Ngành mắc ca hướng tới mục tiêu 1 tỉ USD

Theo Cổng thông TTĐT Chính phủ, dự kiến đầu tuần tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và chủ trì hội nghị về phát triển ngành hàng mắc ca tại Việt Nam.
Mắc ca Việt Nam rộng đường phát triển Lai Châu: Lợi ích 'kép' từ trồng cây mắc-ca xen chè Triển vọng trồng cây Mắc ca ở Điện Biên

Hội nghị này dự kiến được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk, cùng ngày với sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với nông dân lần thứ 3, một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Người đứng đầu Chính phủ với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như việc ông “chắt chiu” từng cơ hội lo phát triển kinh tế-xã hội.

Ngành mắc ca hướng tới mục tiêu 1 tỉ USD
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các nhà đầu tư của Australia, trong chuyến thăm chính thức Australia, ngày 16/3/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tháng 3/2018, giữa lịch trình dày đặc của chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc đối thoại với 12 tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu của nước này. Tại đây, một câu hỏi được các tập đoàn này đặt ra: Chính phủ Việt Nam có ủng hộ ngành mắc ca ở Việt Nam không, có xem đây là ngành sản xuất nông nghiệp hay không?

Trước khi chuyển câu hỏi này cho Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Thủ tướng cho biết mắc ca ở Việt Nam tốt hơn ở Australia, sau đó ông cầm một hộp mắc ca “made in Việt Nam” mời các nhà đầu tư của Australia thưởng thức.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trên thị trường thế giới, nguồn cung mắc ca không đáp ứng đủ cầu. Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu trồng cây mắc ca, loại cây xuất xứ từ Australia, hơn 20 năm nay. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam quan tâm đến các đối tượng sản xuất có giá trị cao kinh tế cho nông dân và nhà đầu tư. Trong đó, cây mắc ca là một đối tượng Chính phủ cho phép phát triển.

Thực tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, với tâm thế “tận dụng từng cơ hội phát triển nhỏ nhất”, Thủ tướng đã có những lưu ý tới việc phát triển cây mắc ca và ngành hàng này. Một năm trước chuyến thăm Australia, tháng 3/2017, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4, Thủ tướng đã nhắc tới tiềm năng, thế mạnh phát triển mắc ca ở vùng Tây Nguyên.

Trước đó, tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương, các nhà khoa học, các chuyên gia tiếp tục đánh giá hiệu quả sản xuất của cây mắc ca để có các giải pháp phát triển phù hợp, hiệu quả, bền vững.

Thực hiện chỉ đạo này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam. Tại cuộc làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định rằng, Bộ sẽ sát cánh với Hiệp hội và cùng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả chương trình trồng mắc ca. Bộ trưởng nhấn mạnh phải vào cuộc một cách quyết liệt và triển khai thực sự bài bản, tính toán dài hơi, phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Ngành mắc ca hướng tới mục tiêu 1 tỉ USD
Ngành mắc ca hướng tới mục tiêu 1 tỉ USD

Theo các chuyên gia, cây mắc ca được xác định là một cây lâm nghiệp đa mục tiêu: Kinh tế, xã hội và môi trường. Về mặt kinh tế - xã hội, người dân không chỉ có thể xóa đói giảm nghèo mà có thể làm giàu từ loài cây này. Về mặt môi trường, đây là loài cây được kỳ vọng sẽ góp phần giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Cây mắc ca được đánh giá là có tiềm năng lớn ở vùng Tây Nguyên – một vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng về nhiều mặt. Ngoài vấn đề kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn nhìn thấy ở cây mắc ca một giải pháp để xử lý các vấn đề môi trường.

Theo Thủ tướng, người từ đầu nhiệm kỳ đã kiên quyết ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên để “cứu” diện tích rừng còn lại ở Tây Nguyên, cây lâm nghiệp mắc ca có thể góp phần tái phục hồi lượng nước cần thiết, là một vấn đề rất lớn đặt ra ở vùng đất cao nguyên này, khi nước ngầm bị khai thác trong một thời gian ở mức độ cao.

Theo số liệu thống kê, đến nay Việt Nam đã có 23 tỉnh trồng mắc ca với diện tích khoảng 16.400ha. Trong đó, 65ha thuộc các đề tài nghiên cứu, 480ha thuộc dự án khuyến lâm; 7.500ha của doanh nghiệp, 8.355ha của dân tự trồng.

Năm 2020 dự ước sản lượng thu hoạch mắc ca đạt khoảng 5.300 tấn hạt tươi. Trong đó, Đăk Lăk 2.030 tấn, Lâm Đồng 1.850 tấn, Đăk Nông 780 tấn, Sơn La 220 tấn, Lai Châu 164 tấn, các tỉnh còn lại khoảng 260 tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2030 cả nước sẽ vượt trên 34.500ha mắc ca. Tuy nhiên theo đánh giá của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thì có thể đạt 120.000ha. Trung bình mỗi năm trồng thêm được 3,6 triệu cây.

