Công dụng của cây chân rết

Ngoài việc trồng làm cảnh với ý nghĩa hút tiền tài, may mắn thì cây chân rết còn có tác dụng làm thuốc chữa bệnh.
Tác dụng không ngờ của cây ổ rồng Tác dụng tuyệt vời của cây điền thất Công dụng của cây cơm nguội ít người biết

Đặc điểm của cây chân rết

Cây chân rết có tên khoa học Pothos scandens L, thuộc họ: ráy (Araceae), tên gọi khác là chân rết, cơm lênh, tràng pháo, ráy leo, ráy bò.

Cây thảo thân mảnh, leo dài 4m hoặc hơn. Cành non, hình trụ, mọc ngoằn ngoèo, rễ bén ở những mấu.

Công dụng của cây chân rết

Cây chân rết có lá mọc so le, đa dạng, hình mũi mác hoặc dài mũi mác, gốc tròn, đầu nhọn, cuống lá phình ra thành bản dẹt dạng lá, hai mặt nhẵn.

Cụm hoa ở nách hay đỉnh cành, dài khoảng 15-20cm, có 4-5 vẩy hình dải, lợp lên nhau. Mo hình dải, có mũi, trục cụm hoa hình trứng gồm toàn hoa lưỡng tính; hoa đực ở trên, hoa cái ở dưới; bao hoa có 6 thùy bằng nhau; nhị 6, chỉ nhị ngắn; bầu có 3 ô, mỗi ô chứa 1 noãn.

Quả mọng hình trái xoan, khi chín màu đỏ.

Công dụng của cây chân rết

Cây chân rết phân bổ ở Nam Đông Á và Việt Nam. Ở nước ta, cây thường mọc bám trên đá và các cây gỗ lớn, nhiều khi tạo thành búi, phổ biến ở các tỉnh phía Bắc tới Thừa Thiên-Huế. Khi dùng lấy toàn cây rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô.

Chân rết là loại cây sống phụ sinh, thường thấy mọc bám trên tảng đá hay các cây gỗ lớn. Cây phân thành nhiều nhánh và sinh trưởng nhanh, tạo thành những búi lớn, đến mức không thể xác định được từng cá thể.

Chân rết là loài cây ưa khí hậu ẩm mát, nhưng cây cũng có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt, khi mọc bám trên những tảng đá trơ trọi hoặc trên các cây gỗ ở vùng đồi khô hạn. Cây ra hoa quả nhiều hàng năm, song chỉ có các hạt giống bám được vào các kẽ đá hoặc vết nứt của vỏ cây mới nảy mầm. Chưa quan sát được cây con mọc trên đất.

Công dụng của cây chân rết

Chân rết có khả năng tái sinh vô tính khỏe. Dù sau khi bị chặt phá nhiều, nhưng phần thân cành còn sót lại vẫn có khả năng tiếp tục tái sinh.

Bộ phận dùng là toàn cây, Cây để làm thuốc và có thể thu hoạch quanh năm, sau khi đem về rửa sạch, dùng tươi hoặc cắt từng đoạn rồi phơi khô, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm.

Theo y học cổ truyền: Cây chân rết có vị đắng, tính mát, quy kinh can có tác dụng làm tan máu ứ, hạ nhiệt, tiêu sưng, giảm đau, lợi tiểu, cầm máu.

Công dụng của cây chân rết

Bài thuốc sử dụng cây chân rết

Đau màng óc: Lá tươi giã nát lấy nước uống, phần bã lấy để đắp.

Co thắt sau chấn thương: Dây lá khô 15g nấu với gân lợn lấy nước uống.

Băng huyết, động thai: Dây lá chân rết 100g đem sao, sắc với 300ml nước, còn 100ml, uống hàng ngày.

Chữa thương do đánh đập, gãy xương, đau xương do phong thấp, đau lưng, mỏi gối: Thân và lá cây chân rết 15 – 30g đem sắc nước uống hoặc ngâm rượu uống. Có thể dùng ngoài, giã nát đắp tại chỗ vết thương.

Mặc dù cây thân rết có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả khi sử dụng người dân nên tham vấn ý kiến thầy thuốc hoặc bác sĩ có chuyên môn trước khi dùng cây thân rết trong điều trị bệnh.

Công dụng ít người biết của cây đơn kim Công dụng ít người biết của cây đơn kim
Tác dụng chữa bệnh của cây ngũ sắc Tác dụng chữa bệnh của cây ngũ sắc
Công dụng của cây ngân hạnh Công dụng của cây ngân hạnh
Việt Lâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động