Tác dụng không ngờ của cây một lá

Cây một lá tính bình, không độc, vị ngọt nhạt, hơi đắng, quy vào kinh can. Cây có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc, giảm ho, tán ứ, làm dịu cơn đau.
Công dụng của cây chân rết Tác dụng chữa bệnh của cây một dược Cây máu chó có tác dụng điều trị ghẻ lở và một số bệnh khác

Đặc điểm của cây một lá

Tác dụng không ngờ của cây một lá

Cây một lá còn có tên khoa học Nervilia fordii Schultze, thuộc họ lan (Orchidaceae), tên gọi khác là thanh thiên quỳ, lan một lá, trân châu, châu diệp, lan cờ, chân trâu diệp, kíp lầu, slam lài, bâu thooc.

Cây một lá là một cây địa sinh, loại cỏ sống lâu, cao từ 10 – 30cm. Thân rất ngắn, bên dưới là củ tròn to, có thể nặng tới 1,5 – 20g.

Từ củ chỉ mọc lên một lá duy nhất, riêng lẻ, lá phát triển sau khi hoa tàn. Lá có hình tim, tròn, đường kính khoảng 10 – 25 cm, mép lá uốn lượn. Gân lá tỏa đều từ cuống lá, các gân lá xếp thành hình chân vịt, cuống lá dài khoảng 10 – 20 cm, có màu tím hồng.

Cụm hoa có cán dài 20 – 30cm. Hoa thưa 15 – 20 cái, mọc thành chùm hay bông màu trắng, đốm tím hồng hay màu vàng hơi xanh lục. Lá đài và cánh hoa giống nhau. Cánh môi 3 thuỳ, có rất nhiều gân, có lông ở quãng giữa, thuỳ bên và thuỳ tận cùng hình ba cạnh, cột dài 6mm, phồng ở đỉnh. Cây ra hoa vào tháng 3 – 5, khi hoa nở đầu cánh hoa ở phía trên chụm lại có hình dạng tựa như một chiếc đèn lồng.

Tác dụng không ngờ của cây một lá

Mùa quả vào tháng 4 – 6, quả nang, hình thoi, trên có nhiều khía giống như quả khế non, quả dài khoảng 2 – 3 cm.

Thường thì sau khi hoa tàn, lá cây mới bắt đầu phát triển. Vậy nên tại các thời điểm nhất định, cây một lá chỉ có thể mang hoa hoặc quả mà không có lá hoặc chỉ nhìn thấy lá cây mà không có hoa và quả. Cây thông thường chỉ phát triển một lá, nên gọi là cây một lá.

Cây một lá có thể tìm thấy nhiều ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Thường chỉ mọc ở các khe núi, dưới bóng cây to, dưới tán rừng rậm, nơi thấp và ẩm ướt.

Ở Việt Nam, cây thường thấy nhiều ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn. Ngoài các tỉnh nói trên, hiện ta đã phát hiện cây một lá có ở nhiều vùng núi các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tây, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu…

Toàn bộ thân cây và củ của cây một lá được sử dụng để làm dược liệu. Cây một lá thường được thu hái vào mùa thu. Để có thể tận dụng tối đa chỉ nên thu hái lá, để củ lại để cây tiếp tục phát triển. Lá cây có thể thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc khô đều được.

Tác dụng không ngờ của cây một lá

Sau khi thu hái thì rửa sạch, phơi ráo, lại vò nhẹ lá rồi phơi khô hẳn. Ngoài ra sau khi rửa sạch có thể đồ qua nước sôi, sau đó đồ qua nước lạnh, lại đổ thêm nước sôi một lần.

Dược liệu sau khi bào chế cần bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh nơi có độ ẩm cao.

Thành phần hóa học: Cây một lá chứa triterpenoids, steroid, flavonoids, các axit hữu cơ, axit amin, và các thành phần khác.

Theo y học cổ truyền: Cây một lá tính bình, không độc, vị ngọt nhạt, hơi đắng, quy vào kinh can. Cây có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc, giảm ho, tán ứ, làm dịu cơn đau.

Dược liệu bào chế được sử dụng bằng cách sắc nước uống và đắp ngoài da. Để đảm bảo an toàn, khuyến cáo nên dùng mỗi ngày với liều lượng từ 12 – 20g đối với thuốc sắc nước uống, còn dùng để đắp ngoài không cần lưu ý liều lượng.

Bài thuốc sử dụng cây một lá

Giải độc, đặc biệt là khi ngộ độc nấm

Lấy 2 – 3 lá cây một lá đem rửa sạch rồi phơi khô, cắt nhỏ, hãm với nước sôi trong khoảng vài phút sau đó gạn lấy phần nước cốt để uống, mỗi ngày uống 3 lần.

Tác dụng không ngờ của cây một lá

Tăng cường thể lực, dùng mát phổi, chữa lao phổi, ho lâu ngày

Lấy 10 - 20 lá cây một lá đem rửa sạch rồi cắt nhỏ, sắc thành thuốc, hãm nước trà hoặc nấu trong nhiều giờ liền thành cao lỏng để uống.

Trị mụn nhọt, chốc lở, viêm da

Lấy một ít lá tươi cây một lá vừa đủ rửa sạch, giã thật nát, đắp trực tiếp lên các chỗ đau nhức, mụn nhọt, lở loét.

Điều trị bệnh lao phổi, làm mát phổi

Dùng từ 10 – 20g cây một lá sắc thành thuốc mỗi ngày.

Trị nhiệt miệng, viêm họng cấp tính

Lấy một vài lá tươi cây một lá, rửa sạch, dùng nhai kỹ.

Điều trị tạng lao

Lấy khoảng 15g cây một lá đem nấu với thịt lợn, dùng ăn như canh.

Giúp trẻ dễ tiêu hóa thức ăn, suy dinh dưỡng

Lấy củ của cây một lá nấu với thịt lợn nạc hoặc trứng gà làm thức ăn kèm với cơm.

Ngâm cùng với rượu giúp bồi bổ cơ thể

Dùng khoảng 1kg lá và củ khô ngâm với 5 lít rượu. Ngâm ít nhất 30 ngày là có thể sử dụng được. Mỗi lần dùng 1 ly nhỏ, mỗi ngày một lần.

Lưu ý khi sử dụng cây một lá

Tại Trung Quốc, cây một lá thường bị giả mạo hoặc nhầm với cây mã đề. Tại nước ta, cây thường bị nhầm thành cây bát giác liên.

Nếu có nhu cầu sử dụng cây một lá, người dùng nên tìm nơi cung cấp dược liệu uy tín, chất lượng. Sử dụng dược liệu kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Trước khi sử dụng dược liệu, người dùng nên trao đổi với thầy thuốc hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Công dụng của cây cơm nguội ít người biết Công dụng của cây cơm nguội ít người biết
Tác dụng không ngờ từ cây hoa gạo Tác dụng không ngờ từ cây hoa gạo
Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe
Việt Lâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động