Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại

Gần Tết là thời điểm chị em "chạy nước rút" với vô vàn phương pháp giảm cân chỉ mong có được vóc dáng thon gọn diện đồ. Tuy vậy, chị em nên là người tiêu dùng thông minh và tránh xa những loại sản phẩm giảm cân nhưng lại gây hại cho cơ thể. Dưới đây là một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ghi công dụng giảm cân đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo chứa chất cấm, nên tránh xa.
Thu giữ gần 2.000 hộp “Cafe Hoàng Gia” giảm cân nghi có thành phần chất cấm sibutramine Sản phẩm TPBVSK Nam Á Cường Thận chứa chất cấm Sildenafil và Tadanafil Sản phẩm giảm cân Poria super model chứa chất cấm Sibutramine
Dự định giảm cân đón Tết? Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại
Các sản phẩm bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo chứa chất cấm nguy hại cho sức khỏe

Cục An toàn thực phẩm nhận được báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) giảm cân có chứa chất cấm.

Dự định giảm cân đón Tết? Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại
Thông tin cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm

Thông tin cụ thể như sau:

1. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Loss Weight Phục Linh Collagen

(NSX: 26/03/2022, HSD: 25/3/2025, số lô 010122)

a) Thông tin ghi trên nhãn sản phẩm:

- Số ĐKSP: 10519/2018/ĐKSP

- Quy cách: 550mg x 12viên x 3vỉ/hộp

- Sản xuất tại: Medistar.,JSC

- Thương nhân phân phối: Imex Phu cuong.,JSC

b) Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện:

- Nơi lấy mẫu: Quầy thuốc Thiên An, địa chỉ: đường Hùng Vương, khu phố 2, thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

- Chất cấm phát hiện: Sibutramin

Qua tra soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục ATTP, được biết Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Loss Weight Phục Linh Collagen của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thiết bị Y tế Phú Cường, địa chỉ: số 10, ngõ 51, đường Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng công bố, Công ty TNHH Medistar sản xuất, được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 10519/2018/ĐKSP cấp ngày 25/12/2018. Ngày 09/01/2020, Cục An toàn thực phẩm đã có Quyết định số 22/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm nêu trên.

Dự định giảm cân đón Tết? Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại

2. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe KisuNew giảm cân trà xanh

(NSX: 230821, HSD: 220824, số lô 030821).

a) Thông tin ghi trên nhãn sản phẩm:

- Quy cách: hộp 20 viên

- Số ĐKSP: 4801/2019/ĐKSP

- Sản xuất tại: Công ty Cổ phần dược Trung ương Viheco

- Thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm: Công ty TNHH thương mại thực phẩm Nam Phát, địa chỉ: 268, Trương Vĩnh Ký, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

b) Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện

+ Nơi lấy mẫu: Nhà thuốc Khánh Lan, địa chỉ: đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

+ Chất cấm phát hiện: Phenolphtalein, Sibutramine, Desmethylsibutramine, Desisobutyl-benzylsibutramine.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Kisu New của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thiết bị y tế Bình Minh, địa chỉ: Lô 99, khu Bãi Sậy, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố, Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Viheco sản xuất, được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 4801/2019/ĐKSP cấp ngày 07/5/2019. Ngày 28/12/2020, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thiết bị y tế Bình Minh đã có Thông báo đổi nhà sản xuất sang Công ty cổ phần Bigfa, địa chỉ: Khu công nghiệp Lương Sơn, Km 36-QL 6, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Dự định giảm cân đón Tết? Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại

3. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Loss Weight Phục Linh Collagen (NSX: 26/03/2021, HSD: 25/03/2024, số lô 20210326)

a) Thông tin ghi trên nhãn sản phẩm:

- Quy cách: hộp 03 vỉ x 12viên/vỉ

- XNCB số 15076/2017/ATTP-XNCB

- Sản xuất tại: American Biological & Technology (HK) Limited; địa chỉ: 903 Dannies HSE 20 Luard Road, Wanchai, HK

- Thương nhân nhập khẩu và phân phối: Sao Việt Imex.,JSC

b) Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện:

+ Nơi lấy mẫu: Nhà thuốc Quang Minh 3, địa chỉ: số nhà 01, ngõ 8, đường Nguyễn Tất Thành, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

+ Chất cấm phát hiện: Sibutramine, Desmethylsibutramine.

