Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng

Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hãy là “người tiêu dùng thông thái” khi lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm.
Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS)

Theo dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS), trào lưu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

“Trong một cuộc khảo sát cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt (cả ở thành thị và nông thôn) ngày càng quan tâm lựa chọn những sản phẩm mỹ phẩm có thành phần tự nhiên”, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam nói.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mỹ phẩm thiên nhiên trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki trong năm 2023 được thực hiện bởi Metric (Nền tảng phân tích số liệu thị trường), doanh thu ngành hàng này đạt 31,4 triệu USD. Các shop kinh doanh bán mỹ phẩm thiên nhiên với mức giá phổ biến từ 200.000 - 500.000 đồng.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và sự đa dạng hóa sản phẩm. Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sức khỏe và làn da, dẫn đến nhu cầu cao về mỹ phẩm thiên nhiên. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng phát triển thị phần nhiều hơn so với hiện tại, cũng như những hãng mỹ phẩm mong muốn bắt đầu thâm nhập vào thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

"Việt Nam là đất nước có nhiều bài thuốc y học cổ truyền, làm đẹp lâu năm, nền tảng về thảo dược rất phong phú. Cộng thêm công nghệ hiện đại đã biến sản phẩm thiên nhiên trở thành sản phẩm làm đẹp rất tốt và được ưa chuộng", dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
Tiềm ẩn nguy hại từ kem trộn không rõ nguồn gốc

Tuy nhiên, thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp biến chứng do sử dụng mỹ phẩm, kem trộn từ tự nhiên nhưng không rõ nguồn gốc. Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã nhận được vô số các phản hồi về nhiều trường hợp sử dụng sản phẩm handmade không đảm bảo chất lượng. Thậm chí, có nhiều người phải vào bệnh viện cấp cứu mới biết là do dùng phải kem trộn, không rõ nguồn gốc.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho rằng, nếu dùng kem trộn hay kem handmade thì có rất nhiều nguy cơ. Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chỉ ra nguy cơ là do người làm kem handmade không có kiến thức sâu, không biết thế nào là kiến trúc về da, không hiểu được sinh lý da. Thường học theo trên mạng và cứ trộn theo chất này chất kia.

“Thậm chí, họ không biết corticoid cực kỳ độc hại đối với da, họ cho vào để làm trắng da tạo thành kem tắm trắng. Như vậy, rất nguy hiểm gây tác dụng phụ, đặc biệt ảnh hưởng đến thận, loãng xương, dạ dày, rụng tóc, thậm chí ung thư da”, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Thêm vào đó, kem trộn không được cơ quan chức năng quản lý chứng nhận có nguy cơ bị nhiễm các độc tố, vi khuẩn có hại, không thể kiểm soát được. Do đó, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng các loại kem handmade và kem trộn không rõ nguồn gốc.

“Đã có quy định muốn sản xuất ra để bán cho người khác, để thương mại hóa thì phải đăng ký”, Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong việc “nhận diện” sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chuẩn các sản phẩm tự nhiên.

Ngoài ra, Hội cũng đã thành lập Viện Mỹ phẩm thiên nhiên (INC). Theo đó, INC được thành lập theo Quyết định 22/QĐ-HSPTN ngày 11/06/2021 của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam; Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ A-2411 ngày 15/10/2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên “lên ngôi” nhưng cần thận trọng
GS.TS Phạm Quốc Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Viện trưởng của INC là GS.TS Phạm Quốc Long - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam (2005 - 2008); Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (2008 -2020); Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (2019 - Nay).

Viện mỹ phẩm thiên nhiên (INC) gồm có 5 trung tâm trực thuộc gồm: Trung tâm chiết xuất và tính chế nguyên liệu thiên nhiên; Trung tâm tư vấn làm đẹp; Trung tâm nghiên cứu phát triển; trung tâm quản lý lho học và pháp lý.

Viện INC được thành lập với sứ mệnh: Là nơi cung cấp công nghệ và dịch vụ khoa học tiên tiến nhất trong lịch vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ nhiên nhiên.

Tầm nhìn của INC là sẽ trở thành cơ quan khoa học hàng đầu Việt Nam và khu vực Asian về lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.

Giá trị cốt lõi của INC: Chính xác; khoa học; kết hợp lý luận hiện đại - cổ truyển; Nâng cao chất lượng sản phẩm làm đẹp cộng đồng, Bảo vệ môi trường.

Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên
5 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho bà bầu hiện nay 5 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho bà bầu hiện nay
CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật” CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”
Linh Hương - Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong ngành đồ uống đã ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Tại hội thảo ngày 23/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đưa ra 5 kiến nghị nhằm giúp chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả và bền vững hơn.
Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Đến giữa tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 637 tỷ USD, tiếp tục cho thấy sức bật mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Đáng chú ý, cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 13,3 tỷ USD, góp phần củng cố nền tảng ổn định vĩ mô.
Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

Trong tuần giao dịch từ ngày 8 đến 12/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng 2.204 tỷ đồng trên thị trường mở, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp nhà điều hành rút bớt thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng.
Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng thêm 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh rõ nỗ lực áp dụng quản lý rủi ro và cải cách thủ tục.
Bộ Tài chính đề xuất bỏ “tem nộp phí sử dụng đường bộ”

Bộ Tài chính đề xuất bỏ “tem nộp phí sử dụng đường bộ”

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các nội dung liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai ngay các giải pháp nhằm ổn định thị trường trong nước, thúc đẩy sản xuất và mở rộng xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường thế giới biến động mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động