Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Sai lầm khi ăn rau dền cần phải tránh Loại rau được gọi là "viên canxi" nhưng ăn nhiều dễ hại thận 4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Rau dền là loại rau phổ biển trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt. Tuy là loại rau dân dã, dễ trồng, thậm chí rau dền có thể mọc hoang ở khắp các góc vườn, ven ruộng nhưng rau dền lại chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và giúp phòng ngừa một số bệnh. Bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu thêm về cây rau dền.

Đặc điểm của rau dền

Rau dền thuộc họ thực vật Amaranthus, là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Đối với một số nền văn hóa như Aztec, Maya, Inca, rau dền không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà còn là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, chất xơ và protein.

Cây Rau Dền thường cao khoảng 1-2.5 mét với các phần lá, hoa và thân mang đến sự phong phú về màu sắc. Dựa vào màu sắc của lá, rau dền được phân thành hai loại chính:

Rau dền đỏ: Thân và lá của loại này mang màu đỏ tía, cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin, glucid và protid. Khi sử dụng trong nấu canh, rau dền đỏ tạo nên nước dùng có màu đẹp mắt.

Rau dền đỏ
Rau dền đỏ

Rau dền xanh: Phần thân và lá của loại này có màu xanh tươi, thường được sử dụng trong mục đích y học vì chúng chứa nhiều khoáng chất và kích thích hoạt động cơ thể.

Rau dền xanh
Rau dền xanh

Tác dụng của rau dền

Theo y học cổ truyền, ngoài tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, rau dền còn có các chất giúp phòng chống một số bệnh như:

Tốt cho xương khớp: Rau dền chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi trong rau khá cao mà ít loại rau củ nào có được. Theo thống kê, rau dền có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa.

Do đó, đây là một trong những loại siêu thực phẩm giúp tăng cường độ cứng của xương, làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

Rau dền tốt cho xương
Rau dền tốt cho xương

Tốt cho bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, điều này rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Loại rau này còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng: Tác dụng của rau dền giúp làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

Ngừa bệnh tim mạch: Rau dền còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

Cải thiện chứng thiếu máu: Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể có thể gây ra hiện tượng thiếu máu. Hàm lượng sắt dồi dào trong rau dền có vai trò gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Rau dền chứa hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì). Do đó, nó có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đây còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Nước nấu từ lá cây dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Ngoài ra, cùng với nước ép cà rốt, các tính năng tẩy sạch của nước ép củ dền rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến túi mật và thận.

Lưu ý khi sử dụng rau dền

Rau dền là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhưng theo đông y khi sử dụng rau dền là một thực phẩm cần chú ý:

Không ăn cùng thịt ba ba: Theo đông y, thịt ba ba không nên kết hợp với rau dền bởi chúng có thể gây ngộ độc. Nếu không may ăn phải bạn cần uống nước rau muống đã giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc tố trong người ra ngoài cơ thể.

Không hâm lại nhiều lần: Nếu hâm đi hâm lại nhiều lần Nitrat trong lá của rau dền sẽ chuyển thành Nitrit và đây là chất làm tăng nguy cơ gây ung thư, không tốt cho trẻ em do đó mọi người cần lưu ý.

Người không nên ăn rau dền

Rau dền rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại rau này. Theo như y học, một số người dưới đây không nên sử dụng rau dền:

Người có tính hàn hoặc phụ nữ mang thai: Rau dền có đặc tính là mát nên không thích hợp cho những người bị rối loạn tiêu hóa, phụ nữ có thai hay người bị chứng tiêu chảy mãn tính.

Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận: Trong rau dền chứa nhiều Axit Oxalic sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu của Canxi và Kẽm vào cơ thể. Đồng thời dễ hình thành các sỏi Oxalate nên đối với những bệnh nhân đang bị các chứng bệnh này không nên dùng.

Rau dền là loại rau được sử dụng nhiều trong chế độ dinh dưỡng của các gia đình. Theo y học cổ truyền đây là loại thực phẩm ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn có tác dụng phòng một số bệnh. Tuy nhiên cần sử dụng rau dền đúng cách để phát huy hết tác dụng và tránh những tác dụng phụ.

6 loại rau giúp giải nhiệt ngày hè, giá chỉ bằng cốc trà đá 6 loại rau giúp giải nhiệt ngày hè, giá chỉ bằng cốc trà đá
Loại rau được gọi là Loại rau được gọi là "viên canxi" nhưng ăn nhiều dễ hại thận
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc 4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động