Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Uống trà giảm mỡ máu là một trong những cách hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh tại nhà đơn giản nhất. Nguyên liệu dễ kiếm, cách pha dễ dàng và nó còn tốt cho sức khỏe tổng thể.
Các loại thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn Chế độ ăn giảm mỡ máu cho người cao tuổi Rau xà lách - "Siêu thực phẩm" giúp giảm mỡ máu, cholesterol sau Tết

Bệnh mỡ máu là tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ máu, trong đó thành phần LDL cholesterol tăng cao và giảm thành phần “mỡ bảo vệ cơ thể” hay HDL cholesterol. Bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm về mạch máu như bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, cục máu đông,…

Sử dụng các loại trà cũng là một trong những cách giúp làm giảm mỡ máu, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Có nhiều loại trà mà người bị mỡ máu có thể thường xuyên sử dụng để hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ. Có thể kể đến như:

Trà xanh

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Trà xanh là một trong những loại trà phổ biến nhất trên thế giới và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa thiết yếu, bao gồm catechin, rất tốt cho việc giảm cholesterol LDL (có hại) và tăng mức cholesterol HDL (có lợi).

Nếu bạn muốn pha một tách trà xanh hoàn hảo, hãy thử công thức này: Đun sôi nước, sau đó cho lá trà (được rửa sạch) hoặc túi trà vào hãm trong 3-5 phút, rồi thưởng thức.

Trà lá sen khô

Lá sen chứa nhiều hoạt chất ancaloit và flavonoit có tác dụng giảm béo, chống xơ vữa động mạch. Vì vậy, lá sen thường được dùng để phòng và chữa bệnh béo phì, mỡ máu cao, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành và viêm túi mật.

Cách dùng trà lá sen khô giảm mỡ máu:

Cách 1: Chọn 30g lá sen loại bánh tẻ, rửa sạch, thái chỉ, phơi khô. Dùng hàng ngày thay cho nước để nấu hoặc uống.

Cách 2: Lá sen và hoa hòe mỗi vị 10g, hoa cúc vàng 4g, uống thay nước mỗi ngày.

Trà atiso

Trà atiso giàu chất chống oxy hóa, chứa cynarin và silymarin có tác dụng chống lão hóa, phục hồi chức năng gan. Trà atiso đỏ còn chứa hoạt chất hibithocin, có tác dụng kiểm soát cholesterol, hỗ trợ ổn định và điều hòa mỡ trong máu.

Uống trà atiso với liều lượng vừa phải mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người bị máu nhiễm mỡ có thể sử dụng loại trà này mỗi ngày. Tuy nhiên, không dùng quá 40g atiso tươi và quá 20g atiso khô.

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Cách thực hiện:

Cách 1: Lấy 15g hoa atiso đỏ tươi hãm với 250ml nước, uống hết trong ngày, dùng mỗi ngày để thấy hiệu quả

Cách 2: Lấy 5 - 10g atiso đỏ khô hãm với 500ml - 1 lít nước, chia làm nhiều lần uống, thưởng thức hết trong ngày, kiên trì mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Lưu ý: Không uống quá 2 lít nước trà atiso mỗi ngày. Dùng quá liều sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, suy gan, suy thận, chán ăn, mệt mỏi.

Trà cỏ cà ri

Trà cỏ cà ri cũng là một thức uống tốt để kiểm soát cholesterol trong máu. Hạt cà ri chứa nhiều chất xơ, giúp liên kết cholesterol trong đường tiêu hóa và ngăn chặn nó hấp thụ vào máu.

Cách pha trà: Ngâm 1-2 thìa cà phê hạt cỏ cà ri trong nước qua đêm. Lọc hạt vào buổi sáng, sau đó cho vào nước đun đến khi sôi thì giảm nhiệt, đun nhỏ lửa trong 10 phút. Thêm mật ong hoặc chanh cho vừa uống.

Trà giảm mỡ máu từ kỷ tử

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, kỷ tử là một trong những vị thuốc có tác dụng dược lý phong phú như:

Điều hòa rối loạn lipid máu, giảm cholesterol và làm chậm quá trình hình thành mảng xơ vữa trong máu.

Hạ đường huyết.

Mở rộng mạch máu và giảm huyết áp.

Bảo vệ tế bào gan, chống lắng đọng mỡ trong gan.

Chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngăn ngừa tích cực sự mệt mỏi về thể chất.

Vì vậy, uống nước lá kỷ tử thường xuyên giúp ổn định huyết áp, hạ mỡ máu, tăng độ bền thành mạch, tăng hồi phục tinh thần, lưu thông khí huyết..., rất hữu ích cho những bệnh nhân có nguy cơ cao trong điều trị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. . .

Hướng dẫn sử dụng:

Trộn 5g kỷ tử với 5g ngưu tất, 5g đỉnh minh tử, 3g hoa hòe, 5g hà thủ ô đỏ với đậu đen, 2g thìa là, 5g bạch quả, 1g cam thảo bắc.

