Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng

Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hãy là “người tiêu dùng thông thái” khi lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm.
Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS)

Theo dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS), trào lưu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

“Trong một cuộc khảo sát cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt (cả ở thành thị và nông thôn) ngày càng quan tâm lựa chọn những sản phẩm mỹ phẩm có thành phần tự nhiên”, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam nói.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mỹ phẩm thiên nhiên trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki trong năm 2023 được thực hiện bởi Metric (Nền tảng phân tích số liệu thị trường), doanh thu ngành hàng này đạt 31,4 triệu USD. Các shop kinh doanh bán mỹ phẩm thiên nhiên với mức giá phổ biến từ 200.000 - 500.000 đồng.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và sự đa dạng hóa sản phẩm. Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sức khỏe và làn da, dẫn đến nhu cầu cao về mỹ phẩm thiên nhiên. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng phát triển thị phần nhiều hơn so với hiện tại, cũng như những hãng mỹ phẩm mong muốn bắt đầu thâm nhập vào thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

"Việt Nam là đất nước có nhiều bài thuốc y học cổ truyền, làm đẹp lâu năm, nền tảng về thảo dược rất phong phú. Cộng thêm công nghệ hiện đại đã biến sản phẩm thiên nhiên trở thành sản phẩm làm đẹp rất tốt và được ưa chuộng", dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
Tiềm ẩn nguy hại từ kem trộn không rõ nguồn gốc

Tuy nhiên, thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp biến chứng do sử dụng mỹ phẩm, kem trộn từ tự nhiên nhưng không rõ nguồn gốc. Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã nhận được vô số các phản hồi về nhiều trường hợp sử dụng sản phẩm handmade không đảm bảo chất lượng. Thậm chí, có nhiều người phải vào bệnh viện cấp cứu mới biết là do dùng phải kem trộn, không rõ nguồn gốc.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho rằng, nếu dùng kem trộn hay kem handmade thì có rất nhiều nguy cơ. Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chỉ ra nguy cơ là do người làm kem handmade không có kiến thức sâu, không biết thế nào là kiến trúc về da, không hiểu được sinh lý da. Thường học theo trên mạng và cứ trộn theo chất này chất kia.

“Thậm chí, họ không biết corticoid cực kỳ độc hại đối với da, họ cho vào để làm trắng da tạo thành kem tắm trắng. Như vậy, rất nguy hiểm gây tác dụng phụ, đặc biệt ảnh hưởng đến thận, loãng xương, dạ dày, rụng tóc, thậm chí ung thư da”, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Thêm vào đó, kem trộn không được cơ quan chức năng quản lý chứng nhận có nguy cơ bị nhiễm các độc tố, vi khuẩn có hại, không thể kiểm soát được. Do đó, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng các loại kem handmade và kem trộn không rõ nguồn gốc.

“Đã có quy định muốn sản xuất ra để bán cho người khác, để thương mại hóa thì phải đăng ký”, Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong việc “nhận diện” sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chuẩn các sản phẩm tự nhiên.

Ngoài ra, Hội cũng đã thành lập Viện Mỹ phẩm thiên nhiên (INC). Theo đó, INC được thành lập theo Quyết định 22/QĐ-HSPTN ngày 11/06/2021 của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam; Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ A-2411 ngày 15/10/2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
GS.TS Phạm Quốc Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Viện trưởng của INC là GS.TS Phạm Quốc Long - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam (2005 - 2008); Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (2008 -2020); Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (2019 - Nay).

Viện mỹ phẩm thiên nhiên (INC) gồm có 5 trung tâm trực thuộc gồm: Trung tâm chiết xuất và tính chế nguyên liệu thiên nhiên; Trung tâm tư vấn làm đẹp; Trung tâm nghiên cứu phát triển; trung tâm quản lý lho học và pháp lý.

Viện INC được thành lập với sứ mệnh: Là nơi cung cấp công nghệ và dịch vụ khoa học tiên tiến nhất trong lịch vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ nhiên nhiên.

Tầm nhìn của INC là sẽ trở thành cơ quan khoa học hàng đầu Việt Nam và khu vực Asian về lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.

Giá trị cốt lõi của INC: Chính xác; khoa học; kết hợp lý luận hiện đại - cổ truyển; Nâng cao chất lượng sản phẩm làm đẹp cộng đồng, Bảo vệ môi trường.

Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên
5 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho bà bầu hiện nay 5 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho bà bầu hiện nay
CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật” CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”
Linh Hương - Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Luật Dân số được xây dựng hướng tới duy trì vững chắc mức sinh thay thế

Luật Dân số được xây dựng hướng tới duy trì vững chắc mức sinh thay thế

Mức sinh trên toàn quốc đang có xu hướng giảm dưới mức sinh thay thế, thậm chí mức giảm thấp nhất từ trước tới nay và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong các năm tiếp theo. Duy trì mức sinh thay thế là một trong 6 chính sách nổi bật được đề xuất trong xây dựng Luật Dân số.
Bộ Y tế: Hãy coi việc tiêm chủng là trách nhiệm đối với cộng đồng

Bộ Y tế: Hãy coi việc tiêm chủng là trách nhiệm đối với cộng đồng

Tại Hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đưa ra lời kêu gọi "Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng" với các bậc cha mẹ, hướng tới nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình.
Cần sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực để bảo đảm an toàn thực phẩm

Cần sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực để bảo đảm an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, không chỉ đối với lĩnh vực liên quan đến Ban Chỉ đạo mà cả trong hoạt động thực thi của các bộ, ban, ngành, cơ quan. Thời gian qua, các bộ, ngành, nhất là các bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp về bảo đảm an toàn thực phẩm có nhiều cố gắng, đạt được kết quả tích cực.
Chi bổ sung cho Bộ Y tế hơn 424 tỷ đồng thúc đẩy tiêm chủng mở rộng

Chi bổ sung cho Bộ Y tế hơn 424 tỷ đồng thúc đẩy tiêm chủng mở rộng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế là 424,514 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng.
Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Đề xuất áp dụng các tiêu chuẩn ATTP nghiêm ngặt hơn với sữa, thực phẩm bổ sung

Đề xuất áp dụng các tiêu chuẩn ATTP nghiêm ngặt hơn với sữa, thực phẩm bổ sung

Bộ Y tế đề xuất bắt buộc áp dụng hệ thống GMP đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe; áp dụng HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương đối với: Thực phẩm dinh dưỡng y học dùng cho mục đích y tế đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi; thực phẩm bổ sung.
Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế

Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế

Ngày 12/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Đối với nội dung về oxy y tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế đánh giá kỹ lưỡng và cung cấp đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế, phối hợp với Ủy ban Xã hội để đề xuất, thống nhất trong quy định văn bản pháp luật phù hợp.
Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sáng nay (10/8) Đảng ủy, UBND phường Phúc La tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.
Quản lý mối nguy ô nhiễm thực phẩm

Quản lý mối nguy ô nhiễm thực phẩm

Liên quan đến các vấn đề về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã ban hành kế hoạch và các công văn hướng dẫn, chỉ đạo địa phương triển khai giám sát chủ động các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm
Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Được sự nhất trí của Ban thường vụ Đảng ủy phường Phúc La, sáng ngày (5/8) Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng Nguyễn Văn Tuệ vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động