Công dụng tuyệt vời từ quả sấu đối với sức khỏe con người

Quả sấu là thứ quả mộc mạc dùng để pha nước uống giải khát trong mùa hè. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu…
Những công dụng tuyệt vời của cây xương khỉ trong y học Công dụng tuyệt vời của cây me đất không phải ai cũng biết Những công dụng tuyệt vời của đỗ đen đối với sức khỏe
Công dụng tuyệt vời từ quả sấu đối với sức khỏe con người
Công dụng tuyệt vời từ quả sấu đối với sức khỏe con người

Cây sấu là loại cây thân gỗ, thuộc họ đào lộn hột, sống lâu năm, cây có thể cao tới 30m, cành nhỏ, có cạnh, có lông nhung màu xám tro, lá mọc so le hình lông chim. Phiến lá của cây hét hình trái xoan, đầu nhọn gốc tròn. Hoa mọc theo chùm mọc ở ngọn hay gần ngọn. Quả hình cầu, khi chín có màu vàng sẫm. Cây sấu được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên…

Cây sấu có tên khoa học là Drancontomelum duperreanum Pierre, quả sấu khi chín có vị ngọt, tính mát. Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1.3% protit, 8.2% gluxit, 2.7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% Phospho, vết sắt và 3mg% vitamin C.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong các bài thuốc đông y, quả sấu được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa…

Công dụng tuyệt vời từ quả sấu đối với sức khỏe con người
Một số công dụng của quả sấu đối với sức khỏe

Một số công dụng của quả sấu đối với sức khỏe:

Tăng cường tiêu hóa: Lấy quả sấu hấp với đường làm nước giải khát uống trong ngày. Hoặc sử dụng quả sấu tươi nấu canh chua ăn ngay.

Giải rượu bia: Sử dụng 4 – 6g cùi quả sấu khô sắc lấy nước uống hoặc hãm với nước sôi rồiuống. Hoặc có thể dùng nước sấu ngâm đường và gừng để uống rất có hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị nôn nghén cho phụ nữ mang thai: Sử dụng quả sấu nấu canh với cá diếc hay thịt vịt ăn cũng chóng lành. Hoặc dùng quả sấu xanh ngâm đường uống cùng giúp giảm nôn nghén.

Hỗ trợ điều trị ho: Sử dụng cùi quả sấu tươi 15g, ngâm với ít muối, ngày ngậm 3 – 5 lần, tốt nhất nên ngậm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Hoặc sử dụng cùi sấu tươi 25g sắc với 250ml nước còn 100ml, chia làm 2 lần uống, khi uống cho thêm đường. Uống trong 3 ngày.

Hỗ trợ điều ngứa cổ, đau họng, nhiệt miệng: Sử dung quả sấu chín dầm đường hoặc muối ăn ngay trong ngày. Hoặc lấy từ 4 – 6g cùi quả sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Hoặc sử dụng 8g cùi quả sấu khô hãm với nước sôi uống trong ngày. Dùng trong một tuần liên tiếp.

Một số lưu ý khi sử dụng quả sấu:

Không nên ăn quả sấu khi đang đói vì sẽ làm cồn cào trong bụng và hại dạ dày.

Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên tránh dùng quả sấu tươi hoặc các đồ uống, món ăn có nhiều sấu vì quả sấu có vị chua, giàu vitamin C.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi nên hạn chế sử dụng quả sấu vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Không nên uống nước sấu ngâm đường hàng ngày, vì trong nước sấu ngâm có nhiều đường, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người có vấn đề về đường huyết. Việc tiêu thụ đường quá nhiều còn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tim mạch, béo phì…

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Hiếu - Công

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động