Loại củ "đệ nhất rẻ" khi ăn sống hay nấu chín đều giải nhiệt cực tốt

Củ đậu là loại củ quen thuộc được nhiều người ưa chuộng nhờ vị giòn ngọt dễ ăn. Loại củ này không chỉ được sử dụng làm thực phẩm ăn vặt có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn phong phú, mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Loại củ được ví như "thần dược" giúp trẻ hóa, vì sao đến vụ vẫn bỏ vàng ruộng, đỏ mắt ngóng người mua? Loại củ cay nồng trắng muốt, vừa làm gia vị ngon vừa làm thuốc quý, là đặc sản nổi tiếng Ninh Thuận Loại củ được đồn tốt như “thần dược”, chống được nhồi máu cơ tim nhưng người Việt ít ăn

Nước trái cây, nước mía giải nhiệt có tốt?

Loại củ

Trong mùa hè, vấn đề giải nhiệt cơ thể luôn được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, làm sao để giải nhiệt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe lại không đơn giản. Không ít người dùng các loại nước ép trái cây lạnh hoặc có trường hợp dùng nước mía, các loại sinh tố để làm mát cơ thể. Theo nhận định của các chuyên gia, những cách trên chưa phải biện pháp an toàn với cơ thể.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết việc dùng nước ép, sinh tố hay nước mía để bổ sung nước và vitamin có thể chấp nhận được, nhưng chỉ dùng ở mức rất hạn chế. Nếu dùng nhiều mang tính giải khát, giải nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì không hợp lý. Lý do là, các loại trái cây thường có độ ngọt nhất định hay nước mía dễ có lượng đường khá nhiều. Còn đối với các loại nước có vị chua, đại đa số mọi người đều cho thêm đường khi sử dụng, như vậy rất dễ tăng cân.

PGS Nguyễn Thị Lâm cho biết, khi sử dụng thực phẩm với mục đích giải nhiệt, tốt nhất là dùng những loại chứa nhiều nước, ít đường, ít chất béo, ví dụ một số loại rau, củ, quả sẵn có trong cuộc sống hàng ngày như củ đậu, loại củ có rất nhiều ở Việt Nam, nhất là mùa hè.

Vì sao củ đậu giúp giải nhiệt hiệu quả?

Loại củ

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, củ đậu được xếp vào nhóm rau, củ, quả dùng làm rau. Với loại củ này có thể dùng ăn sống hoặc chế biến thành một số món. Sở dĩ củ đậu được khuyến cáo sử dụng giúp cơ thể giải nhiệt mùa hè là bởi chúng chứa rất nhiều nước, lại ít calo.

Cụ thể: 100g củ đậu phần ăn được chứa 90g nước, 28kCal, 1g protein, 8mg canxi, 16mg phốt pho và một số loại vitamin, khoáng chất khác. Đặc biệt, củ đậu không có chất béo, đó chính là lý do nó dùng để làm mát cơ thể nhưng lại không gây tăng cân giống như các thực phẩm khác.

Loại củ

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo ăn củ đậu với lượng vừa phải để giải nhiệt, không nên vì loại củ này không có chất béo, ít năng lượng mà dùng để giảm cân. “Giảm cân là vấn đề hoàn toàn khác với giải nhiệt. Bởi khi giảm cân cần có lộ trình, kế hoạch và có sự tư vấn cụ thể với từng cá nhân. Ăn nhiều, ăn liên tục củ đậu có thể gặp phải một số vấn đề tiêu hóa”, bà Lâm khuyến cáo.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết củ đậu không có độc nên mọi người có thể dùng để ăn sống được. Tác dụng giải nhiệt của củ đậu đã được ghi chép trong nhiều tài liệu. Theo đó, củ đậu có vị ngọt, tính mát, công dụng của củ đậu giúp thanh nhiệt, giải độc nhất là giải độc rượu và có tác dụng nhuận tràng.

Loại củ

Ngoài ra, củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C nên nó còn có thể giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, củ đậu có nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, ông Sáng cảnh báo việc không ít người khi ăn củ đậu thường hay chấm muối, đây là thói quen không tốt khi ăn loại củ này.

Do củ đậu chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, nên có tác dụng cải thiện chức năng đường ruột, ổn định đường huyết và chỉ số men gan. Ăn củ đậu thường xuyên còn ngăn ngừa chứng khó đại tiện, táo bón… Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây đầy bụng, ợ hơi. Vì vậy chỉ nên bổ sung loại củ này với liều lượng thích hợp để tăng cường sức khỏe, cung cấp lượng nước trong mùa hè và hạn chế các tác dụng phụ.

Loại củ xù xì, xấu xí lại là tiên dược giúp “xanh tóc, đỏ da” Loại củ xù xì, xấu xí lại là tiên dược giúp “xanh tóc, đỏ da”
Loại củ xù xì, xấu xí có gì đặc biệt mà người trồng phải dùng máy xúc thu hoạch, bỏ túi tiền tỷ mỗi năm Loại củ xù xì, xấu xí có gì đặc biệt mà người trồng phải dùng máy xúc thu hoạch, bỏ túi tiền tỷ mỗi năm
Loại củ kỳ lạ nhìn như khoai lang, tưởng ít tác dụng hoá ra là vị thuốc quý giá gần triệu/kg Loại củ kỳ lạ nhìn như khoai lang, tưởng ít tác dụng hoá ra là vị thuốc quý giá gần triệu/kg
Loại củ gia vị bị chê có vị cay không ngờ có công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ, đặc biệt là chống ung thư Loại củ gia vị bị chê có vị cay không ngờ có công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ, đặc biệt là chống ung thư
Loại củ chứa kali nhiều hơn chuối có thể chống đột quỵ, đem làm bánh kiểu Pháp thơm ngon khó cưỡng Loại củ chứa kali nhiều hơn chuối có thể chống đột quỵ, đem làm bánh kiểu Pháp thơm ngon khó cưỡng
Loại củ dân dã là Loại củ dân dã là "vua chống ung thư", ăn vào thời điểm “vàng” giúp đẹp da giữ dáng
Loại củ được ví như Loại củ được ví như "thần dược" giúp trẻ hóa, vì sao đến vụ vẫn bỏ vàng ruộng, đỏ mắt ngóng người mua?
Loại củ cay nồng trắng muốt, vừa làm gia vị ngon vừa làm thuốc quý, là đặc sản nổi tiếng Ninh Thuận Loại củ cay nồng trắng muốt, vừa làm gia vị ngon vừa làm thuốc quý, là đặc sản nổi tiếng Ninh Thuận
Loại củ được đồn tốt như “thần dược”, chống được nhồi máu cơ tim nhưng người Việt ít ăn Loại củ được đồn tốt như “thần dược”, chống được nhồi máu cơ tim nhưng người Việt ít ăn
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động