Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Mùa mưa với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, cộng thêm cường độ nắng cao và môi trường ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ, trở thành mối đe dọa cho làn da.
8 thực phẩm “rẻ bèo” giúp chị em sở hữu làn da hồng hào như da em bé Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm Nha đam - Bí quyết cho làn da rạng rỡ, khỏe mạnh
Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt, ngập úng thường xuyên là yếu tố thuận lợi cho virus và vi khuẩn và vi nấm phát triển. Chúng sẽ tấn công vào cơ thể người và gây ra các bệnh về da như viêm nang lông, nước ăn chân, mụn mủ trên da… Ngoài ra, khí hậu nóng ẩm sẽ làm tăng tiết mồ hôi, tạo điều kiện cho các loại vi nấm phát triển. Trong đó, thường gặp nhất là các loại vi nấm nông (gây bệnh ở lớp sừng của da). Dưới đây là những bệnh nấm da thường gặp vào mùa mưa cần chú ý.

Nấm hắc lào

Bệnh nhân nhiễm nấm hắc lào đặc trưng là ngứa vùng bị bệnh, biểu hiện vùng da có vệt màu hơi đỏ, có viền và bờ rõ rệt, trên viền có các mụn nước lấm tấm. Viền nấm có xu hướng ngày càng lan rộng tạo thành nhiều hình vòng cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi người bệnh ngứa, gãi sẽ làm lây lan ra nhiều vùng hắc lào trên cơ thể mình. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc như từ thú vật (đặc biệt là thú cưng như chó, mèo), đồ dùng chung như khăn lau, chăn, gối, quần áo... Vì vậy, cần sử dụng riêng đồ cá nhân để hạn chế lây lan.

Nhiễm nấm da thân mình (nấm da toàn thân)

Nấm da thân mình được hình thành do các loại vi khuẩn nấm. Loại nấm này tồn tại và phát triển trong môi trường ẩm ướt. Khi mắc phải bệnh này dấu hiệu dễ nhận biết nhất người bệnh có thể thấy được chính là mụn nước, tạo thành đám hình tròn hay hình nhiều cung. Những tổn thương này thường lành ở giữa, lan ra xung quanh.

Nấm da thân mình có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên thân mình. Đặc biệt, loại bệnh này có thể lây nhiễm từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da người bệnh hoặc các đồ vệ sinh cá nhân.

Bạn nên thay đổi lối sống chăm sóc vùng da nhiễm nấm tại nhà bằng cách: Giặt bộ đồ giường và quần áo hàng ngày trong thời gian bị nhiễm nấm để giúp vệ sinh môi trường xung quanh. Giữ vùng da nhiễm nấm khô thoáng. Mặc quần áo rộng rãi ở các vùng da nhiễm nấm. Bôi thuốc điều trị nấm da cho tất cả các vùng da nhiễm nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Nấm kẽ

Nấm kẽ thường gặp ở người làm các công việc tiếp xúc với nước nhiều như làm vệ sinh cống rãnh, làm nông, buôn bán thủy sản... Đặc biệt vào mùa mưa, khi phải tiếp xúc với nước bẩn ngập trên đường cũng tăng nguy cơ nhiễm nấm kẽ.

Viêm nang lông

Nếu cơ thể không sạch hay ẩm ướt do dính nước mưa sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh ở nang lông: Tóc, lông nách, ở bộ phận sinh dục... tạo thành những mụn nhỏ gây ngứa, chảy dịch, loét hay còn gọi là viêm nang lông.

Viêm nang lông có thể do vi khuẩn hoặc vi nấm tấn công. Nang lông bị viêm sẽ sưng đỏ, ngứa và có thể tạo mụn mủ. Thiếu nước sạch để tắm gội là nguyên nhân vi khuẩn phát triển ở những nang lông như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày.

Nấm móng

Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Nấm móng xuất hiện ở bờ tự do của móng hay ở hai bên cạnh của móng. Khi bị bệnh, móng sẽ mất màu bóng, bị đẩy nhô lên hoặc khuyết vào, mặt móng lỗ chỗ hoặc thành rãnh, dưới rãnh có chất bột vụn.

Móng của người bệnh càng ngày càng bị sần sùi, màu vàng hoặc đục. Bệnh có thể lây từ móng này sang móng khác.

Để phòng ngừa nhiễm nấm, cần chú ý giữ quần áo, giày dép khô ráo, thoáng mát. Nên chuẩn bị một đôi giày thay đổi luân phiên khi đi mưa. Sau khi lội nước bẩn, cần vệ sinh tay chân với xà phòng và nước sạch, lau khô thoáng.

Khi phát hiện vùng da bị ngứa và xuất hiện các chấm đỏ lây lan hình vòng cung, cần tham khảo ý kiến chuyên gia để có thuốc bôi phù hợp, tránh để lan sang vùng da khác trên cơ thể.

Ghẻ

Bệnh ghẻ là một bệnh da khá phổ biến ở nước ta. Bệnh thường xuất hiện ở những vùng dân cư đông đúc, nhà ở chật hẹp, thiếu vệ sinh, thiếu nước sinh hoạt. Bệnh lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua quần áo, chăn chiếu dính trứng ghẻ hoặc cái ghẻ.

Trong điều kiện vệ sinh kém, ghẻ cũng sinh sôi nảy nở và lây truyền rất nhanh từ người sang người. Bệnh do ký sinh trùng có tên gọi Sarcoptes Scabies xâm nhập vào da, gây sẩn hồng ban mụn nước, rãnh ghẻ.

Điều trị bệnh ghẻ cần vệ sinh cá nhân và bôi thuốc trị ghẻ theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi tiếp xúc với nước bẩn, cần tắm rửa ngay bằng nước sạch, lau khô người, đặc biệt những vùng dễ đọng nước như kẽ ngón chân, ngón tay. Giặt quần áo, ga, gối bằng cách luộc hoặc phơi nắng, ủi hai mặt để đảm bảo vệ sinh.

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm là bệnh da thường gặp nhất sau đợt lũ. Nguy cơ nhiễm trùng tăng lên sau các tổn thương da ( viêm da mủ, viêm nang lông, bệnh viêm kẽ …) và ở những người mắc bệnh mạn tính như: tiểu đường, suy tĩnh mạch mãn tính và suy giảm miễn dịch. Tụ cầu và liên cầu vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng da sau mỗi trận lũ lụt.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nước lũ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng các vi khuẩn không điển hình. Nhiễm nấm như nấm da cũng đã được báo cáo đặc biệt là ở những vùng khí hậu ấm ẩm như Việt Nam.

Top 5 sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt được tìm kiếm nhiều nhất 2023 Top 5 sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt được tìm kiếm nhiều nhất 2023
Làm giảm và ngăn ngừa mụn cho da mặt với những mẹo cực đơn giản sau đây Làm giảm và ngăn ngừa mụn cho da mặt với những mẹo cực đơn giản sau đây
Top 10 loại nước giặt dành cho làn da nhạy cảm Top 10 loại nước giặt dành cho làn da nhạy cảm
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh này để làm rõ các vi phạm và hoạt động cấy ghép implant trái phép tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (Nha khoa Việt Pháp- TP Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động