Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không?

Sữa cũng như các sản phẩm từ sữa mang đến giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt là rất tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe mẹ bầu. Vậy bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không?
5 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho bà bầu hiện nay Những thực phẩm và đồ uống bà bầu cần tránh trong thai kỳ Những thực phẩm cần kiêng khi mang thai
Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không?

Những điều cần biết về sữa tươi

Hiện nay, sữa bột, sữa tươi và sữa đặc đang là 3 loại nguồn sữa khác nhau được lưu hành phổ biến trên thị trường. Trong đó, sữa tươi có hai loại chính bao gồm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng. Cụ thể:

Sữa tươi thanh trùng là loại sữa có nguồn gốc từ sữa động vật, qua quá trình thanh trùng nhanh, cần được bảo quản trong điều kiện lạnh (nhiệt độ từ 3 - 5 độ C) để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Bạn cần sử dụng ngay nếu không để tủ lạnh bởi sữa có thể bị lên men nếu không đảm bảo điều kiện bảo quản.

Sữa tiệt trùng là loại sữa có nguồn gốc từ sữa dê hoặc sữa bò, được mang đi tiệt khuẩn cực nhanh và đóng gói. Loại sữa này có thể để ở nhiệt độ thường trong khoảng 6 tháng mà không cần bảo quản trong tủ lạnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa tươi thanh trùng sẽ giữ được nhiều vi chất và khoáng chất hơn so với sữa tươi tiệt trùng.

Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không?

Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng sữa tươi trong những tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ nên lựa chọn và sử dụng sữa chua tiệt trùng thay vì sữa thanh trùng.

Sở dĩ, mẹ bầu có thể sử dụng sữa tươi trong 3 tháng đầu bởi trong sữa tươi có chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé, cụ thể:

Canxi: Sữa tươi được chứng minh là có hàm lượng lớn canxi. Đây là một trong những dưỡng chất không chỉ cần thiết cho sự phát triển xương, răng của thai nhi mà còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp, bao gồm bệnh loãng xương.

Protein: Sự có mặt của protein trong sữa tươi không chỉ là nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi mà còn rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé.

Các loại vitamin và khoáng chất: Trong sữa tươi có chứa rất nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin nhóm B và vitamin A… Ngoài ra, sữa tươi cũng được nghiên cứu là chứa hàm lượng lớn các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như photpho, kali cùng nhiều vi chất khác.

Ngoài là nguồn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, sữa tươi còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho mẹ bầu như cải thiện các triệu chứng ợ chua khi mang thai, hỗ trợ thư giãn thần kinh từ đó giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Bà bầu uống sữa tươi như thế nào là hợp lý?

Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không?

Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không thì câu trả lời là có mẹ nhé. Sữa nói chung và sữa tươi nói riêng là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Vậy bà bầu uống sữa tươi như thế nào là hợp lý?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mẹ bầu có thể uống sữa tươi mỗi ngày, song cần uống đúng cách, uống với một lượng vừa phải theo chế độ hợp lý và khoa học. Cụ thể:

Chia nhỏ thành nhiều lần uống thay vì uống nhiều sữa cùng một lúc để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Sữa tươi có nhiều loại đặc trưng bởi các hương vị khác nhau, do vậy, mẹ bầu có thể thay đổi các loại sữa tươi theo sở thích để tránh tình trạng nhàm chán.

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều sữa tươi trong một ngày. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày mẹ chỉ nên sử dụng từ 400 - 600ml sữa tươi.

Để tránh rối loạn tiêu hóa, mẹ tuyệt đối không hòa sữa tươi cùng sữa bầu để uống.

Đối với những mẹ bầu đã từng có tiền sử mắc tiểu đường thai kỳ trước đó cần lựa chọn loại sữa không đường để sử dụng. Tốt nhất, mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng sữa tươi.

Thời điểm lý tưởng để mẹ có thể uống sữa tươi là vào buổi tối, trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng hoặc uống vào buổi sáng sau khi ăn. Mẹ không nên sử dụng sữa tươi thay thế cho bữa ăn chính trong ngày bởi điều này sẽ không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi trong bụng.

Trong quá trình sử dụng sữa tươi, nếu mẹ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau bụng, tiêu chảy, khó thở hay ngứa thì cần dừng uống ngay đồng thời liên hệ với bác sĩ chuyên khoa hoặc đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Bên cạnh việc bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn hàng ngày thì mẹ bầu có thể cân nhắc thêm một số nguồn sữa khác như sữa ngũ cốc, sữa hạt… đồng thời kết hợp bồi bổ cơ thể bằng các món ăn hàng ngày để có thể đảm bảo dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển của bé.

Những loài cá nước ngọt ngon nhất thế giới, loại số 5 cực bổ dưỡng cho bà bầu Những loài cá nước ngọt ngon nhất thế giới, loại số 5 cực bổ dưỡng cho bà bầu
Bà bầu ăn canh rau má được không? Bà bầu ăn canh rau má được không?
Đếm hết 10 ngón tay chưa hết lợi ích của vú sữa Đếm hết 10 ngón tay chưa hết lợi ích của vú sữa
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động