Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Ngày càng có nhiều người quyết định ăn thuần chay với lí do về đạo đức, môi trường và sức khỏe.

Thế nào là ăn thuần chay?

Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Người ăn thuần chay được hiểu là người có chế độ ăn uống hoàn toàn dựa trên thực vật. Nói cách khác là không sử dụng sản phẩm đến từ động vật, liên quan đến động vật: thịt, trứng, sữa, gelatin mật ong. Điều đó không đồng nghĩa với việc, ăn thuần chay sẽ có ít thực phẩm.

Trên thực tế, thực phẩm mà người ăn thuần chay có thể sử dụng được rất phong phú: các loại rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, nhiều loại thực phẩm làm thực vật.

Thuận ngữ “Ăn thuần chay” được Donald Watson đặt ra vào những năm 1940 – người đồng sáng lập Hiệp hội Vegan của Anh. Đã có rất nhiều cuốn sách và bộ phim ra đời để tăng cường nhận thức về chế độ ăn chay như Nghiên cứu Trung Quốc (T. Colin Campbell) và Food Inc. Trên thế giới hiện nay có khoảng 1 – 3% dân số coi mình là ăn thuần chay.

Lý do để ăn thuần chay?

Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Có rất nhiều lý do để mọi người ăn chay. Có người ăn chay vì tín ngưỡng tôn giáo. Có người lại ăn chay vì vấn đề môi trường, không muôn sát hạt, gây tổn thương động vật. Nhưng cũng có những người lựa chọn ăn chay để bảo vệ sức khỏe. Nhưng dù với lý do nào thì mọi người đều có chế độ ăn cơ bản giống nhau.

Đặc biệt, có nhiều người ăn chay đã mở rộng nguyên tắc của họ không sử dụng động vật ở mọi khía cạnh của lối sống. Chẳng hạn như ở mỹ phẩm, thuốc, quần áo. Họ không sử dụng quần áo làm từ da, lông của động vật. Họ cũng không sử dụng mỹ phẩm thay thuốc đã thử nghiệm trên động vật. Bởi họ coi việc sử dụng thịt động vật hay những sản phẩm từ động vật hết sức tàn nhẫn.

Đối với những người ăn chay vì môi trường ngoài những lý do trên còn vì lý do quan trọng khác. Họ cho rằng chăn nuôi tại nhà máy, các phương pháp chế biến thịt tiêu chuẩn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Vì vậy chế độ ăn thuần chay tạo sự bền vững cho sức khỏe con người và sức khỏe Trái đất.

Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Lợi ích về sức khỏe của việc ăn thuần chay

Một số ý kiến cho rằng thực phẩm chay không thể bù đắp vào chỗ thiếu hụt protein cần cho cơ thể con người. Một số ý kiến lại cho rằng chất protein thực vật không thể dùng được để thay thế chất protein động vật. Trên thực tế, protein có 22 loại, trong đó chỉ có 8 loại cơ thể con người cần đến. 8 loại đó đều có đầy đủ trong các loại rau củ.

Ăn thuần chay làm đẹp da

Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Được bổ sung đầy đủ lượng nước, vitamin, khoáng chất sẽ giúp làn da của bạn khỏe mạnh. Các dưỡng chất này có nhiều trong các loại rau và trái cây. Vì vậy, chúng giúp làn da của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật

Ăn thuần chay giúp cải thiện trao đổi chất

Vì thực phẩm chay rất dễ tiêu hóa nên sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Nhờ quá trình trao đổi chất tăng cao mà việc đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

Ăn chay cải thiện sức khỏe của tim

Những thực phẩm có chất xơ và khả năng hòa tan cao bạn nên lựa chọn dùng. Nhờ vậy, lượng cholesterol sẽ được giảm và giảm nguy cơ bị đau tim. Những người ăn chay giảm 1/3 nguy cơ tử vong hoặc nhập viện vì bệnh tim. Các thực phẩm giúp làm giảm bệnh tim gồm: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và các loại hạt .

Cùng rất nhiều lợi ích khác: tăng cường sức khỏe xương, giảm hen suyễn, giảm ung thư, giảm các triệu chứng trầm cảm, v.v.

Những kiến thức ăn thuần chay có thể bạn chưa biết?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên người ăn chay thêm thuốc tổng hợp B12 tăng cường vì B12 chỉ có ở động vật. Như vậy cơ thể bạn sẽ cân bằng và không bị thiếu hụt dưỡng chất nào.

Chế độ ăn chay giàu chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất và lượng calo thấp hơn so với chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn. Với vô số tài nguyên và thực phẩm thay thế thuần chay hiện có sẵn. Sự phổ biến ngày càng tăng của chủ nghĩa thuần chay làm cho việc ăn chay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Một số lưu ý khi thực hiện việc ăn thuần chay

Đối với người ăn thuần chay cần lưu ý không nên sử dụng những loại thực phẩm bắt nguồn từ động vật, bao gồm: các loại thịt động vật, các loại cá, trứng, sữa…

- Bất kỳ loại thịt nào, bao gồm thịt bò, thịt bê, thịt động vật hoang dã, nội tạng động vật và thịt lợn. Thịt gia cầm, hải sản và cá cũng không được có mặt trong chế độ ăn thuần chay.

- Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như kem mềm tách từ sữa, bơ, pho mát, sữa, kem lạnh và sữa chua.

không ăn thịt động vật, gia cầm, hải sản, trứng,...
Đối với người ăn thuần chay cần lưu ý không nên sử dụng những loại thực phẩm bắt nguồn từ động vật: không ăn thịt động vật, gia cầm, hải sản, trứng,...

- Bất kỳ loại trứng nào cũng nên được tránh sử dụng, bao gồm trứng cá, trứng cút và trứng gà.

- Sữa ong chúa, mật ong và phấn ong (phấn hoa đã được ong lấy về) cũng không được phép có mặt trong chế độ ăn thuần chay.

- Những loại phụ gia chuyên biệt trong một số sản phẩm có nguồn gốc từ động vật cũng nên được tránh sử dụng.

- Gelatin cũng là một sản phẩm không được dùng trong chế độ ăn thuần chay.

- Bất kỳ sản phẩm nào có chứa casein, lactose hay whey.

- Các loại bánh nướng có chứa L-Cysteine.

- Các loại kẹo nhất định được sản xuất với gelatin cũng không được dùng trong chế độ ăn thuần chay.

- Các loại mì, nui thường có chứa trứng nên cũng không được phép sử dụng.

5 lợi ích siêu việt khi tiêu thụ mít non 5 lợi ích siêu việt khi tiêu thụ mít non
Bắc Âu dùng mít non Việt Nam để thay thế thịt Bắc Âu dùng mít non Việt Nam để thay thế thịt
Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp
Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chay để đảm bảo an toàn Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chay để đảm bảo an toàn
Mách người ăn đồ chay vẫn giữ cho xương chắc khỏe Mách người ăn đồ chay vẫn giữ cho xương chắc khỏe
Bạch Yến

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động