ADAS: “Trợ lý ảo” giúp lái xe an toàn, nhưng đừng phó mặc khi mưa lụt

Hệ thống hỗ trợ lái ADAS giúp giảm tai nạn và đỡ mệt cho tài xế. Nhưng khi mưa to, ngập lụt, cảm biến dễ bị hạn chế, người lái vẫn phải cẩn trọng.
Chóng mặt, xây xẩm khi đứng dậy: Hiện tượng hạ huyết áp tư thế đứng ở người lớn tuổi Theo quy định mới, mức đóng BHYT hộ gia đình là bao nhiêu cho mỗi người? Trứng luộc hay trứng chiên tốt hơn

Trải nghiệm lái xe ngày nay đã thay đổi một cách chóng mặt. Cabin ô tô không còn chỉ là vô lăng và cần số, mà đã trở thành một không gian công nghệ với hàng loạt những tiếng "bíp" cảnh báo, những hình ảnh hiển thị trên màn hình và đôi khi, là cả những cú đánh lái hay phanh nhẹ đầy bất ngờ từ chính chiếc xe.

Tất cả những sự can thiệp tinh vi đó đều nằm dưới một cái tên chung: ADAS - Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến.

ADAS: “Trợ lý ảo” giúp lái xe an toàn, nhưng đừng phó mặc khi mưa lụt
ADAS - Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến.

Công nghệ này ra đời với một sứ mệnh cao cả: giảm thiểu tai nạn giao thông gây ra bởi lỗi của con người. Và không thể phủ nhận, ADAS đã và đang làm rất tốt vai trò của mình.

Tuy nhiên, nghịch lý cũng bắt đầu từ đây. Khi chiếc xe ngày càng trở nên thông minh, một bộ phận người lái lại có xu hướng trở nên chủ quan, phó mặc sự an toàn của mình cho công nghệ.

Lời cảnh báo về việc không nên quá tin tưởng vào ADAS khi trời mưa chính là một lời nhắc nhở đanh thép về mối quan hệ giữa con người và máy móc: công nghệ là để hỗ trợ, không phải để thay thế.

Để trở thành một người lái xe thông thái trong kỷ nguyên số, việc hiểu rõ về người "trợ lý ảo" của mình – nó có thể làm gì, và quan trọng hơn, nó không thể làm gì – là một yêu cầu bắt buộc.

"Bóc tách" ADAS: Những tính năng an toàn chủ động là gì?

ADAS không phải là một tính năng đơn lẻ, mà là một tổ hợp của nhiều công nghệ phức tạp, sử dụng các cảm biến như camera, radar, lidar để liên tục quét môi trường xung quanh xe và đưa ra các cảnh báo hoặc can thiệp tự động.

Trong gói ADAS, có một số tính năng đã trở nên rất phổ biến và được xem là nền tảng:

Phanh khẩn cấp tự động (AEB): Hệ thống này sử dụng radar hoặc camera để phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Nếu người lái không phản ứng kịp, xe sẽ tự động phanh để tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại.

Ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC): Đây là phiên bản nâng cấp của Cruise Control truyền thống. ACC không chỉ giữ một tốc độ cài đặt sẵn mà còn tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist - LKA): Bằng cách "đọc" vạch kẻ đường qua camera, hệ thống này sẽ nhẹ nhàng điều chỉnh vô lăng để giữ xe đi đúng giữa làn đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn do buồn ngủ hoặc mất tập trung.

Cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring - BSM): Một tính năng cực kỳ hữu ích trong đô thị Việt Nam, giúp cảnh báo người lái về sự hiện diện của các phương tiện khác (đặc biệt là xe máy) trong vùng điểm mù.

Cuộc chiến "gói an toàn": So sánh chiến lược của các thương hiệu lớn

không nên quá tin tưởng vào ADAS khi trời mưa
Không nên quá tin tưởng vào ADAS khi trời mưa.

ADAS không chỉ là công nghệ, nó còn là một "sản phẩm" và là một vũ khí cạnh tranh quan trọng. Mỗi thương hiệu ô tô lại có một cách tiếp cận, đóng gói và đặt tên cho hệ thống ADAS của riêng mình, tạo nên một cuộc đua công nghệ hấp dẫn.

Các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Subaru nổi tiếng với sự bền bỉ và họ cũng mang triết lý đó vào công nghệ an toàn. Các gói an toàn của họ như Toyota Safety Sense, Honda Sensing, Mazda i-Activsense, và Subaru EyeSight thường được đánh giá rất cao về độ tin cậy và hoạt động mượt mà.

Triết lý của họ là tập trung vào các tính năng cốt lõi, đã được kiểm chứng kỹ lưỡng để đảm bảo trải nghiệm an toàn và dễ chịu nhất cho người lái, dù đôi khi họ có thể chậm hơn trong việc cập nhật các tính năng mới nhất trên các dòng xe phổ thông.

Các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai và Kia đã tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường bằng chiến lược trang bị "ngập tràn" công nghệ. Gói an toàn Hyundai SmartSense và các gói tương tự của Kia thường được trang bị rất nhiều tính năng cao cấp ngay cả trên các phiên bản tiêu chuẩn của những dòng xe ở phân khúc phổ thông.

Chiến lược này đã thành công rực rỡ trong việc thu hút những khách hàng trẻ, yêu công nghệ và mong muốn sở hữu một chiếc xe "hời" về mặt trang bị.

