Xông hơi phòng và giải bệnh cảm cúm hữu hiệu

Với vài loại lá, vỏ cây quen thuộc trong cuộc sống, bạn đã nhanh chóng có một nồi lá xông giải cảm hiệu quả, còn có tác dụng thư giãn tinh thần và nâng cao sức khỏe.
Một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây sả Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ Một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây núc nác

Hướng Dẫn Cách Nấu Nồi Nước Xông Trị Cảm Cực Hiệu Quả | Cooky.vn

Thay vì tìm đến các loại thuốc tây y, thuốc kháng sinh khi có dấu hiệu cảm cúm, bạn có thể thử áp dụng phương pháp giải cảm dân gian là xông hơi, vừa an toàn, mang đến hiệu quả tốt và còn có tác dụng thư giãn tinh thần, giúp bạn thoải mái hơn khi bị bệnh.

Các loại lá để nấu nồi nước xông thường có mùi thơm và dùng lá tươi để có hàm lượng tinh dầu cao, khả năng khuếch tán tinh dầu tốt. Các loại lá thường dùng gồm lá chanh, sả, hương nhu, bưởi, tía tô, kinh giới, hoắc hương, quế, gừng, bạc hà, húng chanh, tre, dâu... Mỗi lần dùng 5-10 loại lá tùy điều kiện, tổng lượng khoảng 600-1.000 g.

Lá thảo dược phơi khô giải cảm, xông hơi toàn thân - Gói 100g - Hút chân  không | Tiki

Tiếp đó, bạn rửa sạch tất cả các loại lá, rồi cho vào nồi (trừ lá bạc hà) và đổ nước vào sao cho phần nước vừa ngập phần lá xông. Đun nhỏ lửa cho sôi khoảng 10 phút, khi chuẩn bị xông thì cho lá bạc hà vào đun tiếp 1- 2 phút nữa. Khi xông, bạn nên chọn nơi thật kín gió, cởi quần áo, trùm chăn kín người, mở nồi một cách chậm rãi để cơ thể kịp thích nghi, tiến hành xông trong 5 - 10 phút. Khi xông xong, bạn từ từ mở chăn để cơ thể không bị sốc nhiệt, tiếp đó lấy nước xông đã nguội tắm thật nhanh rồi lau khô người, mặc quần áo, rồi nằm nghỉ.

Công dụng của từng loại lá:

Bạn có thể lựa chọn những loại lá thuận tiện và có công dụng phù hợp với bản thân để xông, không cần thiết phải chuẩn bị quá kỹ càng và đầy đủ, sẽ khiến việc thực hiện khó khăn và mất công hơn. Bạn có thể lưu ý các công dụng cơ bản của các loại lá như sau:

Lá tre: Giải nhiệt, thanh tâm, tiêu đờm, khiến mồ hôi ra, sát khuẩn, cảm sốt.

Sả: Làm cho ấm bụng tiêu hóa, sát khuẩn, khử uế, tiêu đờm, cảm sốt, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, nôn mửa, ho, viêm phổi, giải độc rượu.

Lá bưởi: Giải cảm, tiêu thực. Uống trị sốt ho, nhức đầu.

Ngải cứu: Cầm máu, điều hòa khí huyết.

Hương nhu: Cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, làm cho ra mồ hôi.

Bạc hà: Sát khuẩn ngoài da và tai mũi họng, chống viêm. Nước xông bạc hà trị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau họng.

Tía tô: Khu phong trừ hàn, trị cảm mạo.

Lá xông giải cảm - Thảo dược Tây Nguyên -

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung, gia giảm thêm 1 số lá tương ứng với nhu cầu sức khỏe như lá ruối hoặc ngũ gia bì cho người đau nhức mình mẩy, gân cốt; thân rễ cây cúc tần cho người cơ thể không ra được mồ hôi; lá xoài cho người bị đau họng nhiều; lá đại bi cho người ho nhiều kèm có đờm...

Chú ý: Trước khi xông múc để riêng một cốc nước, khi xông xong uống để đề phòng cảm lạnh khi bỏ chăn ra và nâng cao hiệu quả điều trị. Môi trường để xông tuyệt đối kín gió, để tránh cảm lạnh, không nên xông quá lâu gây mất tân dịch (mất nước) gây hiện tượng ngộ hãn.

Do thành phần dược liệu có nhiều tinh dầu, nhất là sả, bạc hà và sức nóng của nhiệt lớn nên không được dùng cho phụ nữ mang thai. Trong quá trình xông đề phòng bỏng. Không xông khi cơ thể đang sốt cao hoặc đang hôn mê. Không cho trẻ nhỏ và người không điều khiển được hành vi sử dụng phương pháp này.

Phạm Thảo

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động