Dự định giảm cân đón Tết? Cẩn trọng với một loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm cực có hại

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang giảm béo Phục linh Sao Việt (reduces fat fuling capsules) của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thiết bị Y tế Sao Việt, địa chỉ: số 28, ngõ 62 Cù Chính Lan, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội nhập khẩu, công bố (Sản phẩm được nhập khẩu từ Hồng Kông, đơn vị sản xuất: American Biological & Technology (HK) Limited; địa chỉ: 903 Dannies HSE 20 Luard Road, Wan chai, HK, Hong Kong), được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 15076/2017/ATTP-XNCB ngày 25/5/2017 (hết hiệu lực 25/5/2020).

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua, qua giám sát chủ động các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã phát hiện có tình trạng trộn tân dược vào sản phẩm thực phẩm.

Như chất Sibutramine trộn vào thực phẩm quảng cáo là có tác dụng giảm cân, giảm hấp thụ chất béo; hay trong các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sinh lực có phát hiện trộn tân dược có thuốc kích dục. Vì vậy, Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Bộ Y tế ban hành.

Các chất cấm nguy hiểm như thế nào?

Sibutramine là một thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, có thể được chỉ định để giảm cân. Tuy nhiên, Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch. Vì thế, Sibutramine bị FDA cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine. Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc.

DesmethylsibutramineDesisobutylbenzylsibutramine là các chất có cấu trúc tương tự như sibutramine. Sản phẩm này gây ra mối đe dọa cho người tiêu dùng vì sibutramine được biết là làm tăng đáng kể huyết áp và/hoặc nhịp tim ở một số người và có thể gây rủi ro đáng kể cho những người có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác, theo những cách đe dọa đến tính mạng, với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng.

Phenolphtalein đã từng được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc nhuận tràng, tuy nhiên vì nhiều nguy cơ với sức khỏe nên nó đã bị hạn chế và cấm sử dụng trong một số sản phẩm. Người dùng có thể bị các triệu chứng như phát ban, ngứa ngáy, thậm chí dẫn đến nhiễm độc và hoại tử biểu bì. Có giả thuyết còn cho rằng phenolphtalein có thể làm tăng nguy cơ phát triển polyp tuyến đại trực tràng. Thậm chí, ở Canada, sau khi xem xét các lợi ích và rủi ro liên quan đến việc sử dụng thuốc chứa phenolphtalein, Bộ Y tế Canada đã kết luận rằng có nguy cơ phenolphtalein có thể gây ung thư ở người do đó quyền bán và phân phối các sản phẩm này đã bị thu hồi.

Tại Việt Nam, theo Thông tư số 10/2021/TT-BYT, các chất trên thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, trên một số diễn đàn và mạng xã hội, các sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và các chất cấm vẫn được quảng cáo với công dụng "giảm cân cấp tốc", "giảm cân mà không cần ăn kiêng".

Vì thế, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên. Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Bộ Y tế ban hành.

Phát hiện 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm Phát hiện 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm
Cảnh báo: Sản phẩm TPBVSK Feo dứa và Viên uống thảo mộc Mộc slim có chứa chất cấm Cảnh báo: Sản phẩm TPBVSK Feo dứa và Viên uống thảo mộc Mộc slim có chứa chất cấm
CẢNH BÁO: Sản phẩm TPBVSK DIAMOND Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine CẢNH BÁO: Sản phẩm TPBVSK DIAMOND Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine
CẢNH BÁO: Viên uống giảm cân SEVEN DAYS có chứa chất cấm Sibutramine CẢNH BÁO: Viên uống giảm cân SEVEN DAYS có chứa chất cấm Sibutramine
CẢNH BÁO: Viên xương khớp JAPAN có chứa chất cấm Diclofenac CẢNH BÁO: Viên xương khớp JAPAN có chứa chất cấm Diclofenac

CẢNH BÁO: Viên nang Gân Cốt Hoàn có chứa chất cấm Diclofenac CẢNH BÁO: Viên nang Gân Cốt Hoàn có chứa chất cấm Diclofenac

Linh Nguyễn

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động