi đang bị đau đầu thì nó sẽ khiến bạn càng đau thêm chứ không giảm được tình trạng.

Người có hệ tiêu hóa yếu

Chuối - loại quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đối với một số người, chuối có thể gây đầy hơi và chướng bụng do lượng chất xơ hòa tan và đường tự nhiên có trong chuối. Mặc dù chất xơ hòa tan là cần thiết trong chế độ ăn uống, nhưng những người có hệ tiêu hóa yếu nên cắt giảm chuối.

Người cần sự tỉnh táo

Chuối là nguyên nhân gây buồn ngủ do đó nhiều nhà khoa học khuyên bạn nên ăn chuối trước khi đi ngủ để giấc ngủ được ngon và sâu hơn. Thế nhưng, nếu bạn đang cần sự tỉnh táo thì chuối không phải là thực phẩm bạn nên dùng. Vì trong chuối chứa Tryptophan – loại Axit Amin mà cơ thể không tự tổng hợp được, do đó khi ăn vào sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.

Những người bị tiểu đường loại 2

Chuối chứa lượng đường cao do đó nếu đang mắc phải bệnh tiểu đường type 2 thì không nên ăn chuối chín vì sẽ làm lượng đường trong máu của bạn tăng cao.

Không dung nạp đường fructose

Đây là tình trạng các tế bào trên bề mặt ruột non không thể phân hủy hoàn toàn và hấp thụ đường fructose. Trung bình 100 g chuối chín chứa khoảng 6 g fructose. Người không dung nạp đường fructose tiêu thụ quá nhiều có thể buồn nôn, đau chướng bụng đầy hơi, tiêu chảy....

Đau dạ dày

Người có tiền sử đau dạ dày nên hạn chế chuối tiêu còn xanh. Loại quả này nhiều nhựa, hàm lượng pectin cao, kích thích dạ dày tăng tiết axit, gây đầy chướng bụng, đau âm ỉ, nóng rát vùng thượng vị, trào ngược dạ dày. Chuối ngự, chuối cau, chuối lá, chuối tây... có thể dùng nhưng ở mức vừa phải.

Dị ứng chuối

Protein trong loại quả này có cấu trúc tương tự phấn hoa, nhựa mủ nên người có cơ địa nhạy cảm có thể dị ứng với chuối. Triệu chứng gồm ngứa miệng ngứa cổ họng, nổi mày đay, khàn giọng, khó nuốt, khó thở, chóng mặt, có thể bất tỉnh. Theo chuyên viên Thu Huyền, dị ứng chuối hiếm gặp.

Người bệnh tim mạch

Đối với người mắc bệnh tim mạch cần phải dùng một loại thuốc chẹn beta khiến cho hàm lượng Kali trong máu tăng cao. Nếu bạn còn bổ sung thêm chuối (thực phẩm giàu Kali) sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mọi người chỉ nên tiêu thụ 1-2 quả chuối mỗi ngày. Kết hợp với các chất béo lành mạnh trong bơ đậu phộng, sữa chua, ngũ cốc... để trung hòa axit, làm chậm quá trình chuyển hóa đường và ngăn ngừa insulin tăng đột biến.

Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp
Bột chuối xanh - Bột chuối xanh - "Siêu thực phẩm" thay thế bột mì, với nhiều lợi ích cho sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động