Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền
Quảng Trị sắp diễn ra Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam năm 2022 Rộn ràng Lễ hội "Bánh Trung thu và trái cây ba miền" Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2 |
Khai mạc lễ hội trái cây thành phố Hà Nội năm 2022 |
Hưởng ứng sự kiện chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), tối 6/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ hội trái cây Hà Nội năm 2022 tại Công viên Thống Nhất, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.
Với quy mô 6.000m2, sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản vùng miền đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; đồng thời, góp phần bảo đảm cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, trái cây, nông sản phục vụ nhu cầu người dân, đặc biệt dịp cuối cuối năm, Tết Nguyên đán.
Tại lễ hội trái cây, gần 100 gian hàng được phân thành 6 khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền trên cả nước. Các sản phẩm trái cây, nông sản có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng, bảo đảm chất lượng cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô. Qua đó, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để người dân được tiêu dùng các sản phẩm bảo đảm an toàn chất lượng, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý, từng bước đưa hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn theo hướng văn minh hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm… thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kếtnối cung – cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác nguồn hàng trái cây, nông sản an toàn, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng về tiêu thụ tại hệ thống phân phối của Hà Nội.
Người dân Thủ đô tham quan, mua sắm tại lễ hội |
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện Thành phố có dân số trên 10,7 triệu người sinh sống, học tập, làm việc nên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn là rất lớn, trong đó sản phẩm trái cây là một trong những sản phẩm thiết yếu được người dân mua sắm và tiêu dùng hàng ngày.
Qua khảo sát, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng, trong đó nguồn cung trên địa bàn đáp ứng khoảng 35% nhu cầu. Hệ thống phân phối mặt hàng trái cây trên địa bàn đa dạng với 29 trung tâm thương mại, 112 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 453 chợ với khoảng 4.050 hộ có kinh doanh trái cây, 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư.
Với mục tiêu quản lý và phát triển hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, Thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành trực thuộc thành phố Hà Nội” (giai đoạn 2017-2019) và Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” nhân rộng trên toàn địa bàn Thành phố.
Đến nay, theo Đề án thí điểm, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan cấp biển nhận diện cho 100% cửa hàng kinh doanh trái cây tại 12 quận nội thành đáp ứng yêu cầu của Đề án.
Sản phẩm trái cây, nông sản đến từ nhiều vùng miền |
Bên cạnh đó, để ổn định thị trường, đẩy mạnh khai thác nguồn hàng trái cây, nông sản đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng về tiêu thụ tại hệ thống phân phối trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố.
9 tháng đầu năm 2022, Thành phố đã tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khoảng trên 100 sự kiện, hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, trong đó Sở Công Thương duy trì tổ chức khoảng 40 sự kiện. Kết quả: các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối tiêu thụ trên 250.000 tấn hàng hóa.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội; triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm lĩnh vực Công Thương theo phân công, phân cấp quản lý; tăng cường các hoạt động kết nối, giao thương, liên kết vùng…giúp người tiêu dùng Thủ đô có nhiều lựa chọn đa dạng trong tiêu dùng với các sản phẩm an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý.
Lễ hội trái cây TP. Hà Nội năm 2022 diễn ra đến hết ngày 10/10.