10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ không nên bỏ qua

Các loại rau màu xanh đậm, cà chua, các loại đậu, choai lang, cưởi, tỏi, chuối là những thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.
7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh Đột quỵ khi tập thể thao, nguy cơ và cách phòng tránh "3 điều không, 4 điều cần" trong mùa lạnh để tránh đột quỵ

Đột quỵ là gì?

10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ không nên bỏ qua

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là một dạng tổn thương não xảy ra do dòng máu cung cấp cho não đột ngột bị giảm đáng kể hoặc bị gián đoạn hoàn toàn. Lúc này, não sẽ bị thiếu oxy và dinh dưỡng nuôi các tế bào não, dẫn đến tình trạng tế bào não chết hàng loạt chỉ trong vài phút.

Các hậu quả nghiêm trọng của đột quỵ có thể kể đến như bị tê liệt hoặc yếu một bên (hoặc cả hai bên) cơ thể, khó nuốt, khó cử động, gặp vấn đề thị giác (không tập trung nhìn được, có điểm mù, vấn đề với tầm nhìn ngoại vi,…), khó khăn trong giao tiếp, rối loạn cảm xúc, trầm cảm,… Nghiêm trọng hơn, người bệnh đột quỵ sẽ bị tử vong hoặc sống thực vật nếu không được điều trị kịp thời.

Trước kia, người ta thường nghĩ đột quỵ là không thể phòng tránh nhưng với sự tiến bộ của y học đã chứng minh bệnh có thể được phòng ngừa trong đó ăn uống lành mạnh cũng góp phần hạn chế nguy cơ bị đột quỵ.

Những thực phẩm giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ đột quỵ

Các loại rau màu xanh đậm

10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ không nên bỏ qua

Thực phẩm phòng ngừa đột quỵ nào nên ăn? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên cân nhắc ưu tiên các loại rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Rau xanh ít chất béo và calo nhưng lại giàu chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng khác, bao gồm vitamin A, vitamin C, kai, folate,…

Ăn các loại rau màu xanh đậm có thể giúp kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe tim mạch, giữ cho huyết áp ở mức ổn định và hạn chế nguy cơ đột quỵ. Một số loại rau xanh tốt cho sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn bao gồm cải xoăn, rau muống, rau bina,….

Các loại đậu

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ tốt? Nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo. Các loại đậu, chẳng hạn như đậu đen, đậu Hà Lan chính là nguồn cung cấp protein và chất xơ vô cùng dồi dào nhưng lại có hàm lượng chất béo cực thấp. Do đó, thường xuyên ăn các loại đậu giúp bạn kiểm soát nguy cơ đột quỵ tốt hơn.

Cà chua

Các món ăn có chứa cà chua thường nằm trong danh sách món ăn phòng ngừa đột quỵ bởi cà chua có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ – tắc nghẽn động mạch não. Lycopene có trong cà chua không chỉ là một chất chống ung thư mà còn bảo vệ các tế bào não khỏi sự tổn thương do oxy hóa.

Hơn nữa, cà chua còn đóng vai trò giảm huyết áp đối với những người thường xuyên bị huyết áp cao – nguyên nhân dẫn đến đột quỵ hàng đầu hiện nay.

Khoai lang

10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ không nên bỏ qua

Khoai lang được biết đến như một “thực phẩm vàng” với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết ăn gì phòng ngừa đột quỵ, hãy thử chọn ngay khoai lang!

Khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ cao cũng như hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng hỗ trợ giảm cân, chống ung thư, giảm hình thành cholesterol xấu trong lòng mạch, từ đó ngăn ngừa đột quỵ.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô,… đều có công dụng trong việc phòng ngừa đột quỵ. Đây cũng là các loại thực phẩm đứng đầu danh sách gợi ý nếu bạn chưa biết ăn gì phòng ngừa đột quỵ.

Bên trong các loại hạt có chứa hàm lượng protein, magie, kali và chất béo không bão hòa đa cao. Không chỉ vậy, các loại hạt này còn chứa chất chống oxy hóa và chất xơ, cân bằng lượng đường trong máu, giảm viêm, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đột quỵ.

Đậu nành

Đạm đậu nành có khả năng tăng lượng cholesterol tốt cũng như giảm lượng cholesterol xấu trong máu, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu. Sử dụng 40g đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày trong vòng ít nhất 1 tháng có thể giúp lượng cholesterol giảm đến khoảng 93%, hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Song song đó, mỗi ly sữa đậu nành còn có thể cung cấp khoảng 20mg isoflavones, ức chế sự tăng trưởng của các tế bào gây ra mảng bám trên thành động mạch, từ đó ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch – nguyên nhân chính dẫn đến tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Tỏi

Tỏi – loại gia vị giúp tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn, có khả năng hạ huyết áp và cholesterol, giảm độ cứng động mạch, làm chậm tốc độ vôi hóa động mạch vành. Từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ.

Bưởi

10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ không nên bỏ qua

Nếu bạn đang quan tâm đến câu hỏi trái cây nào tốt cho người đột quỵ, đừng bỏ qua bưởi. Trong các loại trái cây thì bưởi được biết đến như một loại trái cây rất giàu hoạt chất chống oxy hóa naringin, có khả năng loại bỏ mỡ dư thừa trong cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. (2)

Chuối

Chuối có tốt cho bệnh đột quỵ không? Bạn hãy thử ngay chuối và các món ăn từ chuối bởi chuối xanh có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin, giảm huyết áp, duy trì đường huyết ở mức ổn định, hỗ trợ lưu thông máu, phòng ngừa đột quỵ.

Táo

Một loại trái cây khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phòng ngừa tai biến mạch máu não chính là táo. Táo rất giàu pectin – một loại chất xơ hòa tan, có khả năng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, hạn chế tích tụ mảng bám trong mạch máu, giúp tăng cường lưu thông máu và oxy. Thường xuyên ăn táo sẽ ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ cũng như tăng tỷ lệ phục hồi sau đột quỵ.

Bệnh đột quỵ: Thực phẩm nào Bệnh đột quỵ: Thực phẩm nào "rình rập" sinh mạng con người?
Phòng ngừa bệnh đột qụy não gia tăng vào mùa lạnh Phòng ngừa bệnh đột qụy não gia tăng vào mùa lạnh
Thiếu oxy lên não, bệnh lý nguy hiểm nếu không được kiểm soát Thiếu oxy lên não, bệnh lý nguy hiểm nếu không được kiểm soát
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động