Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu

Cá cơm là loại thực phẩm có nguồn gốc từ biển và đại dương, sử dụng cá cơm đúng cách sẽ giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện chức năng gan, tốt cho xương, giúp sản sinh hồng cầu…
Loại cá "nhà nghèo" xưa không ai ăn, nay "đổi đời" thành đặc sản nổi tiếng giá đắt đỏ Loại cá "nhỏ mà có võ", vừa làm gia vị trứ danh vừa làm kho thuốc quý Cá cơm khô Dũng Liễu

Cá cơm là loại thực phẩm thường được lựa chọn trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Bởi hương vị của cá cơm rất thơm ngon, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và giúp phòng chống một số bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tác dụng của loài cá này.

Đặc điểm của cá cơm

Cá cơm là cá nhỏ, phần lưng màu xanh lục với ánh phản chiếu màu xanh lam do một sọc dọc theo thân màu trắng bạc, chạy từ gốc vây đuôi. Chúng có kích thước 2 đến 40 cm (0,79 đến 15,75 in) ở cá trưởng thành, và hình dạng cơ thể là khá biến động, với cá có thân hình thon mảnh hơn ở các quần thể phía bắc.

Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu
Cá cơm

Tác dụng của cá cơm

Theo các nghiên cứu, cá cơm là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, sử dụng cá cơm trong thực đơn ăn hàng ngày đúng cách giúp phòng chống một số bệnh như:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Cá cơm là một thực phẩm sở hữu hàm lượng cao chất béo không bão hòa. Đây được cho là yếu tố giúp giảm hấp thụ LDL cholesterol – một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Ăn cá cơm giúp
Ăn cá cơm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu: Thực tế, lợi ích này của cá cơm đến từ khoáng chất sắt có trong cá. Sắt là yếu tố vi lượng đảm nhiệm vai trò hình thành nên hemoglobin (huyết sắc tố) vận chuyển oxy từ phổi đến mọi cơ quan trong cơ thể. Hơn nữa, sắt còn tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme, trong đó có cả ezyme miễn dịch nên nó có ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tốt cho sức khỏe: Theo các chuyên gia, cá cơm bổ sung rất nhiều protein có lợi giúp cân bằng lượng đạm dư thừa trong cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ hình thành nên homocysteine.

Giúp cải thiện chức năng gan: Sự thật rằng, gan là cơ quan giữ vai trò xử lý hầu hết chất béo trong cơ thể. Theo đó, việc bổ sung dầu cá được cho là có thể cải thiện chức năng gan và giảm tình trạng viêm nhiễm.

Ăn cá cơm giúp cải thiện chức năng gan
Ăn cá cơm giúp cải thiện chức năng gan

Giúp hỗ trợ tiêu hóa: Thành phần axit amin trong cá cơm sẽ thúc đẩy việc tiết axit dịch vị trong dạ dày, một yếu tố cần thiết đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, việc tiêu thụ cá cơm thường xuyên giúp cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi giúp xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tốt cho hệ xương khớp: Theo các chuyên gia, những dưỡng chất như canxi, vitamin A được tìm thấy trong cá cơm có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của xương, độ cứng cáp của xương.

Tốt cho sự phát triển của tóc và móng: Ngoài xương thì những dưỡng chất cần thiết trong cá cơm cũng rất có ích cho sự phát triển của tóc và móng. Cá cơm giúp cung cấp các chất: Vitamin H (hay còn gọi là biotin), vitamin B complex, vitamin E, A… Đây là những chất tốt cho sự phát triển của tóc và móng.

Lưu ý khi sử dụng cá cơm

Cá cơm có hàm lượng thủy ngân thấp hơn các loại hải sản khác nhưng lại chứa rất nhiều muối. Vì vậy, nên ăn uống điều độ, tránh tiêu thụ quá nhiều.

Nên mua cá cơm ở các điểm bán đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sử dụng cá cơm thường xuyên và đúng cách không những giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh. Tuy nhiên để sử dụng cá cơm với mục đích phòng chống các bệnh cần tham khảo thêm sự tư vấn từ các chuyên gia về y tế.

Loại cá xưa có đầy không ngó, giờ thành đặc sản vừa ngon vừa bổ dưỡng Loại cá xưa có đầy không ngó, giờ thành đặc sản vừa ngon vừa bổ dưỡng
Loại cá Loại cá "nhà nghèo" xưa không ai ăn, nay "đổi đời" thành đặc sản nổi tiếng giá đắt đỏ
Loại cá Loại cá "nhỏ mà có võ", vừa làm gia vị trứ danh vừa làm kho thuốc quý
Yến Linh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động