Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Thanh Hóa phát hiện hơn 400 sản phẩm thực phẩm quá hạn sử dụng Tăng cường công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nước mắm Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Trong định hướng phát triển kinh tế của đất nước du lịch được coi là một ngành quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh và bền vững. Bởi đất nước ta có nhiều lợi thế để phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tê mũi nhọn. Trong đó vai trò của vệ sinh an toàn thực phẩm trong sự phát triển của ngành du lịch là rất lớn.

Khách du lịch đến các địa điểm du lịch không chỉ để thư giãn, ngắm các cảnh đẹp mà còn để thưởng thức văn hoá ẩm thực của từng địa phương có sản phẩm du lịch. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là cực kỳ quan trọng, tác động tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch.

Các bệnh nhân bị ngộ độc ở Đồng Nai, được điều trị tại bệnh viện
Các bệnh nhân bị ngộ độc ở Đồng Nai, được điều trị tại bệnh viện

Theo số liệu thống kê của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), năm 2022 cả nước xảy ra 54 vụ ngộ độc thực phẩm, 1.359 người bị ngộ độc, có 18 người tử vong.

Năm 2023, ghi nhận 125 vụ ngộ độc thực phẩm, làm hơn 2.100 người ngộ độc và 28 trường hợp tử vong, đáng chú ý đã xuất hiện ngộ độc do clostridium botulinum.

Trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm gần 700 người bị ngộ độc (tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong có ba trường hợp tử vong.

Ðáng chú ý, từ giữa tháng 4 đến nay, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người phải nhập viện điều trị.

Đỉnh điểm ngày 1/5, đã có 560 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Cô Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Ðồng Nai) phải nhập viện điều trị tại nhiều bệnh viện.

Và gần đây nhất ngày 13/5/2024, là vụ 52 người trong đoàn 750 du khách đến Phan Thiết - Bình Thuận nghỉ dưỡng bị ngộ độc sau khi ăn tối với hải sản tại nhà hàng và nhậu trên bãi biển.

Một số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Phan Thiết được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận

Tính đến chiều ngày 13/5/2024, Sở Y tế Bình Thuận ghi nhận 52 người đã nhập viện, trong đó 20 ca điều trị tại bệnh viện tỉnh, 13 ca ở Trạm Y tế Hàm Tiến, 19 người vào phòng khám Mũi Né. Theo Sở Y tế Bình Thuận, chẩn đoán ban đầu nghi bệnh nhân ngộ độc thực phẩm.

Theo các chuyên gia, ngành kinh tế công nghiệp không khói - kinh tế du lịch muốn phát triển bền vững thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phải được giải quyết, ngày nào còn nhiểu vụ ngộ độc thực phẩm như vụ ở Phan Thiết - Bình Thuận thì ngành du lịch không thể phát triển bền vững.

Bởi du lịch là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó cảnh quan thiên nhiên, văn hoá ẩm thực đóng vai trò quan trong và quyết định đến sự phát triển của ngành.

Thanh Hóa phát hiện hơn 400 sản phẩm thực phẩm quá hạn sử dụng Thanh Hóa phát hiện hơn 400 sản phẩm thực phẩm quá hạn sử dụng
Lạng Sơn: Xử phạt 9 cơ sở kinh doanh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm Lạng Sơn: Xử phạt 9 cơ sở kinh doanh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Nước dừa từ lâu đã được biết đến như thức uống giải khát tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn liệu nước dừa có thực sự phù hợp với trẻ em hay không?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động