Bột chuối xanh - "Siêu thực phẩm" thay thế bột mì, với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bột chuối xanh đang dần thu hút sự chú ý với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về đặc điểm, tác dụng của loại bột độc đáo này.
Loại quả dân dã tưởng ăn chín mới tốt, hoá ra ăn xanh còn tốt gấp bội Chuối xanh - Lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Đặc điểm của bột chuối xanh

Chuối là loại quả rất phổ biến với người Việt Nam và có quanh năm. Ngoài chuối chín luôn được sử dụng để làm bánh, tráng miệng… thì chuối xanh còn có những công dụng rất tốt cho đường ruột và dạ dày.

Bột chuối xanh -

Bột chuối xanh được biết đến là một siêu thực phẩm có thể thay thế bột mì.

Tuy nhiên, ở nước ta, bột chuối xanh chưa được phổ biến nhưng ở các nước phương Tây, châu Phi, Ấn Độ thì bột chuối xanh được nhiều người ưa chuộng, thay thế bột mì trong các món ăn hằng ngày.

Để bảo vệ sức khỏe xuyên suốt đại dịch Covid-19, nhiều người Ấn Độ chuyển sang các phương pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống như tập luyện yoga, sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, ngũ cốc để tăng cường khả năng miễn dịch.

Thành phần bất ngờ được ưa chuộng tại Ấn Độ là bột chuối xanh, sản xuất từ chuối chưa chín, cắt nhỏ, sấy khô sau đó xay mịn. Nó trở nên cực kỳ phổ biến sau khi được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhắc đến trong chương trình phát thanh hàng tháng Mann Ki Baat (những suy nghĩ bên trong) vào tháng 7/2021.

Trong bột chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng, giàu vitamin B3, B6, B12, C, E và có chỉ số đường huyết GI thấp so với chuối chín. Ngoài ra, trong bột chuối xanh cũng khá giàu chất xơ.

Tác dụng của bột chuối xanh

Giảm táo bón

Chuối xanh rất giàu hàm lượng chất xơ và tinh bột, chúng có thể dễ dàng đi qua và làm sạch đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Giảm lượng đường trong máu

Giảm lượng đường trong máu là một trong những lợi ích đáng chú ý của chuối xanh. Nếu trái chuối chín giàu đường và kali, thì chuối xanh chứa nhiều tinh bột.

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng chuối xanh chứa lượng tinh bột kháng cao nhất trong các loại trái cây. Tinh bột này không tiêu hóa được trong ruột non, làm tăng sự lên men trong ruột già và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào bất thường trong ruột.

Bột chuối xanh -

Phòng ung thư đại tràng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chuối xanh có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vì chúng giúp giữ cho đại tràng và hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các độc tố ở thành ruột.

Phù hợp với người không dung nạp được gluten

Bột chuối xanh là lựa chọn lý tưởng cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp gluten, lúa mì và các loại ngũ cốc khác.

Khác với một số loại bột không chứa gluten khác, bột chuối xanh có các hợp chất tinh bột tạo ra cấu trúc tương tự như bột mì, giúp cho món ăn thêm hấp dẫn và không cần phải trộn thêm các loại bột khác.

Tốt cho xương

Chuối xanh chứa nhiều vitamin, magiê, canxi, chúng có thể giúp xương khỏe hơn, ngăn ngừa đau khớp và loãng xương.

Hỗ trợ giảm cân

Công dụng hỗ trợ giảm cân của chuối xanh không chỉ đến từ tinh bột kháng giúp kiểm soát đường huyết mà còn từ lượng chất xơ cao. Chất xơ không hòa tan chiếm 84% trong bột chuối xanh, giúp cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Kiểm soát thay đổi tâm trạng

Các nhà nghiên cứu cho biết chuối xanh chứa axit amin tryptophan chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động sinh lý đa dạng khác nhau như rối loạn cảm xúc, giấc ngủ, nhiệt độ và huyết áp- là chất trung gian kiểm soát cảm xúc và giấc ngủ.

Axit amin tryptophan còn có tác dụng tăng cường sản xuất serotonin – hóc-môn làm bạn có cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Vì vậy ăn chuối xanh mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng giấc ngủ, cải thiện cảm xúc, giúp kiểm soát được tâm trạng.

Nguồn khoáng chất quan trọng

Ngoài ra, bột chuối xanh cũng là nguồn khoáng chất quan trọng như kali và canxi không bị mất đi trong quá trình chế biến. Kali hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và có thể giảm huyết áp. Canxi là một khoáng chất cần thiết cho xương và đặc biệt tốt đối với phụ nữ mang thai và người già. Vậy nên, bột chuối xanh không chỉ ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng quý giá.

Những loại “quả phát tài” mang ý nghĩa hạnh phúc, cầu bình an Những loại “quả phát tài” mang ý nghĩa hạnh phúc, cầu bình an
Chuối sẽ trở thành “thuốc độc” nếu những người mắc bệnh này ăn phải Chuối sẽ trở thành “thuốc độc” nếu những người mắc bệnh này ăn phải
Thì ra đây mới là lý do ngày Tết nải chuối quả lẻ có giá cao ngất ngưởng Thì ra đây mới là lý do ngày Tết nải chuối quả lẻ có giá cao ngất ngưởng
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Nước dừa từ lâu đã được biết đến như thức uống giải khát tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn liệu nước dừa có thực sự phù hợp với trẻ em hay không?
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động