Loại hạt đen sì xưa bỏ đi, nay được săn lùng vì mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Nhiều thương lái đang lùng mua từng cân hạt gấc với giá cao, số lượng lớn để bán sang Trung Quốc. Hạt gấc tươi được các thương lái thu mua với giá 20.000-35.000 đồng/kg.
Hạt gấc giúp hỗ trợ điều trị nám rất tốt Công dụng bất ngờ của quả gấc đối với sức khỏe Vì sao gấc được gọi là loại quả đến từ thiên đường?
quả gấc là một trong những loại quả dân dã và quen thuộc hàng ngày.
Quả gấc là một trong những loại quả dân dã và quen thuộc hàng ngày.

Với người Việt, quả gấc là một trong những loại quả dân dã và quen thuộc hàng ngày. Mọi người thường lấy cùi, ruột gấc để nấu xôi, làm bánh hay dùng để chế biến các món ăn hoặc tách riêng màng để chiết dầu. Còn phần hạt gấc được coi là phế phẩm, thường bị vứt đi hoặc để trẻ con chơi.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người biết hạt gấc có nhiều công dụng với sức khỏe nên giữ lại loại hạt này để dùng dần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều người muốn sử dụng hạt gấc nên nhiều tiểu thương đã thu gom loại hạt này để bán. Nhiều thương lái đang lùng mua từng cân hạt gấc với giá cao, số lượng lớn để bán sang Trung Quốc. Hạt gấc tươi được các thương lái thu mua với giá 20.000-35.000 đồng/kg.

Trên chợ mạng, mỗi kg hạt gấc tươi có giá 50.000 đồng. Hạt gấc rang, đóng gói có giá 90.000-100.000 đồng/kg. Còn bột hạt gấc có giá từ 130.000-150.000 đồng/kg.

Những công dụng của hạt gấc đối với sức khỏe

Hạt gấc nằm bên trong quả gấc, xếp với nhau thành hàng dọc, có lớp màng màu đỏ bao bên ngoài. Nếu bóc lớp màng này ra sẽ thấy lớp vỏ cứng màu đen với phần mép có răng cưa rộng và tù. Trung bình mỗi hạt gấc có đường kính khoảng 25 - 35mm và độ dày chừng 5 - 10mm.

Mỗi hạt gấc chứa 2.9% chất vô cơ, 6% nước, 55.3% chất béo, 2.9% đường, 16.6% chất protit, 1.8% tanin cùng 11.7% chất không thể xác định. Hạt gấc cũng chứa nhiều khoáng chất như coban, sắt, đồng, selenium, kẽm,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các lợi ích mà hạt gấc mang lại cho cơ thể con người:

Kháng ung thư phổi

Chiết xuất từ hạt gấc có thể ức chế tín hiệu hình thành nên bệnh ung thư phổi. Cụ thể là nó làm giảm chỉ số sống sót của tế bào A549, H1299 gây ung thư phổi và ức chế khả năng di căn của tế bào A549. Mặt khác, hạt gấc còn kích hoạt làm tăng p53 và Bax làm chết tế bào và giảm PI3K, Bcl-2 truyền tín hiệu để bệnh ung thư phổi hình thành.

Kháng ung thư vú

Màng bao ngoài và hạt gấc chứa hoạt tính chống ung thư vú ở tế bào MCF-7 và 2R-75-30 rất tốt. Chiết xuất từ màng của loại hạt này có nhiều lycopene gây độc tế bào và kích hoạt tế bào chết theo chu trình đồng thời ức chế yếu tố tín hiệu gây ung thư vú.

Không những thế, chiết xuất từ hạt gấc còn làm ức chế khả năng di căn và tăng sinh của tế bào ZR-75-30 thông qua cơ chế ức chế tế bào MMP-9 và MMP-2 để ngăn cản sự xâm lấn của tế bào.

Rượu hạt gấc có nhiều công dụng với sức khỏe.
Rượu hạt gấc có nhiều công dụng với sức khỏe.

Kháng ung thư dạ dày

Momordica saponin I trong chiết xuất hạt gấc có thể làm giảm chỉ số tổn thương ở niêm mạc dạ dày cấp do dùng thuốc kháng viêm và rượu. Không những thế, hoạt chất này còn kích hoạt làm chết tế bào PARP, p53 gây ung thư dạ dày.

Chống oxy hóa và kháng viêm

Hàm lượng carotenoid trong màng bọc ngoài và hạt gấc tương đối cao. Nó gồm có lutein, lycopene, xanthophylls và βcarotene. Trong đó, xanthophyll được dùng nhiều trong bệnh lý về mắt. Vì giữ được lượng carotenoid tốt nên hạt gấc mới có khả năng chống oxy hóa.

Chiết xuất hạt gấc còn có chất ức chế chymotrypsin và saponin với công dụng kháng viêm. Những chất này còn tăng cường miễn dịch cho tế bào lympho, tế bào lách, tế bào tủy xương, bạch cầu trung tính và đại thực bào.

Tốt cho mắt

Lycopen trong hạt gấc có tác dụng hỗ trợ điều trị mờ mắt, khô mắt,... Khi kết hợp cùng βcarotene có trong hạt gấc sẽ cải thiện khô và mờ mắt hiệu quả. Một điều đáng nói nữa là βcarotene - tiền chất của vitamin A trong hạt gấc rất tốt cho mắt nên nó có thể cải thiện các vấn đề về thị lực.

Cải thiện miễn dịch và chống lão hóa

Curcumin là tinh chất có sẵn trong dầu gấc với khả năng loại bỏ gốc tự do gây ung thư từ thực phẩm nạp vào cơ thể và nâng cao sức đề kháng để chống lại tác nhân xấu. Mặt khác βcarotene trong màng hạt gấc còn tăng cường sức đề kháng và chống oxy hóa mạnh nên hệ thống miễn dịch của cơ thể được cải thiện, sức chống chọi với bệnh tật cũng được nâng lên.

Ngừa nếp nhăn, làm đẹp da

Chất Curcumin trong dầu gấc là chất chống oxy hóa, chống lão hóa tốt với khả năng ngừa hình thành nếp nhăn, làm mờ tàn nhang, mang lại vẻ đẹp hồng hào cho da và chống rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả.

Đặc biệt, lớp màng ngoài hạt gấc giàu vitamin A tự nhiên có thể giúp mang đến vẻ đẹp trắng mịn và khỏe khoắn cho da. Vitamin E cùng hoạt chất lycopene trong hạt gấc chống lão hóa da an toàn. Để chữa nám da có thể dùng tinh dầu gấc đắp mặt nạ 1 tuần 1 - 2 lần hoặc ăn lớp màng ngoài của hạt.

Loại cây được thiên nhiên ban tặng là món ngon, thuốc quý Loại cây được thiên nhiên ban tặng là món ngon, thuốc quý
Loại quả là Loại quả là "thần dược" cho mắt nhưng lại được ít người sử dụng
Hạt của quả đến từ “thiên đường” có nhiều lợi ích cực tốt bạn đã biết chưa? Hạt của quả đến từ “thiên đường” có nhiều lợi ích cực tốt bạn đã biết chưa?
Anh Minh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động