Phòng chống dịch COVID-19 tại Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Cảnh giác cao, phòng từ xa, tránh lơ là, chủ động các kịch bản đối phó

Từ những nguy cơ hiện hữu với nhiều diễn biến nguy hiểm, phức tạp, khó lường, để thông báo sớm, cảnh giác cao, phòng từ xa, tránh lơ là, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn tiếp tục ban hành công điện tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.
Thanh Hóa: Chủ động phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp Thanh Hóa: Thành Nhà Hồ tạm dừng đón khách tham quan để phòng, chống dịch Covid-19 Thanh Hóa có thêm 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Chiều 21/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã có công điện về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều công điện, công văn liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19.

Công điện lần này có nhiều điểm đặc biệt hơn, ban hành khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở: Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… với nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm trong các khu công nghiệp, rất khó khăn cho việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Đây là những tỉnh, thành phố có nhiều người dân Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, làm việc và đặc biệt tại Nghệ An là tỉnh tiếp giáp Thanh Hóa, đã phải thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Vinh và một số địa phương gần sát tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo xử lý ca bệnh COvid-19 tại huyện Thiệu Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo xử lý ca bệnh COvid-19 tại huyện Thiệu Hóa

Tại Thanh Hóa, tình hình dịch vẫn cơ bản được kiểm soát, rải rác các ca bệnh xâm nhập đều đã được giám sát, phát hiện sớm, chạy đua với thời gian, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế được tối đa số trường hợp tiếp xúc F1, F2, không để lây lan diện rộng. Tuy vậy, cũng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở một bộ phận người dân và một số địa phương.

Đây là những nguy cơ hiện hữu, cả do khách quan và chủ quan, rất đáng lo, có thể khiến dịch xâm nhập và bùng phát bất cứ lúc nào.

Vì thế, lần này, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch (đặc biệt là các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương…) và thực hiện nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu vực trọng điểm như khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, các khu vực tập trung đông người…

Việc đầu tiên và quan trọng nhất đối với Thanh Hóa lúc này là phải thông báo sớm, cảnh giác cao, phòng từ xa và nếu có dịch xâm nhập thì luôn luôn chủ động các kịch bản đối phó, để kiểm soát tốt tình hình, thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương trong nước trở về tỉnh theo các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh như: Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, các mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 03 lần; Tất cả những người đi, đến và trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương không từ các điểm, mốc dịch tễ nêu trên theo thông báo của Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 03 lần; Các đối tượng còn lại khi trở về tỉnh phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà tối thiểu 02 ngày…

Việc kiểm soát người đi, đến các địa phương trong nước trở về tỉnh là nêu cao tinh thần phòng từ xa. Bởi hiện tại tình hình dịch trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, điều cần thiết là phải phòng xa các nguy cơ xâm nhập từ địa phương khác. Thực tế phòng chống dịch thời gian qua cho thấy, một số tỉnh thành để dịch xảy ra chính là do việc kiểm soát người chưa nghiêm ngặt, còn tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các nguy cơ. Một chút lơ là, mất cảnh giác thôi thì sẽ phải trả giá rất đắt về mọi mặt: Sức khỏe của nhân dân, tình hình an ninh tại địa phương, rồi phát triển kinh tế bị đình trệ…

Không những kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương khác trở về tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo hàng loạt các biện pháp như: Kiểm soát nguy cơ từ hai địa phương đang bùng phát dịch sát với Thanh Hóa là Nghệ An và Hà Tĩnh; Việc tiếp nhận công dân, người nước ngoài nhập cảnh cách ly tại tỉnh theo đề xuất của Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế; Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng Nghi Sơn và cửa khẩu Na Mèo; 8 chốt kiểm soát liên ngành…

Đặc biệt, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo rất cụ thể các biện pháp thực hiện xét nghiệm sàng lọc, kiểm soát nguy cơ dịch. Theo đó, từ ngày 25/6/2021, giao Ban quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất với các doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí, phối hợp với cơ quan y tế địa phương và các cơ sở xét nghiệm có đủ năng lực, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ 10 ngày 01 lần cho ít nhất 50% người lao động bằng Test nhanh kháng nguyên (đối với các cơ sở có số người lao động dưới 1.000 người), 20% (đối với cơ sở có số lao động từ 1.000 đến 10.000 người) và 10% (đối với cơ sở có số lao động trên 10.000 người) để kịp thời chủ động tầm soát, phát hiện, kiểm soát nguy cơ dịch, duy trì hoạt động sản xuất; nếu có kết quả xét nghiệm nghi ngờ hoặc dương tính thì chuyển CDC Thanh Hóa xét nghiệm khẳng định.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã chỉ ra rất rõ các nguy cơ, đồng thời yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách một cách rất cụ thể, có thể nói là đã “chỉ mặt, đặt tên” rất rõ ràng, đối với các địa phương, đơn vị, cơ quan, ban ngành. Chỉ đạo sát sao như thế để làm gì? Để các địa phương, đơn vị, cơ quan, ban ngành không lúng túng. Để các địa phương, đơn vị, cơ quan, ban ngành thấy rõ trách nhiệm của mình cũng như trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là phòng chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế.

Điều đó cũng lý giải vì sao, sau khi có một số ca bệnh COVID-19 xâm nhập, tỉnh Thanh đã rốt ráo huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc một cách nhanh nhất, thực hiện các biện pháp quyết liệt, trên cơ sở khoa học để khống chế, khiến dịch không thể lây lan trên diện rộng.

Còn nhớ, trước ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp vừa qua, tại huyện Thiệu Hóa bỗng xuất hiện ca bệnh COVID-19 do người lao động từ địa phương khác trở về, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến từng địa điểm liên quan, chỉ đạo sát sao các biện pháp xử lý và phòng chống dịch. Nhờ đó, những yếu tố nguy cơ liên quan ca bệnh này đã được kiểm soát tốt, không để lây lan cho người khác, tình hình nhanh chóng được ổn định. Cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp, cũng một phần nhờ vào những hành động quyết liệt, cụ thể, khoa học đó.

“Thông báo sớm, cảnh giác cao, phòng từ xa, chủ động ngay, tránh lơ là; nếu dịch xảy ra thì không bị động, nhanh chóng kiểm soát tình hình…, tất cả vì mục tiêu giữ vững sự ổn định và phát triển trên mọi phương diện” - Đó là chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn.

Thanh Nhân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động