Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Ho khan tức ngực chỉ tình trạng xuất hiện các cơn ho khan liên tục hoặc ngắt quãng nhưng không có tiết đờm trong cổ họng, kèm theo đó là cảm giác tức ngực khó chịu. Khi bạn bị ho kèm đau tức ngực thì đừng chủ quan vì rất có thể đây là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như viêm phổi, tràn dịch màng phổi…
Không phải nghệ, loại rau bán đầy chợ này mới là thuốc chữa bệnh dạ dày tự nhiên, người Nhật rất thích ăn Cây xương khỉ là cây gì mà được xem như “khắc tinh” của bệnh ung thư Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì, uống gì để cải thiện bệnh
Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Không phải nguyên nhân nhiễm khuẩn như ho có đờm, ho khan thường là phản ứng của cơ thể trước một yếu tố nào đó kích thích cổ họng của bạn, chẳng hạn như phấn hoa, hóa chất, không khí ô nhiễm.

Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp gây ho khan đau tức ngực:

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Có vẻ bất thường khi một bệnh lý đường tiêu hóa lại gây ra triệu chứng ho và đau tức ngực?

Tuy vậy nó thực sự liên quan mật thiết đến nhau đấy. Khi cơ tròn giữa thực quản và dạ dày không được “thắt chặt” đúng cách, dịch tiêu hóa có tính chất axit sẽ từ dạ dày chảy ngược lên thực quản và kích thích niêm mạc thực quản cũng như các cấu trúc trong cổ họng của bạn.

Và điều này gây ra ho khan.

Một số triệu chứng khác bạn có thể gặp khi bị trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm: Vị chua trong miệng; Ợ nóng.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Hen suyễn – Hen phế quản

Hen suyễn là một căn bệnh mạn tính và không còn lựa chọn nào khác, bạn phải chung sống với nó suốt đời.

Khi bị hen suyễn, tình trạng viêm sẽ khiến đường hô hấp bị phù nề, trở nên rất nhạy cảm và có xu hướng phản ứng mạnh với một số chất gây kích ứng. Khi hít phải các chất này, các cơ trơn đường hô hấp bị thắt chặt lại, đường dẫn khí bị thu hẹp, ngăn cản không khí đi ra vào phổi và gây khó thở, thở khò khè, đau tức ngực.

Triệu chứng ho của bệnh hen suyễn có thể là ho khan, hoặc ho cơ đờm. Nếu là ho có tiết đờm nhầy, bị đờm chiếm chỗ nên đường thở càng thu hẹp hơn và như thế triệu chứng đau tức ngực sẽ nặng hơn.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Tràn khí màng phổi

Ho khan kèm theo đau rát ngực lại là triệu chứng điển hình của tràn dịch màng phổi và tràn khí màng phổi.

Tràn khí màng phổi xảy ra khi không khí đi vào không gian xung quanh phổi của bạn. Không khí có thể “tìm đường” vào không gian màng phổi khi bạn có vết thương hở ở thành ngực hoặc rách hoặc vỡ mô phổi của bạn, phá vỡ áp lực khiến phổi bạn căng phồng.

Nếu chỉ có một lượng nhỏ không khí bị mắc kẹt trong khoang màng phổi, như trường hợp tràn khí màng phổi tự phát, nó thường có thể tự lành nếu không có biến chứng gì thêm.

Các trường hợp nghiêm trọng hơn liên quan đến thể tích không khí lớn hơn có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Các triệu chứng của tràn khí màng phổi do chấn thương thường xuất hiện tại thời điểm chấn thương ngực hoặc ngay sau đó. Sự khởi đầu của các triệu chứng của tràn khí màng phổi tự phát thường xảy ra khi nghỉ ngơi. Một cơn đau ngực đột ngột thường là triệu chứng đầu tiên.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm: Đau ngực; Khó thở; Toát mồ hôi lạnh; Tức ngực; Da xanh hoặc tím tái; Nhịp tim nhanh

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Tràn khí màng phổi là biến chứng thường gặp nhất của bệnh nhân mắc COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), có trường hợp không cấp cứu kịp thời có thể gây xẹp phổi, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Để giảm thiểu nguy hiểm, tốt nhất khi nhận thấy có các triệu chứng của tràn khí màng phổi cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại các bệnh viện có uy tín để hút hết khí khoang màng phổi và dự phòng tái phát.

Tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi (TDMP) là tình trạng xuất hiện dịch trong khoang màng phổi nhiều hơn mức bình thường (khoảng 14ml).

Ho khan kèm đau tức ngực có thể do bệnh tràn dịch màng phổi

Người mắc TDMP thường có biểu hiện đau ngực sườn lưng, đau tăng lên khi hít thở sâu, ho khan khi thay đổi tư thế, khó thở xuất hiện và ngày một tăng khi lượng dịch nhiều…

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ tử vong rất cao, bởi vậy ngay khi phát hiện những hiện tượng bất thường giống như triệu chứng của căn bệnh này, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay. Thông thường người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa hô hấp thực hiện phương pháp hút dịch để bệnh nhân có thể dễ thở. Bên cạnh đó việc hút dịch màng phổi cũng giúp làm các xét nghiệm y tế cần thiết.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả. Nếu bệnh tràn dịch màng phổi nguyên nhân do nhiễm trùng thì người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Còn nếu nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi là do bệnh lý khác thì cần được can thiệp bằng các liệu pháp cần thiết và điều trị lâu dài.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Suy tim

Suy tim là khi tim không có khả năng bơm một lượng máu cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Không có đủ lưu lượng máu, tất cả các chức năng chính của cơ thể bị phá vỡ.

Suy tim có thể ảnh hưởng đến bên phải hoặc bên trái tim của bạn, hoặc cả hai cùng một lúc. Nó có thể là một tình trạng cấp tính hoặc mạn tính.

Trong suy tim cấp tính, các triệu chứng xuất hiện đột ngột nhưng hết khá nhanh. Tình trạng này thường xảy ra sau một cơn đau tim. Nó cũng có thể là kết quả của một vấn đề với các van tim kiểm soát lưu lượng máu trong tim.

Tuy nhiên, trong suy tim mạn tính, các triệu chứng liên tục và không cải thiện theo thời gian. Phần lớn các trường hợp suy tim là mãn tính.

Các triệu chứng của suy tim bao gồm: Ho dai dẳng; Khó thở; Sưng chân và mắt cá chân; Tim đập nhanh; Giãn tĩnh mạch cổ; Chán ăn; Tăng cân đột ngột; Mệt mỏi quá sức

Suy tim là một tình trạng y tế nghiêm trọng cần điều trị. Điều trị sớm làm tăng cơ hội phục hồi lâu dài với ít biến chứng hơn.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Bệnh hen phế quản

Hen phế quản là một căn bệnh mãn tính ở đường hô hấp có điểm đặc trưng là tình trạng sưng viêm, phù nề ở niêm mạc đường thở. Những người mắc căn bệnh này thường khá nhạy cảm với các chất gây kích ứng như phấn hoa, khói bụi, mùi thuốc lá. Chất chất này khi được hít vào sẽ gây kích thích cơ trơn trong đường hô hấp co thắt mạnh. Điều này có thể gây thu hẹp đường dẫn khí, cản trở đường lưu thông không khí ra vào phổi.

Dấu hiệu nhận biết bệnh hen phế quản: Ho khan tức ngực; Khó thở; Thở khò khè; Hơi thở ngắn; Hụt hơi; Lồng ngực co thắt mạnh; Nặng ngực; Vã mồ hôi

Trường hợp cơn hen kéo dài, lượng oxy trong máu giảm khiến cho người bệnh bị thiếu máu não dẫn đến mất ý thức, ngất xỉu hoặc thậm chí là tử vong. Người bệnh thường phải mang theo bên mình chai thuốc xịt để sử dụng kịp thời mỗi khi lên cơn hen khó thở.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Viêm phổi do virus

