Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Tam thất là loại củ được trồng rất nhiều ở Việt Nam rất dễ sống, có thể trồng được ở mọi nơi có giá thành khá rẻ. Loại củ này được coi là dược liệu quý mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng do có vị đắng nên mọi người ít sử dụng.
Loại củ bề ngoài "xấu xí" nhưng giàu sắt gấp 3 lần thịt gà Loại củ nghe tên đã thấy "quý hiếm", người có tiền muốn mua không phải dễ Loại củ xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản được người giàu "săn lùng"
Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Tam thất là loại củ được trồng rất nhiều ở Việt Nam, loại củ này cũng rất dễ sống, có thể trồng được ở mọi nơi và là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, tam thất đứng đầu bảng trong số các vị thuốc đông y, thậm chí còn tốt hơn cả nhân sâm, nên mọi người mới có câu nói “thứ nhất tam thất, thứ nhì nhân sâm”.

Dưới góc độ đông y, tam thất được xét vào loại “thượng phẩm”, vì có nhiều tác dụng bồi bổ và chữa bệnh. Lương y Đắc Sáng cho biết, theo quan điểm của y học cổ truyền, tam thất có vị ngọt, hơi đắng, tính ôn, có tác dụng hóa ứ, tư bổ, cầm máu, tiêu thũng, giảm đau, dùng chữa tất cả các chứng xuất huyết, ngã đau sưng bầm tím, đau tức ngực, u bướu, huyết ứ, bế kinh, thống kinh, sản hậu huyết hư gây đau bụng, các loại mụn nhọt sưng đau, khí huyết lưỡng hư, tức ngực…

Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Còn theo y học hiện đại, tam thất có các tác dụng như bảo vệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhịp. Chất noto ginsenosid trong tam thất có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu ôxy. Loại củ cũng ức chế khả năng thẩm thấu của mao mạch; hạn chế các tổn thương ở vỏ não do thiếu máu gây ra.

Lương y Đắc Sáng cho biết thêm, dù tam thất có nhiều tác dụng với cơ thể nhưng do có tính đắng nên rất ít người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, đa số chỉ dùng kết hợp để làm thuốc. “Trong cuộc sống hàng ngày mọi người hoàn toàn có thể dùng tam thất như một thực phẩm, đồ uống bằng cách nấu chung với các thực phẩm khác, nhất là món hầm. Hoặc có thể pha chế thành nước uống cũng rất tốt cho cơ thể”, ông Sáng tư vấn.

Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Không chỉ củ tam thất, theo vị lương y này, các bộ phận khác như thân, lá, hoa tam thất cũng có nhiều tác dụng với sức khỏe, đặc biệt là hoa. Theo đó, hoa tam thất được dùng khi còn tươi hoặc khi đã phơi khô. Loại hoa này có thể sử dụng hàng ngày bằng cách dùng từ 2 - 4g pha với nước sôi lấy nước uống cho đến khi hết vị ngọt đắng thì thôi.

Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Loại nụ hoa này được chứng minh là vị thuốc rất tốt cho hệ tim mạch nên bệnh nhân tim mạch nên sử dụng để có một trái tim khoẻ mạnh. Các khảo cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, hoa tam thất có hoạt chất chính giống hoạt chất có trong nhân sâm như: Rb1, Rb2... có tác dụng thanh nhiệt giải nhiệt rất tốt, điều hòa chức năng của tạng can giúp hạ huyết áp và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như cao huyết áp, phòng ngừa các biến chứng tim mạch, tai biến mạch máu não, tai biến não, chữa những người kém trí nhớ, ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người cao tuổi... Ngoài ra, giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh ung thư, ức chế sự hình thành và phát triển của khối u.

Loại củ tốt hơn cả nhân sâm, ở Việt Nam mọc nhiều nhưng ít ai dùng vì có vị đắng

Dù tam thất là “thượng phẩm”, có nhiều tác dụng với sức khỏe, tuy nhiên lương y Bùi Đắc Sáng khuyến cáo, một số người không nên hoặc hạn chế sử dụng ví dụ như phụ nữ đang hành kinh. Lý do là tam thất có tác dụng hoạt huyết hóa ứ có thể khiến kinh nguyệt ra quá nhiều.

Trường hợp người phụ nữ vốn có huyết ứ làm kinh nguyệt không điều hòa có thể dùng tam thất để điều hòa kinh nguyệt, tuy nhiên cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Người đang cảm lạnh cũng không nên dùng tam thất vì có thể làm cảm lạnh nặng hơn. Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên tự ý sử dụng tam thất và các loại thảo dược từ tam thất vì tác dụng hoạt huyết có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản cháy hàng liên tục Loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản cháy hàng liên tục
Loại củ xưa mọc đầy không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản được nhiều người Loại củ xưa mọc đầy không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản được nhiều người "săn lùng"
Loại củ trường thọ của người Nhật, nhưng được bày bán vừa nhiều vừa rẻ ở chợ Việt Loại củ trường thọ của người Nhật, nhưng được bày bán vừa nhiều vừa rẻ ở chợ Việt
Loại củ vừa đắng vừa xấu nhưng vô cùng quý hiếm, 1.800.000 đồng/kg, muốn mua không phải dễ Loại củ vừa đắng vừa xấu nhưng vô cùng quý hiếm, 1.800.000 đồng/kg, muốn mua không phải dễ
Loại củ xấu xí nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng cực cao Loại củ xấu xí nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng cực cao
Loại củ xưa chẳng ai biết, nay được chị em Loại củ xưa chẳng ai biết, nay được chị em "săn lùng" ráo riết, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe
Loại củ mùa đông bán đầy chợ, ăn sống tốt hơn nấu chín nhưng nhiều người ngại sử dụng Loại củ mùa đông bán đầy chợ, ăn sống tốt hơn nấu chín nhưng nhiều người ngại sử dụng
Loại củ xìu xì nhưng lại là thảo dược quý hiếm ngang hàng với nhân sâm Loại củ xìu xì nhưng lại là thảo dược quý hiếm ngang hàng với nhân sâm
Loại củ vừa đen vừa xấu, xưa là món quà vặt dân dã, nay thành đặc sản bổ ngang nhân sâm Loại củ vừa đen vừa xấu, xưa là món quà vặt dân dã, nay thành đặc sản bổ ngang nhân sâm
Loại củ bề ngoài Loại củ bề ngoài "xấu xí" nhưng giàu sắt gấp 3 lần thịt gà
Loại củ nghe tên đã thấy Loại củ nghe tên đã thấy "quý hiếm", người có tiền muốn mua không phải dễ
Loại củ xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản được người giàu Loại củ xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản được người giàu "săn lùng"
Bình Yên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động