Sống Khỏe: Những lưu ý và cách phòng tránh kiến ba khoang

Kiến ba khoang là một loài côn trùng có nhiều độc tố, nọc độc của chúng cao gấp 12 - 15 lần so với rắn hổ mang. Mặc dù nọc độc không gây chết người, nhưng lại gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho da như: rộp, phỏng da, viêm da...
Sống khỏe: Giúp vòng 1 săn chắc chỉ với 5 bài tập đơn giản Sống khỏe: Những công dụng tuyệt vời từ củ nghệ Sống khỏe: Những thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy
Kiến ba khoang
Kiến ba khoang

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), Bộ Colleoptera (Cánh cứng), Lớp Insecta (Côn trùng), Ngành Động vật.

Kiến ba khoang có thân hình thon, dài như hạt thóc (dài khoảng 0,7 - 1cm, ngang 2 - 5mm), có 3 đôi chân, bụng có đốt, thon nhọn về đuôi. Cánh của kiến trong suốt, gấp gọn bên dưới cánh cứng, tuy nhiên chúng hiếm khi bay và bò rất nhanh.

Đầu kiến ba khoang nhỏ, có hai râu đơn chia đốt mở rộng về phía trước. Có một cái đầu đen, sau bụng và một phần ngực màu đỏ và phía trước bụng trong một xen kẽ màu đen - đỏ - đen - đỏ - đen, tương ứng với đầu - ngực - elytra - trước bụng - sau bụng.

Nguyên nhân suất hiện kiến ba khoang

Do thay đổi thời tiết: Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào mùa mưa, các loại côn trùng như kiến, mối, trong đó có kiến ba khoang... di chuyển đến các vùng khô ráo hơn, đặc biệt thường bay vào nhà.

Do vệ sinh nhà ở không đảm bảo: Kiến ba khoang thường tìm nơi trú ngụ và kiếm ăn ở những nơi có thức ăn thừa, đặc biệt là nhà bếp nếu không được vệ sinh và dọn dẹp nhà thường xuyên.

Biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt

Khi kiến ba khoang bò lên người mà vô tình giơ tay đập, quệt, chà sát... thì chất Pederin có trong kiến rơi vào da rất dễ dính độc tố.

Khi dính độc tố của kiến ba khoang, lúc đầu sẽ xuất hiện những nốt mọng nước, gây ngứa rát, và sau khi những nốt đó vỡ ra sẽ gây ra lở loét và viêm da.

Đặc biệt khi biết bị kiến ba khoang đốt, mà dùng tay giết chúng thì chất độc trong người của kiến sẽ lan theo đường mà mình di nó trên da (có thể là hình tròn hoặc theo đường dài tùy theo cách chúng ta giết chúng).

Vết đốt của kiến ba khoang dễ gây lầm tưởng giống bị rô na thần kinh
Vết đốt của kiến ba khoang dễ gây lầm tưởng giống bệnh rô na thần kinh

Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Khi phát hiện bị kiến ba khoang đốt hãy rửa ngay vùng bị đốt bằng cồn 70 độ. Nếu trong trường hợp không có cồn thì rửa bằng nước với xà phòng nhiều lần để trung hòa độc tính của kiến, tránh trường hợp vết đốt bị lan ra và bị nổi sưng bọng nước, hoặc có thể dùng nước muối loãng để rửa vết kiến cắn.

Đối với các trường hợp nhẹ như hồng ban, chỉ cần chăm sóc da bằng các sản phẩm dịu nhẹ, phản ứng viêm da có thể tự hết.

Đối với tổn thương mức độ trung bình có thể cần điều trị dùng thuốc bao gồm:

Thoa các dung dịch dịu da, sát khuẩn như dung dịch hồ nước, milian, dung dịch jarish, castellani, betadine…

Các thuốc mỡ steroid hoặc kháng sinh để giảm viêm, kháng khuẩn.

Nếu triệu chứng ngứa rát nhiều có thể dùng thêm thuốc uống kháng histamine hoặc giảm đau..

Để tránh bị kiến ba khoang đốt, nên:

Tránh đứng dưới nơi có bóng đèn sáng ở nơi công cộng hoặc ngồi lâu ở những nơi có ánh đèn chiếu trực tiếp, bởi kiến ba khoang thường tập trung ở những nơi có đèn sáng.

Ở những nơi gần đồng ruộng hay cây cối, để đề phòng côn trùng bay vào nhà nên hạn chế mở cửa nhiều, hoặc khi ngủ nên mắc màn (kể cả ban ngày).

Nên kiểm tra quần áo trước khi mặc và giũ sạch giường chiếu trước khi đi ngủ

Sống Khỏe: Những lưu ý và cách phòng tránh kiến ba khoang
Giũ sạch chăn màn, đệm... kỹ càng trước khi ngủ

Dọn dẹp vệ sinh ngôi nhà sạch sẽ, nhất là khu bếp

Đặc biệt, không nên dùng tay trần để bắt, giết hoặc miết kiến để tránh trường hợp bị dính độc của kiến ba khoang...

Lưu ý: Nếu bị kiến ba khoang đốt, tổn thương lan rộng mà không tự xử trí được thì cần đến ngay các cơ sở Y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ...

Phương Ngọc

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động