Cho các nguyên liệu nói trên vào phích nước khoảng 1 lít, đổ nước sôi 100 độ vào, đậy kín nắp và để yên trong khoảng 20 phút.

Khi say rượu, nó được chiết xuất dần dần để sử dụng. Có thể dùng thay nước để uống hàng ngày.

Trà gừng đen

Trà gừng đen là loại trà đặc biệt, có mùi thơm đặc trưng, được chế biến từ gừng đen. Loại trà này giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL và làm tăng cholesterol tốt HDL trong cơ thể.

Sử dụng trà gừng đen giúp làm giảm mỡ máu, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, uống trà gừng đen thường xuyên cũng giúp giải độc gan, giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm.

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Cách thực hiện:

Lấy 1 củ gừng đen 10g rửa sạch, thái lát mỏng

Đun sôi 1 lít nước, nước sôi thì cho gừng đen vào

Hạ nhỏ lửa, nấu trong 15 - 20 phút

Tắt bếp, để cho hơi nguội, thưởng thức khi còn ấm

Lưu ý: Không dùng trà gừng đen lúc đói, không dùng quá nhiều gừng mỗi ngày để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Người bị nóng trong, mụn nhọt, viêm gan, cao huyết áp, viêm dạ dày không nên dùng gừng đen.

Trà nghệ

Củ nghệ chứa nhiều curcumin, một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Trà nghệ là một loại trà truyền thống của Ấn Độ, nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Thành phần tự nhiên này đã được chứng minh là làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Để pha trà nghệ, hãy cho 1/2 thìa cà phê bột nghệ với 1 cốc nước nóng. Thêm mật ong hoặc chanh cho vừa uống.

Trà giảo cổ lam

Trong giảo cổ lam có 2 thành phần chính là flavonoid và saponin, ngoài ra còn có các vitamin và khoáng chất như selen, kẽm, mangan, sắt, phốt pho… Đây là những thành phần rất tốt cho những người có mỡ máu cao, béo phì, cao huyết áp,... với tác dụng đã được kiểm chứng, ví dụ:

Giúp hạ cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu lên não.

Giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch.

Chống oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch.

Thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo, tăng chuyển hóa mỡ thừa, cải thiện tình trạng béo phì.

Hướng dẫn sử dụng: Cho 20g giảo cổ lam vào ấm trà và pha với nước sôi. Đợi đến khi giảo cổ lam ngấm ra hết thì bạn có thể sử dụng. Uống trà Jiaogu thường xuyên có thể giảm mỡ máu hiệu quả.

Trà xạ đen

Xạ đen còn được gọi là cây bách giải, cây đồng chiều… Đây là cây thuốc nam có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Được dùng để trị máu nhiễm mỡ, đái tháo đường, mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Trong xạ đen có chứa tanin, flavonoid, polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch. Chứa saponin triterpenoid có thể làm giảm cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt, từ đó hỗ trợ giảm mỡ máu trong cơ thể.

Cách thực hiện:

Lấy 40g xạ đen phơi khô, cho vào nồi, đun với 1 lít nước

Đun sôi khoảng 15 - 20 phút thì tắt bếp

Dùng nước này uống thay trà, uống hết trong ngày

Lưu ý: Không được uống quá 100g xạ đen mỗi ngày. Thận trọng khi sử dụng nếu mắc bệnh thận, huyết áp thấp…

Trà tỏi

Trà tỏi được biết đến với đặc tính kháng sinh và kháng virus. Tỏi cũng chứa các hợp chất đã được chứng minh là làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn muốn pha cho mình một tách trà tỏi, hãy thử công thức này: Nghiền nát 1-2 tép tỏi và cho vào 1 cốc nước nóng. Đun sôi rồi giảm nhiệt và đun nhỏ lửa trong 10 phút. Thêm mật ong hoặc chanh cho vừa uống.

Trà nấm linh chi

Nấm linh chi chứa một nhóm steroit có tác dụng chống cholesterol, giải độc, bảo vệ gan, kháng virus và ức chế vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cao huyết áp, mỡ máu cao, men gan, xơ gan. Vì vậy, trà linh chi rất thích hợp cho những người bị mỡ máu cao.

Cách dùng: Nấm linh chi thái nhỏ, nghiền nát, uống 3g một ngày, ngâm với nước sôi cho vào bình đậy kín, sau khoảng 20 phút là có thể uống trà, uống thay nước trong ngày.

Trà hà thủ ô

Hà thủ ô cũng là một dược liệu có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch. Đây là loại trà giảm mỡ máu an toàn, hiệu quả, người bệnh có thể sử dụng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Trong hà thủ ô có chứa lecithin, có tác dụng làm giảm mỡ máu, loại bỏ cholesterol tích tụ trong thành mạnh. Dùng trà hà thủ ô cũng giúp ổn định huyết áp, trị cao huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Cách thực hiện:

Lấy 30g hà thủ ô, sắc với 300ml nước

Thấy còn 100ml nước thì tắt bếp, chia làm 2 lần uống

Dùng 1 lần vào buổi sáng và 1 lần vào buổi chiều

Kiên trì áp dụng liên tục trong 1 tháng để thấy hiệu quả.