Trong số nhiều mục tiêu phát triển ngành mắc ca ở Việt Nam, ông Huỳnh Ngọc Huy cho biết, trong 10 năm tới, sẽ phấn đấu đạt doanh thu 1 tỷ USD (phần lớn để xuất khẩu) và điều này phụ thuộc vào sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương…

Mắc ca Việt Nam rộng đường phát triển Mắc ca Việt Nam rộng đường phát triển
Phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Kon Tum Phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Triển vọng trồng cây Mắc ca ở Điện Biên Triển vọng trồng cây Mắc ca ở Điện Biên
Minh Kiệt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu đảm bảo môi trường sống và làm việc sạch sẽ ngày càng cao, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ phát triển T&H đã khẳng định vị thế tiên phong tại Việt Nam. Với sự kết hợp giữa dịch vụ đa dạng, công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, T&H không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của khách hàng, mang đến những giải pháp toàn diện và bền vững.
KIHASU - giấc mơ đưa collagen Nhật Bản đến 1 triệu phụ nữ Việt Nam

KIHASU - giấc mơ đưa collagen Nhật Bản đến 1 triệu phụ nữ Việt Nam

Hiểu rõ những giá trị độc đáo của collagen thủy phân từ đất nước Nhật Bản, chứng kiến sự thay đổi tích cực ở những người thân yêu sau khi sử dụng, ông Nguyễn Khắc Khải – Tổng Giám đốc Công ty Dược Mỹ Phẩm Nam Phương đã nỗ lực không ngừng biến giấc mơ mang các sản phẩm collagen chất lượng Nhật Bản mang lại sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc đến hàng triệu phụ nữ Việt Nam.
Thương hiệu Kihasu - Lựa chọn tin cậy tại các hệ thống spa hàng đầu Hà Nội

Thương hiệu Kihasu - Lựa chọn tin cậy tại các hệ thống spa hàng đầu Hà Nội

Kihasu thương hiệu nổi tiếng với các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe từ collagen Nhật Bản, nay đã có mặt tại các hệ thống spa uy tín ở Hà Nội. Với mong muốn mang đến giải pháp toàn diện và an toàn cho làn da, thương hiệu Kihasu đã nhận được sự tin dùng của hàng loạt spa uy tín, giúp khách hàng trải nghiệm các liệu pháp chăm sóc da chuyên sâu và hiệu quả.
Bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện khi có sảm phẩm này trong tay

Bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện khi có sảm phẩm này trong tay

Việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, hướng tới sự cân bằng cuộc sống và nuôi dưỡng hạnh phúc đang ngày càng trở thành mối quan tâm của mọi người, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Thấu hiểu được điều đó, BIDV trân trọng mang đến một sản phẩm tiên phong trên thị trường chăm sóc sức khỏe toàn diện có tên: Thẻ tín dụng quốc tế BIDV JCB Well-being - người đồng hành cùng bạn chăm sóc tài sản quan trọng nhất của mình.
Liệu Trình Uống Collagen Nước Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Liệu Trình Uống Collagen Nước Bao Lâu Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Collagen là một dưỡng chất không thể thiếu cho sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ. Đặc biệt, collagen dạng nước được ưa chuộng bởi khả năng hấp thụ nhanh và mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ đúng liệu trình bổ sung collagen một cách khoa học.
Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các sản phẩm thuốc nước ngoài được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý như nhóm thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp; thuốc điều trị thoái hóa khớp; thuốc điều trị tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, điều trị ung thư, thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm...
Trường Đại học Lao động – Xã hội chào đón hơn 2800 tân sinh viên

Trường Đại học Lao động – Xã hội chào đón hơn 2800 tân sinh viên

Ngày 18/10, Trường Đại học Lao động xã hội (ULSA) đã tổ chức chương trình chào đón hơn 2800 tân sinh viên năm học 2024-2025 với chủ đề “Newcomer2024”.
Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng.
Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Herbalife - một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa công bố kết quả Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
KOYAMA - sản phẩm dinh dưỡng được phân phối độc quyền bởi Dược Quốc Tế Happy Life

KOYAMA - sản phẩm dinh dưỡng được phân phối độc quyền bởi Dược Quốc Tế Happy Life

Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng toàn diện cho cả gia đình đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Với sự ra đời của dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng KOYAMA, Công ty Cổ phần Dược Quốc tế Happy Life đem đến cho người tiêu nguồn dưỡng chất ưu việt, đáp ứng nhu cầu mọi lứa tuổi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động