Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Vitamin A là một loại vitamin thiết yếu cho sức khỏe của con người, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường các chức năng trong cơ thể, đặc biệt tốt với mắt.
Ăn nước hầm xương mang lại tác dụng gì? Top các loại trái cây tốt nhất cho mắt, người bị cận thị nên ăn mỗi ngày Bổ sung các loại vitamin này hàng ngày để có đôi mắt sáng khỏe và có hồn hơn

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì thị lực, tăng trưởng cơ thể, chức năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Nhận đủ lượng vitamin A từ chế độ ăn uống sẽ ngăn ngừa các triệu chứng thiếu hụt, bao gồm rụng tóc, các vấn đề về da, khô mắt, quáng gà và tăng khả năng bị nhiễm trùng. Thiếu Vitamin A là nguyên nhân gây mù ở các nước đang phát triển.

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A

Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta carotene và một nửa cốc cà rốt sống chứa 459 mcg vitamin A. Chỉ với 26 calo mỗi phần, cà rốt tạo ra một món ăn nhẹ và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi được phục vụ cùng với sốt hummus hoặc Salad quả bơ Mexico (Guacamole). Cà rốt cũng rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Mỗi ngày, bạn có thể uống 150ml nước ép cà rốt để tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin A, tăng cường thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Nếu không thích nước ép, bạn có thể linh hoạt nấu canh cà rốt với sườn heo, xào cà rốt với củ cải hoặc bào cà rốt để trộn gỏi,…Món ăn nào có cà rốt đều là những món ăn bổ dưỡng, kích thích cả thị giác lẫn vị giác.

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Gan bò

Gan động vật là một trong những nguồn giàu vitamin A, trong đó có gan bò. Điều này là do, giống như con người, động vật lưu trữ vitamin A trong gan. Một khẩu phần 85 gram gan bò xào có chứa 6.582 microgam (mcg) vitamin A.

Bên cạnh đó, gan là loại thịt nội tạng có nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm đồng, vitamin B2, B12, sắt, folate và choline tốt.

Khoai lang

Trong khoai lang chứa hàm lượng vitamin A ở dạng tiền chất (beta carotene) rất phong phú. Trung bình một củ khoai lang nướng cỡ trung bình chứa khoảng 1403 mcg vitamin A, ít calo và không có chất béo.

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Hơn nữa, vitamin A dạng tiền chất này có hoạt tính cao, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

Lòng đỏ trứng – 42% DV

Lòng đỏ trứng là thực phẩm giàu vitamin A duy nhất chứa đủ cả 2 nhóm vitamin A là nhóm retinol và nhóm carotenoid. Nhờ chứa cả 3 loại carotenoid quan trọng là alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin mà lòng đỏ trứng có màu cam đặc trưng, góp phần giúp món ăn có thêm màu sắc bắt mắt. (10)

Trung bình trong 100g lòng đỏ trứng tươi chứa 381 mcg RAE – tương đương 42% nhu cầu vitamin A khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành. Bổ sung trứng vào khẩu phần ăn có thể giúp bạn tăng cường chức năng trí não, ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ do tuổi tác, cải thiện thị lực và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Rau bina

Rau bina được gọi tên là loại rau “dinh dưỡng” bởi nó chứa hàm lượng rất lớn nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trong đó có vitamin A. Trong nửa ly rau Bina luộc có chứa khoảng 573 mcg vitamin A, giúp cải thiện sức khỏe mắt, giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Bơ thực vật

Bơ thực vật (Margarine) là một thực phẩm giàu vitamin A được làm từ các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu dừa, dầu hướng dương, dầu hạt cải,…Bơ thực vật cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin A. Mỗi muỗng canh bơ thực vật (10g) chứa khoảng 10% giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin A. Vitamin A là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự hư hại của các gốc tự do, cải thiện sức khỏe của mắt, da và xương. (4)

Mặt khác, một muỗng canh bơ thực vật còn chứa khoảng 14g chất béo không bão hòa. Đây là loại chất béo có lợi cho sức khỏe và giúp giảm cholesterol trong máu. Với nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội, bạn có thể thoải mái dùng bơ thực phẩm để xào, chiên (rán) hay trộn salad thay cho các loại dầu ăn hoặc mỡ động vật truyền thống.

Ngô

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sức khỏe

Ngô vàng là món ăn thường được nhiều người cao tuổi ở các vùng trường thọ ăn và được mệnh danh là “thực phẩm trường thọ”. Ngô rất giàu carotene, vitamin E, lecithin và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn vitamin A có lợi cho sức khỏe với một nửa cốc cung cấp 60 mcg. Một khẩu phần bông cải xanh chỉ chứa 27 calo và cũng là một nguồn vitamin C và K tuyệt vời.

Vitamin K rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa xương và đông máu, trong khi vitamin C tăng cường chức năng miễn dịch và có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm. Ăn rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư do có sự hiện diện của một chất gọi là sulforaphane.

Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh khớp Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh khớp
Loại quả chỉ ăn vài miếng đã đủ 1/3 nhu cầu vitamin A và 10% kali cho cơ thể Loại quả chỉ ăn vài miếng đã đủ 1/3 nhu cầu vitamin A và 10% kali cho cơ thể
Loại rau được mệnh danh là Loại rau được mệnh danh là "nữ hoàng vitamin A", ăn sống tốt hơn nấu chín nhưng tiếc là ít người biết
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Bên cạnh những yếu tố di truyền, tuổi tác, lối sống ít vận động, căng thẳng,... chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Điều hòa là thiết bị điện tử điện lạnh giúp nâng cao đời sống của con người, trong quá trình lắp đặt điều hòa thì việc lắp đặt cục nóng điều hòa như thế nào cho hợp lý là điều mà nhiều người sử dụng quan tâm.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Trước nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận bé trai 12 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, là bệnh nhân viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm, dù bệnh nhân đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin.
Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Thùng xốp là một vật dụng dùng để chứa đồ, ngoài ra còn có tác dụng để trồng rau.
Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Nhà vệ sinh là nơi có nguy cơ gây bệnh cao nhất trong gia đình, vì vậy việc giữ gìn cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ là việc làm vô cùng cần thiết, giúp góp phần đẩy lùi nguy cơ vi khuẩn, nấm mốc.
Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Trong việc chế biến món ăn, nấu chín đun sôi luôn là một nguyên tắc của vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên trong một số trường hợp khi "nấu quá chín, đun quá sôi" sẽ có ảnh hưởng không tốt, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.
Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Sốt là triệu chứng phổ biến ở trẻ em, thường do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ băn khoăn liệu có nên cho trẻ vào phòng điều hòa khi bị sốt hay không.
Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt. Không chỉ dễ làm, món ăn này còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của nước hầm xương có thể thay đổi tùy thuộc vào các thành phần nguyên liệu được sử dụng khi chế biến.
Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Một số thực phẩm có thể làm hạ huyết áp, do đó người bị huyết áp thấp nên hạn chế hoặc tránh sử dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động