Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt

Được ví là loại trà vạn người mê, chè Shan Tuyết – tinh hoa của núi rừng Tây Bắc - là loại trà không những có hương vị thơm, ngon đặc biệt là nó còn đem lại nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe cho người sử dụng.
Nông sản Việt còn nhiều tiềm năng tại thị trường Thái Lan Phát triển Mắc ca thành ngành hàng sản xuất hiệu quả, bền vững Tiềm năng phát triển sản phẩm hạt điều đạt chuẩn OCOP
Yên Bái: Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu Chè sạch Việt
Chè Shan tuyết được trồng tại xã Phình Hồ

Trạm Tấu là một huyện vùng núi cao của tỉnh Yên Bái, toàn huyện hiện nay bao gồm 11 dân tộc sinh sống. Trong đó, dân tộc Mông chiếm đến 77%, dân tộc Thái là 16%, còn lại là các dân tộc khác như Khơ Mú, Tày, Mường,v,v. Tỉ lệ đất rừng tại đây tới 38.361,1 ha phù hợp với trồng những cây lâu năm có giá trị cao.

Đặc biệt, huyện Trạm Tấu nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa. Địa hình tại vùng núi nên mùa hè nhiệt độ không cao, mùa đông thì giá rét có nơi xuống đến 0 độ C, tuyết phủ trên các cành cây và núi cao. Nhờ địa hình và khí hậu có sự khác biệt, Chè Shan tuyết Phình Hồ (xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu) đã trở thành một trong những đặc sản tại Yên Bái.

Hiện nay, tại xã Phình Hồ có khoảng hơn 300 nghìn cây chè cổ thụ gần trăm năm tuổi, tập trung chủ yếu ở các bản Tà Chừ, Phình Hồ, Chí Lư. Điểm khác biệt của giống chè này so với các loại chè là: cây chè mọc thẳng, tán rộng, cành lá xum xuê, lá chè to dày, xanh ngắt, búp mẩy, có nhiều lông tơ, trắng mịn trông như tuyết.

Ban đầu bà con nông dân xã Phình Hồ trồng chè với mục đích chống xói mòn đất và giữ gìn nguồn nước, nhờ vậy nên cây chè tại đây không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cây chè cứ lớn thuận tự nhiên nhờ sự kết tinh của mây trời. Tuy nhiên do trồng và phát triển tự nhiên nên mật độ cây chè thưa và năng suất chỉ đạt 7-8 tạ chè búp tươi/ha.

Cho đến nay, khi giá trị kinh tế của chè Phình Hồ được nâng cao hơn thì người dân đã bắt đầu chăm chút hơn cho cây chè, và cây chè đang dần khẳng định giá trị kinh tế trên đất đồi, không những giúp người dân xoá đói giảm nghèo mà còn trở thành một nét văn hoá không thể thiếu trong đời sống đồng bào Mông Phình Hồ.

Một điểm khác biệt nữa so với các loại chè khác đó là dù chè được sản xuất theo phương pháp thủ công hay công nghệ hiện đại cũng không làm mất đi chất lượng vốn có của nó. Màu nước có màu xanh vàng tự nhiên, vị thơm, khi uống thì hơi chát nhẹ nhưng sau đó lại có vị ngọt ở cổ họng.

Yên Bái: Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu Chè sạch Việt
Chè Shan tuyết Phình Hồ

Với diện tích chè của xã Phình Hồ thì một năm sẽ thu hái được 120 tấn búp tươi, với giá bán hiện tại là trên 10.000 đồng/kg, mỗi năm thu về khoảng 1,6 tỷ đồng. Giá bình quân 1kg chè sao bằng phương pháp thủ công sẽ bán được từ 130 – 200 nghìn đồng.

Với sự quan tâm của huyện Trạm Tấu, Chè Shan tuyết được đưa vào các chương trình hội chợ tiêu thụ sản phẩm; xã Phình Hồ cũng đang xây dựng thương hiệu và phát triển vùng chè Shan tuyết cổ thụ này.

