Giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng trong thời gian tới

Cục chăn nuôi dự báo giá các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính trên thế giới sẽ còn tăng trong thời gian tới. Do đó, giá thực ăn chăn nuôi thành phẩm trong nước có thể còn tiếp tục tăng, dự kiến có 2 đợt tăng với tổng mức tăng khoảng 5%.
Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 5 tháng đầu năm đạt 2,09 tỷ USD Xuất khẩu thức ăn chăn nuôi đạt trên 201,18 triệu USD, tăng 33,8% Bộ Công Thương: Khó đoán định giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng trong bao lâu

Theo Cục Chăn nuôi, trong tháng 6/2021, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TĂCN) đã có xu hướng giảm so với tháng 5/2021. Cụ thể, giá ngô giảm 5,2%; khô dầu đậu tương giảm 2,5%; cám mì giảm 2,6%; DDGS giảm 1,0%. Tuy nhiên, giá TĂCN thành phẩm tăng khoảng 2% so với tháng 5/2021.

Tính bình quân 6 tháng đầu năm 2021, giá các nguyên liệu TĂCN đều tăng so với cùng kỳ 2020, trong đó tăng mạnh nhất là các nguyên liệu thuộc nhóm ngũ cốc, cụ thể: ngô hạt 7.616,7 đồng/kg, tăng 35,1%; khô dầu đậu tương 13.091 đồng/kg, tăng 35,5%; DDGS (bã ngô) 8.847 đồng/kg, tăng 46,0%; cám mì 6.716,7 đồng/kg, tăng 32,8%; sắn lát 5.994,4 đồng/kg, tăng 19,2%; cám gạo chiết ly 4.936,1 đồng/kg, tăng 16,1%; methionine 64.950,6 đồng/kg, tăng 19,2%; lysine 35.053,3, tăng 16,3%.

Giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng trong thời gian tới
Giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng trong thời gian tới

Do giá nguyên liệu TĂCN tăng mạnh, nên giá TĂCN thành phẩm 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng so với cùng kỳ 2020. Cụ thể, giá thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho lợn thịt từ 60kg đến xuất chuồng hiện là 10.785,8 đ/kg, tăng 14,6%; thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà thịt lông màu là 10.885,4 đ/kg, tăng 14,4%; thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà thịt lông trắng là 11.206,9 đ/kg, tăng 12,1%.

Giá TĂCN tăng cao trong khi giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là của các nông hộ. Hiện giá lợn hơi trên cả nước dao động trong khoảng 63.000 – 71.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 5/2021.

Theo Cục Chăn nuôi, với giá lợn giống từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/con, cùng với việc giá TĂCN tăng cao, giá bán giảm khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không có lãi, thậm chí thua lỗ. Trong khi đó, đối với chăn nuôi trang trại khép kín chuỗi giá trị từ con giống, thức ăn, giết mổ đến phân phối thị trường vẫn tồn tại và có lãi. Mặc dù khó khăn này chỉ là tạm thời, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng tới quá trình chăn nuôi, làm chậm lại nỗ lực khôi phục đàn lợn.

Còn đối với ngành thủy sản, giá TĂCN tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn thuỷ sản không thể mua nguyên liệu theo quý, theo năm như trước mà chỉ mua theo từng tháng.

Dù Việt nam là nước sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn của khu vực. Tuy nhiên, việc sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam vấn phải phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu thức ăn chăn nuôi chính của Việt Nam là Mỹ, Nam Mỹ, EU, Nga, ... những khu vực trên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến cho việc giao thương và hệ thông logistics gặp nhiều khó khăn. Đây là nguyên nhân chính khiến cho mức giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới tăng cao.

Bên cạnh đó, tình hình hạn hán từ tháng 3/2021 trở lại đây tại một số tỉnh của Brazil làm ảnh hưởng đến sản lượng của vụ ngô chính vụ của nước này.

Dự kiến giá lợn hơi sẽ phục hồi trở lại trong quý III/2021 nhờ dịch bệnh được kiểm soát, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, giá lợn hơi sẽ khó tăng đột biến. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc người chăn nuôi thận trọng trong việc tái đàn có thể giúp thị trường trở nên cân bằng ở thời điểm hiện tại, giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt hơn vấn đề tài chính. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ dẫn tới việc thiếu hụt nguồn cung vào thời gian tới.

Theo Cục Chăn nuôi, những ngày đầu tháng 7/2021, giá các nguyên liệu TĂCN chính tiếp tục giữ xu hướng giảm, cụ thể: ngô giảm 2,0%, khô dầu đậu tương giảm 1,7%, cám mì giảm 0,6%, DDGS giảm 1,9%. Tuy nhiên, giá TĂCN thành phẩm vẫn tăng so với tháng 6/2021 (mức tăng từ 1,7 đến 2,0%). Nguyên nhân do hiện tại các doanh nghiệp sản xuất TĂCN vẫn đang phải sử dụng nguyên liệu được mua với giá cao từ các tháng trước.

Cục Chăn nuôi dự báo giá các nguyên liệu TĂCN chính có thể tăng trong thời gian tới do các thông tin về tồn kho vụ cũ và diện tích trồng ngô, đậu tương vụ mới của Mỹ đều thấp hơn dự kiến; đồng thời do nhu cầu ngô sản xuất ethanol của Mỹ tăng cao dẫn tới hạn chế nguồn cung ngô dùng cho chăn nuôi. Do đó, giá TĂCN thành phẩm trong nước có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, dự kiến có 2 đợt tăng với tổng mức tăng khoảng 5%.

H.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Sau 9 tháng, Việt Nam đã vượt qua Đức, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Anh, chỉ sau Brazil.
Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Hiện vé tàu Tết giai đoạn từ ngày 3/2 đến 9/2/2026 (tức trước ngày 23 tháng Chạp) và từ ngày 14/2 đến 16/2/2026 (27 đến 29 tháng Chạp) hiện vẫn còn cho tất cả các ga.
Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc tăng cường yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì, lưu kho và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo vào tháng 12 tới, hướng tới mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.
Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Pakistan hiện là một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Nam Á, dân số gần 250 triệu người, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Sắp bước vào cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán 2026, ngành chăn nuôi trong nước đang tăng tốc chuẩn bị nguồn cung, đảm bảo cân đối cung – cầu, ổn định giá cả và tăng cường an toàn dịch bệnh, hướng tới một mùa Tết đủ đầy và bền vững.
Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Động thái này cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì các biện pháp bảo vệ thị trường đường nội địa trước nguy cơ hàng nhập khẩu giá rẻ lẩn tránh thuế, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2025, với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều tăng hai con số, cho thấy nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch quốc tế đang phục hồi rõ rệt sau giai đoạn chững lại vì biến động kinh tế toàn cầu.
Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Dù xuất khẩu nhích nhẹ trong đầu tháng 10, thị trường cà phê trong nước vẫn khá trầm lắng. Hoạt động giao dịch hạn chế, trong khi các kho hàng lớn và doanh nghiệp thu mua vẫn tỏ ra dè dặt, chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ vụ thu hoạch mới tại Tây Nguyên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động