Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Mặc dù các cơ quan chức năng đã can thiệp bằng nhiều biện pháp về việc mạo danh bác sĩ nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng tình trạng mạo danh này vẫn diễn ra gây nên những hệ lụy khôn lường.
Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Dùng hình ảnh bác sĩ, giáo sư nổi tiếng để lừa bán thực phẩm chức năng

Mặc dù Luật An toàn thực phẩm quy định: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm". "Việc tin theo các nội dung quảng cáo sai sự thật khiến người bệnh không đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh kịp thời sẽ bỏ qua giai đoạn điều trị khỏi bệnh, không những tổn thất về kinh tế mà còn tổn hại tới sức khỏe"... nhưng nhiều đơn vị vẫn bất chấp luật pháp ngang nhiên mạo danh bác sĩ, thậm chí dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng để lừa người tiêu dùng bán thực phẩm chức năng.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, video quảng cáo thực phẩm chức năng đã mạo danh bác sĩ, giáo sư, phó giáo sư nổi tiếng khiến không ít người dân sẽ tin theo mà không đến cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh kịp thời. Bệnh nhân sẽ bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất, không những tổn thất về kinh tế mà còn tổn hại tới sức khỏe.

Cụ thể, trên trang https://nguyen-lan.shop/?, đã ngang nhiên lấy hình ảnh GS.TS Nguyễn Lân Việt để quảng cáo cho sản phẩm Hypercare. Theo như nội dung tại website này, người giới thiệu về sản phẩm là GS.TS Đào Thiện Hải – Bác sĩ Tim mạch nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam, tuy nhiên hình ảnh sử dụng quảng cáo lại là GS.TS Nguyễn Lân Việt.

Đồng thời, sản phẩm Hypercare này được quảng cáo có tác dụng làm sạch mạch máu, ổn định huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, huyết khối. Hỗ trợ làm sạch mạch máu cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Hình ảnh GS.TS Nguyễn Lân Việt được sử dụng trong bài phỏng vấn GS.TS Đào Thiện Hải giới thiệu về sản phẩm Hypercare.

Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Nhằm tạo lòng tin cho người sử dụng, trên website này ngoài việc sử dụng hình ảnh, chức danh giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng, còn đăng tải những nội dung như: "Bất kỳ ai cũng có thể tự làm sạch mạch máu tại nhà để nâng cao sức khỏe" hay "Phương pháp làm sạch mạch máu mà tôi nhắc đến ở trên là sử dụng một sản phẩm mới là Hypercare.

Hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có duy nhất sản phẩm này đáp ứng được nhiệm vụ làm sạch mạch máu. Hypercare được phát triển từ năm 2015 bởi Viện Tim mạch Quốc gia. Trong sản phẩm này có chứa khoảng 40 thành phần hoạt tính được chiết xuất từ thiên nhiên rất tốt cho hệ thống mạch máu trong cơ thể".

Hình ảnh PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng được dùng để quảng cáo cho sản phẩm Hypercare. Nội dung ngôn từ quảng cáo giống hệt website này, chỉ thay hình ảnh của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu thành GS.TS Nguyễn Lân Việt để quảng cáo.

Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Hình ảnh của PGS Nguyễn Lân Hiếu bị sử dụng trái phép để quảng cáo.

Đặc biệt, trên website https://www.hypercare.vn/? Còn dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm và giới thiệu sản phẩm Hypercare là thuốc, mặc dù Hypercare là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cảnh báo chiêu trò dùng hình ảnh giáo sư, tiến sĩ để bán thực phẩm chức năng

Mặc dù Hypercare chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng trên website https://www.hypercare.vn/? Được giáo sư y khoa, bác sĩ tim mạch khẳng định: “Đây là một loại thuốc thực sự mới”.

Những hệ lụy khôn lường từ việc dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, bán thực phẩm chức năng

Trao đổi với PV, GS.TS Nguyễn Lân Việt chia sẻ: Tôi cũng không hề liên quan đến bài viết và sản phẩm Hypercare này.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng khẳng định: "Chúng tôi - những bác sĩ chuyên khoa tim mạch không bao giờ quảng cáo cho các thuốc chữa dứt điểm bệnh tăng huyết áp vô căn".

Thực tế cho thấy, việc mạo danh là bác sĩ nổi tiếng, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc không chỉ vi phạm Luật An toàn thực phẩm, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của người bị mạo danh, lấy hình ảnh. Nghiêm trọng hơn nữa là việc dùng hình ảnh, video quảng cáo thực phẩm chức năng đã mạo danh bác sĩ, giáo sư, phó giáo sư nổi tiếng khiến không ít người dân sẽ tin theo mà không đến cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh kịp thời. Bệnh nhân sẽ bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất, không những tổn thất về kinh tế mà còn tổn hại tới sức khỏe.

Trước sự việc trên, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: Đối với hành vi sử dụng tên tuổi của giáo sư, bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định:” Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Ngoài ra, tại Điều 52 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định xử phạt hành chính (mức phạt từ 5.000.000 lên đến đến 30.000.000 đồng theo quy định) trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại sử dụng thông tin hình ảnh của giáo sư, bác sĩ mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các trường hợp hành vi quảng cáo gian dối vi phạm luật quảng cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, người nào mạo danh bác sĩ để bán thuốc nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm, tù chung thân, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi. Đặc biệt, đối với trường hợp mạo danh bác sĩ và lấy danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi lừa đảo thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tìm kiếm cứu nạn, khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau bão, lũ, nhất là bảo đảm chỗ ở, khôi phục các hoạt động thiết yếu về giao thông, điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục,…
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong ngành đồ uống đã ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Tại hội thảo ngày 23/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đưa ra 5 kiến nghị nhằm giúp chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả và bền vững hơn.
Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Đến giữa tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 637 tỷ USD, tiếp tục cho thấy sức bật mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Đáng chú ý, cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 13,3 tỷ USD, góp phần củng cố nền tảng ổn định vĩ mô.
Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

Trong tuần giao dịch từ ngày 8 đến 12/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng 2.204 tỷ đồng trên thị trường mở, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp nhà điều hành rút bớt thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng.
Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng thêm 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh rõ nỗ lực áp dụng quản lý rủi ro và cải cách thủ tục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động