Lưu ý: Không chế biến hà thủ ô bằng đồ sắt. Không dùng chung với củ cải, hành, tỏi, huyết động vật. Người đại tiện lỏng, tỳ hư, đàm thấp, người đang điều trị ung thư không dùng hà thủ ô.

Trà quả lý gaig

Trà lý gai cũng rất tốt để kiểm soát mức cholesterol cao. Đây là một nguồn giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, được chứng minh là làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Để pha loại trà này, bạn cần kết hợp 1 thìa cà phê bột quả lý gai hoặc 1/4 cốc nước ép + 1 cốc nước nóng. Thêm mật ong hoặc chanh cho vừa uống.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một trong những loại trà thảo mộc có tác dụng giảm mỡ máu, huyết áp, mát gan và làm đẹp da. Được các chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng hàng ngày. Trà hoa cúc có nhiều chất flavon giúp giảm huyết áp và cholesterol, giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất chống oxy hóa trong hoa cúc khá hiệu quả trong việc giảm đau tức ngực hoặc tức ngực do bệnh mạch vành gây ra.

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Sử dụng:

Hãm trà hoa cúc hàng ngày để giảm mỡ trong máu. Bạn có thể chọn các loại hoa cúc như cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc la mã, cúc vàng Đà Lạt,...

Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng không nên uống trà hoa cúc quá mức. Chỉ uống 2 đến 3 tách trà hoa cúc mỗi ngày.

Trà sơn tra

Sơn tra còn gọi là quả táo gai, một loại quả vị chua ngọt, giàu giá trị dinh dưỡng. Quả sơn tra được thử nghiệm và cho thấy có thể giảm mức cholesterol toàn phần, LDL và triglycerid trong gan.

Sử dụng sơn tra giúp cải thiện mỡ máu, làm giảm nồng độ chất béo xấu trong máu, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch. Loại trà này cũng giúp chống viêm, chống oxy hóa, giảm huyết áp, ngăn ngừa rụng tóc, chống lo âu…

Cách thực hiện:

Cách 1: Lấy 15g sơn tra khô rửa sạch, cho vào nồi, sắc với nước, đun sôi trong 15 - 20 phút. Nấu kỹ, bỏ bã, chắt lấy nước, có thể thêm đường, uống thay trà hàng ngày.

Cách 2: Sơn tra, cúc tần, kim ngân hoa mỗi thứ 25g, sắc với nước, uống thay trà, dùng mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Trà ashwagandha

Ashwagandha là một loại thảo mộc có thể giúp cơ thể thích nghi với căng thẳng và cũng là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống đối với người có cholesterol cao. Nó cũng tốt cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Để pha trà ashwagandha, hãy cho 1 thìa cà phê bột ashwagandha vào 1 cốc nước nóng. Thêm mật ong hoặc chanh cho vừa uống.

Lưu ý, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Trà ô long

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Trà ô long (oolong) được chế biến từ cây trà, là loại trà xanh được lên men nửa chừng. Đây là loại trà tốt cho người bị cao huyết áp, người mắc bệnh gan thận, tim mạch.

Lưu ý, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Lưu ý khi uống trà hạ mỡ máu tại nhà

Chỉ được dùng với liều lượng khuyến nghị, nằm trong mức cho phép. Tuyệt đối không lạm dụng, việc sử dụng các loại lá trà quá liều có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Các loại trà đã đề cập là thảo dược thiên nhiên, do đó, hiệu quả thường tương đối chậm. Cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài, đều đặn mỗi ngày mới thấy hiệu quả.

Khi uống trà hạ mỡ máu tại nhà, điều quan trọng nhất là tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để tránh tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc (nếu có).

Bên cạnh đó, việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh như hạn chế rượu bia, thức uống nhiều đường, chất béo bão hòa và sinh hoạt lành mạnh, vận động thường xuyên cũng là điều cần thiết để duy trì được mức lipid máu trong ngưỡng an toàn.

Cuối cùng, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra chỉ số mỡ máu và tái khám định kỳ để kịp thời điều chỉnh lối sống hoặc đổi loại trà giảm mỡ máu khác (nếu cần).

3 loại thịt vừa rẻ, vừa bổ là 3 loại thịt vừa rẻ, vừa bổ là "khắc tinh" của bệnh mỡ máu và huyết áp cao
Ăn gì để giảm mỡ máu Ăn gì để giảm mỡ máu
Mỡ máu cao ăn trứng vịt lộn được không? Mỡ máu cao ăn trứng vịt lộn được không?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động