VinFast đã chọn một con đường riêng khi bước vào cuộc chơi này. Thay vì đi từng bước, thương hiệu Việt đã đặt mục tiêu trang bị các công nghệ ADAS cấp độ 2 tiên tiến, với hàng loạt tính năng tự hành như tự chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe thông minh... trên các dòng xe điện của mình. Đây là một chiến lược đầy tham vọng, định vị VinFast không chỉ là một hãng xe, mà là một công ty công nghệ, cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ quốc tế và tạo ra một "sản phẩm" mang niềm tự hào Việt.

Công nghệ ADAS chắc chắn là một trong những phát kiến quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ 21. Nó đang và sẽ tiếp tục cứu sống hàng triệu người.

Tuy nhiên, như lời cảnh báo từ các chuyên gia, không có một công nghệ nào là hoàn hảo. Mỗi hệ thống, mỗi thương hiệu đều có những điểm mạnh, điểm yếu và giới hạn riêng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết và giao thông phức tạp như ở Việt Nam.

Cuối cùng, người "chỉ huy" của mỗi chuyến đi vẫn luôn là người cầm lái. Hãy xem ADAS như một người "trợ lý ảo" đắc lực, luôn cảnh giác và hỗ trợ, nhưng đừng bao giờ phó mặc hoàn toàn sự an toàn của bạn cho nó. Sự kết hợp giữa một người lái xe tỉnh táo, kỹ năng tốt và sự am hiểu về công nghệ trên chiếc xe của mình mới chính là công thức hoàn hảo cho những hành trình an toàn.

Giữ ấm, giữ khô, giữ an toàn: Giữ ấm, giữ khô, giữ an toàn: 'Bộ ba nguyên tắc vàng' giúp bạn vượt bão
Đi bộ và chạy bộ: Đâu là Đi bộ và chạy bộ: Đâu là 'chân ái' cho sức khỏe và vóc dáng của bạn?
Hội chứng thị giác màn hình: Khi đôi mắt Hội chứng thị giác màn hình: Khi đôi mắt 'kêu cứu' trong thời đại số
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu hồi toàn quốc kem thảo dược và dung dịch vệ sinh vi phạm

Thu hồi toàn quốc kem thảo dược và dung dịch vệ sinh vi phạm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát lệnh thu hồi 3 lô sản phẩm gồm kem thảo dược và dung dịch vệ sinh do sản xuất không phép và không đạt chỉ tiêu vi sinh vật.
Bão số 11 Matmo có hai kịch bản ảnh hưởng trực tiếp tới miền Bắc

Bão số 11 Matmo có hai kịch bản ảnh hưởng trực tiếp tới miền Bắc

Chiều tối nay (3/10), bão Matmo sẽ vào Biển Đông. Cơ quan khí tượng đã đưa ra hai kịch bản bão đổ bộ, trong đó kịch bản cực đoan (xác suất 30%) có thể gây gió giật cấp 14 và mưa lũ trên diện rộng.
Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Y tế nhằm tăng sức răn đe trước vấn nạn thực phẩm bẩn. Theo đó, mức phạt cho các hành vi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc hay quảng cáo gian dối có thể tăng gấp đôi.
Bão số 11 Matmo tiến thẳng vào Vịnh Bắc Bộ, dự báo đổ bộ đất liền vào ngày 6/10

Bão số 11 Matmo tiến thẳng vào Vịnh Bắc Bộ, dự báo đổ bộ đất liền vào ngày 6/10

Theo tin bão mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (3/10), bão Matmo đã mạnh lên cấp 10, giật cấp 13 và đang tiến vào Biển Đông.
Bí quyết ăn bánh trung thu không lo tăng cân

Bí quyết ăn bánh trung thu không lo tăng cân

Bánh trung thu tuy ngon miệng nhưng lại chứa lượng calo rất cao. Bạn có thể kiểm soát việc này chỉ với vài điều chỉnh nhỏ trong cách ăn uống và vận động theo lời khuyên của chuyên gia.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Năm và BCC Pharma: Từ chuyên gia Beta-glucan đến sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Tiến sĩ Nguyễn Văn Năm và BCC Pharma: Từ chuyên gia Beta-glucan đến sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Tại diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/09 tại Hà Nội, bài tham luận về việc tối ưu hóa bằng công nghệ hiện đại tách chiết Beta-glucan và Curcumin đã thu hút sự chú ý đặc biệt.
Bão số 11 Matmo hướng vào Biển Đông, sức gió có thể giật đến cấp 15

Bão số 11 Matmo hướng vào Biển Đông, sức gió có thể giật đến cấp 15

Bão Matmo đã hình thành và sẽ vào Biển Đông từ ngày 4/10, liên tục mạnh thêm. Rủi ro thiên tai trên biển được cảnh báo ở cấp độ 3 với sức gió có thể giật đến cấp 15.
Ngăn chặn dịch bệnh sau bão lũ: Hướng dẫn từ Bộ Y tế

Ngăn chặn dịch bệnh sau bão lũ: Hướng dẫn từ Bộ Y tế

Sau bão số 10, Bộ Y tế và các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo khẩn cấp về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Việc trang bị kiến thức đúng đắn sẽ giúp cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn này an toàn.
Từ 1/10, phụ nữ độc thân được sinh con bằng IVF

Từ 1/10, phụ nữ độc thân được sinh con bằng IVF

Từ ngày 1/10, chính sách mới cho phép phụ nữ độc thân có thể tự quyết định việc sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Việc cấp giấy chứng sinh cho trẻ sơ sinh cũng được thay đổi để đơn giản và bớt phiền hà hơn.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động