Những việc cần tránh vào mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để tận hưởng những hoạt động ngoài trời, nhưng cũng là thời điểm cần lưu ý đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số điều bạn nên tránh làm vào mùa hè nóng bức:
Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng? Biện pháp phòng chống cháy nổ trong mùa nắng nóng Tác hại tiềm ẩn của tia UV từ ánh nắng mặt trời đối với làn da

Miền Bắc đang chìm trong đợt nắng nóng gay gắt khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, mất nước, đặc biệt là những ai phải làm việc ngoài trời hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè khắc nghiệt này, hãy lưu ý những điều sau:

Những việc cần tránh vào mùa hè nắng nóng

Không nên ở dưới trời nắng quá lâu

Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không cần thiết. Nếu bắt buộc phải ra ngoài chúng ta nên đội mũ,mặc quần áo dài , đeo khẩu trang, kính, sử dụng quần áo chống nóng.

Tránh tiếp xúc trực tiếp dưới trời nắng. Điều đó sẽ làm chúng ta nhanh mất nước và mệt mỏi.

Không nên tiếp xúc với ánh nắng trong 10 phút liên tục ở thời điểm nắng nóng, đặc biệt là khi không có bất kỳ sự bảo vệ nào như: kem chống nắng, áo khoác, áo chống nắng,...

Tránh uống nước lạnh

Một thói quen mà nhiều người mắc phải trong mùa hè là thường xuyên uống nước đá lạnh, ăn đồ lạnh vì là lựa chọn hàng đầu để giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng.

Tuy nhiên, ăn đồ lạnh quá nhiều trong thời gian ngắn khiến cổ họng bị tổn thương, dễ bị mầm bệnh tấn công. Và điều này không hề tốt cho sức khỏe vì sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và chuyển động của ruột. Cuối cùng làm giảm khả năng miễn dịch, dẫn đến mệt mỏi hoặc suy nhược.

Vậy, sau khi đi nắng về hoặc khát nước nên uống nước mát và uống từng ngụm nhỏ để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Thức uống lạnh, kem lạnh chỉ có tác dụng làm mát tức thời, không giúp cơ thể giải nhiệt từ bên trong. Trẻ nhỏ, người già, người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc răng ê buốt nên hạn chế ăn đồ lạnh, uống nước đá trong mùa Hè.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim, gây đau đầu và tăng nguy cơ nhiễm trùng cổ họng. Thay vào đó, bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước dừa để giữ cho cơ thể đủ nước.

Không uống bia, rượu và đồ uống có cồn

Những việc cần tránh vào mùa hè nắng nóng

Vào những ngày hè, một cốc bia đá lạnh nghe có vẻ là cách hoàn hảo để hạ nhiệt trong một ngày nắng nóng. Nhưng việc sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu trong đợt nắng nóng chỉ giúp đem lại cảm giác mát nhưng lại có hại cho cơ thể.

Bởi lẽ cồn là một chất lợi tiểu đã được chứng minh, có nghĩa là nó làm tăng sản xuất nước tiểu và do đó khiến cơ thể cạn kiệt nước, điều này đặc biệt đúng với bia, thứ làm cơ thể mất nước.

Dùng điều hòa quá lạnh, để thẳng quạt vào người

Việc chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

Cách làm này khiến bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, ảnh hưởng tuần hoàn máu, dễ khiến khi ngủ dậy thấy cảm giác nặng đầu, váng vất, cơ thể bứt rứt khó chịu, thậm chí có thể bị trúng gió, đau vai gáy, cứng hoặc ngoẹo cổ… Nặng hơn là bị trúng gió, hội chứng vai gáy, cần phải có bác sĩ điều trị.

Tránh thức ăn nhiều đồ chiên rán

Thực phẩm chiên rán và nhiều dầu mỡ là một thực phẩm nên tránh nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong mùa hè. Loại thực phẩm này có khả năng làm nóng cơ thể, khiến bạn cảm thấy nóng hơn, đồng thời cũng gây mất nước.

Và không chỉ vào mùa hè, các nhà khoa học đều khuyến cáo rằng, ăn nhiều thực phẩm chiên rán có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, tăng nguy cơ béo phì và suy giảm hệ miễn dịch. Những hậu quả không thể bỏ qua khi ăn nhiều đồ chiên rán đó là béo phì, thừa cholesterol.

Những việc cần tránh vào mùa hè nắng nóng

Lượng chất béo mà chúng ta đưa vào cơ thể nhiều hơn đương nhiên sẽ dễ gây tăng cân. Hơn nữa, điều đó còn làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, cũng là một nguyên nhiên khiến béo hơn. Khi lượng cholesterol vượt quá mức cần thiết sẽ dẫn tới xơ vữa động mạch. Khi có một mảng xơ vữa, nó sẽ dẫn đến hình thành các cục máu đông, gây bít tắc trong lòng mạch.

Tắm ngay sau khi đi nắng về, tắm đêm

Sau khi đi nắng, vận động mạnh, nhiều người muốn ngâm mình trong nước mát ngay để cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là thói quen tai hại mà nhiều người vẫn mắc phải, đặc biệt là các bạn trẻ trong mùa Hè. Thói quen tắm không khoa học không giúp loại bỏ mệt mỏi mà lại khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, cảm lạnh.

Những thay đổi đột ngột về nhiệt độ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến cảm, sốt. Đặc biệt, việc tắm đêm, tắm nước lạnh làm các lỗ chân lông và mạch máu bị co lại, có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu dẫn đến cảm lạnh, ảnh hưởng nhịp tim huyết áp và có thể đột quỵ.

Nếu vừa hoạt động nặng trong thời tiết nóng, hãy dùng khăn bông mềm thấm khô mồ hôi và ngồi nghỉ ngơi một lúc trước khi tắm.

Tương tự, tắm đêm cũng nguy hại với sức khỏe, tuyệt đối không tắm đêm vì tắm đêm khiến cơ thể bị cảm lạnh nhiều nhất dù có sử dụng nước nóng. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra huyết áp giảm.

Đặc biệt, những người huyết áp thấp huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh hôn mê. Chú ý, sau khi tắm, không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý? Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?
Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng
Cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng Cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động