Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi công văn chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nhằm trấn an dư luận và bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm.
C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở giết mổ gia công cho Công ty C.P Việt Nam tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: H.X.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở giết mổ gia công cho Công ty C.P Việt Nam tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: H.X.

Kiểm tra chưa phát hiện thịt heo, gà bệnh bày bán

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến ký văn bản gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Công ty C.P. Việt Nam) bán thịt heo bệnh.

Theo Bộ này, ngày 30/5, mạng xã hội xuất hiện bài đăng từ tài khoản có tên Jonny Lieu, tố cáo một số sai phạm nghiêm trọng tại cửa hàng C.P. Fresh Shop Mỹ Xuyên (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Nội dung phản ánh cửa hàng thường xuyên đưa thịt heo, gà bệnh, thậm chí có dấu hiệu hư hỏng, nổi đốm đỏ, áp xe, mưng mủ và có mùi hôi thối về bán ra thị trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo cơ quan thú y phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương kiểm tra các địa điểm được nêu.

Kết quả kiểm tra bước đầu tại địa điểm kinh doanh số 12 của Công ty C.P. Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên) không phát hiện thịt heo, gà bị bệnh, có mùi hôi thối hay hết hạn sử dụng như trong bài đăng.

Tuy nhiên, cơ sở này vi phạm quy định khi giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đã hết hạn, chưa xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh và giấy xác nhận tập huấn an toàn thực phẩm.

Tiếp đó, ngày 31/5, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y vùng VII tiếp tục kiểm tra ba địa điểm kinh doanh còn lại. Kết quả kiểm tra không phát hiện sản phẩm thịt heo, gà không đảm bảo an toàn thực phẩm hay quá hạn. Song, tại hai cơ sở (địa điểm số 08 và số 21), giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cũng đã hết hiệu lực.

Ngoài ra, mẫu thịt lấy tại các cửa hàng C.P. Việt Nam được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với các bệnh dịch tả heo châu Phi, dịch tả heo cổ điển và tai xanh.

Đề nghị điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định sẽ không dung túng cho hành vi sai phạm của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định sẽ không dung túng cho hành vi sai phạm của doanh nghiệp.

Từ kết quả ban đầu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết chưa phát hiện bằng chứng cho thấy có hành vi đưa thịt heo, gà bệnh ra thị trường như mạng xã hội phản ánh. Tuy vậy, các vi phạm về hồ sơ pháp lý và điều kiện kinh doanh tại một số cơ sở là đáng lưu ý.

Nhằm đảm bảo tính minh bạch, ngăn chặn thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm, Bộ đã chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ các thông tin lan truyền. Nếu phát hiện vi phạm, cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã có công văn đề nghị tỉnh Hậu Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp xác minh thêm các hình ảnh và thông tin liên quan đến dịch bệnh tại địa phương này, nhằm đảm bảo kiểm soát toàn diện tình hình.

Động thái quyết liệt từ cơ quan quản lý nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giữ ổn định thị trường và uy tín của chuỗi cung ứng nông sản – thực phẩm trong nước.

C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Lof (UPCoM: IDP) – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Kun – vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính 185 triệu đồng do vi phạm nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin. Đáng chú ý, quyết định xử phạt được ban hành trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết
Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường) cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho thấy mức độ tinh vi của hành vi trốn thuế, gian lận sổ sách, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng – lĩnh vực vốn đang bùng nổ tại Việt Nam.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Toàn bộ sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ chứng minh xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh hàng hóa.
Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 23/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ là nhiệm vụ quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, nhằm xây dựng niềm tin vững chắc trong xã hội.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Trong cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã liên tiếp phát hiện hàng nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, nhằm siết chặt thị trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs cùng 3 đồng phạm trong vụ án kẹo rau củ Kera. Hơn 56.000 người tiêu dùng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại lớn về kinh tế và niềm tin.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động