Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Giấm chuối là một loại giấm hoa quả có mùi hương tự nhiên và vị chua nhẹ không gắt. Đặc biệt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Bột chuối xanh - "Siêu thực phẩm" thay thế bột mì, với nhiều lợi ích cho sức khỏe Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối chứa nhiều khoáng chất quan trọng bao gồm kali, magiê, sắt, canxi, phốt pho. Chuối còn giàu chất xơ, tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp cải thiện hệ miễn dịch. Trong khi đó, các axit hữu cơ và axit axetic trong giấm có thể giúp phân hủy các chất dinh dưỡng trong chuối và giúp cơ thể hấp thu các chất này tốt hơn.

Axit citric trong giấm cũng có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường và lipid trong cơ thể, ức chế tích tụ chất béo. Các bác sĩ tại Nhật cho biết, dùng chuối ngâm giấm có thể mang lại nhiều lợi ích, ví dụ như kiểm soát lượng đường trong máu, giảm huyết áp, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Giấm chuối (chuối ngâm giấm) là một loại giấm được làm từ nước chuối lên men. Giống như các loại giấm làm từ rượu chuối và rượu vang khác, nó có độ axit từ 5 đến 6%.

Vì được hình thành từ quá trình lên men của rượu etylic nên thành phần chính của giấm là axit axetic. Giấm chuối thường được dùng để nêm nếm, ướp thức ăn, làm nước chấm, tăng sự hấp dẫn cho các món ăn. Vị chua sẽ kích thích vị giác, giúp các món ăn dễ tiêu hóa và ngon miệng hơn.

Chuối ngâm giấm là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đây là một cách ăn uống lành mạnh có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Hạ đường huyết

Một trong những tác dụng của giấm chuối là giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, giấm chuối sẽ không chữa khỏi bệnh tiểu đường và nó không thể thay thế cho lối sống lành mạnh hoặc phương pháp điều trị y tế cho bệnh tiểu đường.

Giảm chất béo trung tính trong máu

Giấm chuối có thể làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh (triglyceride là một loại chất béo trong máu). Tuy nhiên, giấm chuối không có tác dụng đáng kể đối với LDL-C (lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol xấu ), cholesterol toàn phần hoặc HDL-C (lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol tốt).

Giải độc và nuôi dưỡng lợi khuẩn

Chất xơ hòa tan trong nước của chuối có thể giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, trong khi đó chất xơ không hòa tan trong nước có thể giúp bài tiết độc tố trong ruột. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn chuối có thể giúp giảm vi khuẩn có hại trong đường ruột, là một trong những thành phần được khuyên dùng để điều chỉnh môi trường tiêu hóa. Sức khỏe hệ tiêu hóa tốt là một trong những yếu tố gia tăng tuổi thọ của bạn.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi tiêu thụ trước bữa ăn, nó có khả năng làm giảm sự thèm ăn, tăng cảm giác no và đẩy nhanh cảm giác no, có khả năng hỗ trợ kiểm soát béo phì.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chứng minh rằng những người đang đối mặt với bệnh béo phì khi kết hợp axit axetic (thành phần chính trong giấm chuối) vào chế độ ăn của họ trong khoảng thời gian 12 tuần đã giảm đáng kể về cân nặng, mỡ bụng và vòng eo.

Mặc dù nó có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng nhưng vẫn phải nhấn mạnh giấm chuối không phải là giải pháp thần kỳ để giảm cân. Việc giảm cân toàn diện bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên.

Hạn chế sự thèm ăn

Một số nghiên cứu ngắn hạn cho thấy giấm ngăn chặn sự thèm ăn. Tuy nhiên, những kết quả này chưa được tái chuối trong các nghiên cứu dài hạn. Cần nghiên cứu thêm để biết liệu giấm chuối có thể làm tăng cảm giác no một cách an toàn hay không , dẫn đến ức chế cảm giác thèm ăn lâu dài và giảm lượng calo nạp vào.

Giúp cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giấc ngủ

Ruột có thể sản xuất 90% serotonin, chức năng chính của nó là ổn định tâm trạng, giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, thậm chí tạo ra cảm giác hạnh phúc. Chuối cũng rất giàu tryptophan, nguyên liệu tạo ra serotonin và các yếu tố cần thiết cho cơ thể tổng hợp serotonin. Do đó, giấm chuối góp phần ổn định tinh thần.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Giấm chuối có thể có vai trò tiềm năng trong việc giảm cholesterol trong máu, bao gồm cholesterol toàn phần, lipoprotein mật độ thấp (LDL, cholesterol xấu) và chất béo trung tính, đồng thời tăng lipoprotein mật độ cao (HDL, cholesterol tốt). Cholesterol trong máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra cơn đau tim, bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu về vai trò của giấm chuối trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày

Uống giấm pha loãng có thể giúp cải thiện tiêu hóa, mặc dù thiếu nghiên cứu hỗ trợ việc sử dụng nó trong các tình trạng tự miễn dịch mãn tính như viêm loét đại tràng (UC).

Theo một nghiên cứu sơ bộ, cho chuột uống giấm chuối pha loãng trong một tháng sẽ làm giảm mức độ viêm trong đại tràng và tăng lượng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của chúng. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu trên động vật và các nhà nghiên cứu còn lâu mới khuyến nghị nó như một phương pháp điều trị.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lão hóa

Giấm cũng thường xuyên được nhắc đến trong danh sách các thành phần tốt cho sức khỏe. Tác dụng chống oxy hóa của nó là có thể loại bỏ các loại oxy phản ứng gây hại cho cơ thể, lão hóa. Trong các thí nghiệm trên động vật, người ta phát hiện ra rằng giấm có thể kích hoạt vùng hải mã và có thể ức chế bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Đã có những nghiên cứu cho thấy, huyết áp tâm thu giảm trung bình 6,5% và huyết áp tâm trương (áp lực máu thấp nhất trong mạch máu xảy ra giữa các nhịp tim) giảm 8% sau 10 tuần sau khi sử dụng giấm, sở dĩ là do giấm có thể điều chỉnh hệ thống huyết áp, mở rộng mạch máu và từ từ ngăn chặn sự gia tăng huyết áp.

Giảm đau họng

Giấm chuối có hiệu quả trong việc loại bỏ các chất gây kích ứng cổ họng. Trộn một phần tư cốc với một lượng nước ấm tương đương và súc miệng vài lần một ngày hoặc nhâm nhi một cốc nước nóng với giấm chuối và mật ong. Biện pháp này sẽ làm dịu cơn đau họng.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một công dụng chính khác của giấm chuối là khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Nó cải thiện độ nhạy Insulin và phản ứng đường huyết của cơ thể sau bữa ăn. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng hai thìa giấm trước khi đi ngủ làm giảm lượng đường huyết lúc đói từ 4 đến 6%.

Lưu ý khi dùng giấm chuối

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng lưu ý, giấm chuối có tính axit cao có thể ảnh hưởng đến đường dẫn thức ăn nếu uống nhanh và không có nước. Các tác dụng phụ hiếm gặp khác có thể xảy ra của giấm chuối là: Hạ Kali máu (kali thấp); buồn nôn và nôn; tương tác với thuốc…

Theo khuyến cáo nên hạn chế dùng giấm chuối không quá 1-2 thìa mỗi ngày. Để pha giấm chuối pha loãng, hãy thêm 1–2 thìa canh (15-30 mL) vào cốc nước (240 mL), với tỷ lệ ít nhất 5 đến 10 phần nước vào 1 phần giấm chuối.

Chuối xanh - Lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn Chuối xanh - Lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp
Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động