Nhiễm trùng virus là nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi. Nhiều loại virus khác nhau có thể gây nhiễm trùng phổi, chẳng hạn như virus cúm hay virus cảm lạnh. Chúng xâm nhập vào trong phổi và khiến cho các tổ chức ở cơ quan này bị viêm. Ở mức độ nặng, bệnh viêm phổi có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh viêm phổi do virus có thể gây ho khan tức ngực

Triệu chứng nhận biết viêm phổi do virus: Sốt cao; Ớn lạnh trong người hoặc có cảm giác rét run; Ho khan; Đau tức ngực; Chảy nhiều nước mũi; Nhức đầu; Đau cơ; Cơ thể mệt mỏi, yếu sức

Trường hợp bị bội nhiễm vi khuẩn có thể xuất hiện cơn ho có đờm.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Có nguy hiểm không?

Triệu chứng ho khan tức ngực không chỉ xảy ra khi có các yếu tố kích thích xâm nhập vào trong đường thở mà đây còn là một biểu hiện của bệnh lý. Một số bệnh gây ho khan tức ngực khá nguy hiểm, chẳng hạn như suy tim, viêm phổi, tràn dịch màng phổi hay ung thư phổi. Chúng có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chính vì vậy, nếu bị ho khan tức ngực mà không rõ nguyên nhân, bạn nên nhanh chóng tìm tới các chuyên khoa Hô hấp khám để được chẩn đoán chính xác bệnh lý và được điều trị kịp thời. Tránh để kéo dài gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Mẹo dân gian

Một số bài thuốc dân gian cũng được nhiều bệnh nhân sử dụng để hỗ trợ điều trị ho khan tức ngực và các bệnh lý liên quan như:

Dùng bột nghệ: Lấy 1/2 thìa bột nghệ pha chung với 1/4 thìa bột tiêu đen và 1 ly sữa ấm. Dùng thìa khuấy đều rồi uống hết trong 1 lần. Bài thuốc này có tác dụng giảm ho khan, xoa dịu cơn đau tức ngực, chống viêm, giảm đờm, làm nhanh lành tổn thương trong đường thở.

Xông tinh dầu bạch đàn: Lấy vài giọt tinh dầu bạch đàn nhỏ vào trong tô nước sôi. Sau đó trùm chăn kín đầu và hít hơi nước bốc lên để giảm nghẹt mũi, làm thông thoáng đường thở và bớt ho.

Bài thuốc từ hoa đu đủ đực: Dùng 20g hoa (dạng khô) đem hấp cách thủy chung với đường phèn. Chắt nước uống có tác dụng giảm ho tức ngực, hỗ trợ điều trị viêm phế quản, viêm phổi.

Ho khan tức ngực là bị bệnh gì, có nguy hiểm không

Ngoài ra, người bị ho, tức ngực, khó thở cũng cần lưu ý:

- Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi điều độ; tránh làm việc quá sức của mình.

- Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học; tránh xa thực phẩm cay nóng vì chúng dễ kích thích cổ họng, làm trầm trọng hơn các triệu chứng mà bạn đang gặp phải.

- Không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc, không dùng chất kích thích.

- Tăng cường bổ sung nước để làm dịu cổ họng, loãng đờm, hạn chế đau rát,...

- Chọn bài tập thể dục nhẹ nhàng, không quá sức để tăng cường sức khỏe.

- Giữ tinh thần ổn định và thoải mái, tránh thức khuya hay căng thẳng.

Thử nghiệm phân bón từ đất hiếm: Đất hiếm nay không còn “hiếm” Thử nghiệm phân bón từ đất hiếm: Đất hiếm nay không còn “hiếm”
Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc làm gì để không lo bị lật kèo Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc làm gì để không lo bị lật kèo
Những lưu ý khi ăn dọc mùng, tránh gây nguy hiểm tính mạng Những lưu ý khi ăn dọc mùng, tránh gây nguy hiểm tính mạng
Thứ hạt thường bị bỏ đi không ngờ là một kho dinh dưỡng Thứ hạt thường bị bỏ đi không ngờ là một kho dinh dưỡng
Cây lá đắng là cây gì mà có tác dụng điều trị nhiều bệnh Cây lá đắng là cây gì mà có tác dụng điều trị nhiều bệnh
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động