Tiềm năng của cây chè Shan tuyết cổ thụ ở Phình Hồ thì đã rõ, song thực tế thì việc bảo tồn và phát triển bền vững nhằm giúp nhân dân ở xã vùng cao khó khăn này thì còn nhiều vấn đề phải bàn như: việc quy hoạch, đầu tư bảo tồn và phát triển vùng chè chưa có, khâu chế biến cũng chưa được đầu tư, sản phẩm của bà con làm ra không có nơi tiêu thụ hoặc bán giá rẻ, không tương xứng với giá trị của nó nên phải bán ra thị trường bên ngoài.

Góp phần xây dựng thương hiệu Chè Shan tuyết Phình Hồ phát triển mạnh mẽ trong và ngoài nước, huyện Trạm Tấu kêu gọi các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy chế biến chè tại Phình Hồ, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, thu hái đúng kỹ thuật để cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, sạch, an toàn./.

Đan Tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

KIHASU - giấc mơ đưa collagen Nhật Bản đến 1 triệu phụ nữ Việt Nam

KIHASU - giấc mơ đưa collagen Nhật Bản đến 1 triệu phụ nữ Việt Nam

Hiểu rõ những giá trị độc đáo của collagen thủy phân từ đất nước Nhật Bản, chứng kiến sự thay đổi tích cực ở những người thân yêu sau khi sử dụng, ông Nguyễn Khắc Khải – Tổng Giám đốc Công ty Dược Mỹ Phẩm Nam Phương đã nỗ lực không ngừng biến giấc mơ mang các sản phẩm collagen chất lượng Nhật Bản mang lại sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc đến hàng triệu phụ nữ Việt Nam.
Thương hiệu Kihasu - Lựa chọn tin cậy tại các hệ thống spa hàng đầu Hà Nội

Thương hiệu Kihasu - Lựa chọn tin cậy tại các hệ thống spa hàng đầu Hà Nội

Kihasu thương hiệu nổi tiếng với các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe từ collagen Nhật Bản, nay đã có mặt tại các hệ thống spa uy tín ở Hà Nội. Với mong muốn mang đến giải pháp toàn diện và an toàn cho làn da, thương hiệu Kihasu đã nhận được sự tin dùng của hàng loạt spa uy tín, giúp khách hàng trải nghiệm các liệu pháp chăm sóc da chuyên sâu và hiệu quả.
Bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện khi có sảm phẩm này trong tay

Bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện khi có sảm phẩm này trong tay

Việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, hướng tới sự cân bằng cuộc sống và nuôi dưỡng hạnh phúc đang ngày càng trở thành mối quan tâm của mọi người, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Thấu hiểu được điều đó, BIDV trân trọng mang đến một sản phẩm tiên phong trên thị trường chăm sóc sức khỏe toàn diện có tên: Thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Well-being - người đồng hành cùng bạn chăm sóc tài sản quan trọng nhất của mình.
Liệu Trình Uống Collagen Nước Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Liệu Trình Uống Collagen Nước Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Collagen là một dưỡng chất không thể thiếu cho sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ. Đặc biệt, collagen dạng nước được ưa chuộng bởi khả năng hấp thụ nhanh và mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ đúng liệu trình bổ sung collagen một cách khoa học.
Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các sản phẩm thuốc nước ngoài được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý như nhóm thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp; thuốc điều trị thoái hóa khớp; thuốc điều trị tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, điều trị ung thư, thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm...
Trường Đại học Lao động – Xã hội chào đón hơn 2800 tân sinh viên

Trường Đại học Lao động – Xã hội chào đón hơn 2800 tân sinh viên

Ngày 18/10, Trường Đại học Lao động xã hội (ULSA) đã tổ chức chương trình chào đón hơn 2800 tân sinh viên năm học 2024-2025 với chủ đề “Newcomer2024”.
Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng.
Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Herbalife - một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa công bố kết quả Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
KOYAMA - sản phẩm dinh dưỡng được phân phối độc quyền bởi Dược Quốc Tế Happy Life

KOYAMA - sản phẩm dinh dưỡng được phân phối độc quyền bởi Dược Quốc Tế Happy Life

Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng toàn diện cho cả gia đình đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Với sự ra đời của dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng KOYAMA, Công ty Cổ phần Dược Quốc tế Happy Life đem đến cho người tiêu nguồn dưỡng chất ưu việt, đáp ứng nhu cầu mọi lứa tuổi.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động