Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Tỏi là gia vị quen thuộc trong gian bếp Việt, mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, tỏi cũng tiềm ẩn nhiều tác hại nếu sử dụng không đúng cách.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốcTỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thưTỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe
Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Trong tỏi sống có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình cứ 100g tỏi sống sẽ có chứa 6,36g protein, khoảng 33g carbohydrates và 150g calo. Bên cạnh đó, trong tỏi cũng có chứa nhiều dưỡng chất thuộc vitamin nhóm B (như B1, B2, B3 và B6). Một số khoáng chất tự nhiên khác cũng có trong tỏi như Fe, Ca, K, Ma, Mg, P,...

Nhờ những hàm lượng dinh dưỡng trên, tỏi có thể giúp làm giảm cholesterol xấu, giải độc kim loại nặng, giúp giảm cân, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa lão hóa sớm, thư giãn các mạch máu và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại. Tuy nhiên, việc sử dụng tỏi cũng có những lưu ý mà bạn cần quan tâm.

Nguy cơ chảy máu

Trong tỏi có chứa chất allicin với tác dụng ức chế hình thành cục máu đông nên khi ăn quá nhiều tỏi sẽ tăng nguy cơ chảy máu. Đặc biệt với những người đang dùng thuốc kháng đông, người sau phẫu thuật, ăn tỏi nhiều có thể gây chảy máu trong, xuất huyết.

Người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông máu và đang có lịch dự kiến phẫu thuật thì nên thăm hỏi bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh sự tương tác giữa thuốc các thực phẩm như tỏi.

Gây tổn thương gan

Dùng tỏi quá mức có thể ảnh hưởng đến gan. Mặc dù tỏi sống có khả năng chống oxy hóa nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến nhiễm độc gan. Theo nghiên cứu trên chuột, tiêu thụ tỏi với liều lượng cao (0,5 gram tỏi/kg trọng lượng cơ thể) có thể gây tổn thương gan. Tuy nhiên, dùng tỏi liều thấp (0,1 gam đến 0,25 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể) hàng ngày thì vẫn ở ngưỡng an toàn

Làm hôi miệng

Bản thân tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh làm hơi thở có mùi hôi. Điều này gây khó chịu với người bạn đang nói chuyện và làm giảm sự tự tin. Vì thế, khi có các cuộc hẹn quan trọng, bạn nên hạn chế ăn các món có quá nhiều tỏi.

Ngoài ra, bạn có thể giảm mùi hôi miệng sau khi ăn tỏi bằng cách nấu chín chúng, vì khi chín lượng hợp chất lưu huỳnh trong tỏi sẽ giảm đi.

Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Gây buồn nôn, nôn và ợ nóng

Nhiều bằng chứng cho thấy ăn tỏi tươi khi bụng đói có thể gây trào ngược axit, buồn nôn, nôn và ợ chua. Một số nghiên cứu quan sát cũng cho thấy dùng tỏi có thể gây ợ nóng và buồn nôn. Ăn quá nhiều tỏi cũng có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) ở một vài người.

Gây vấn đề về tiêu hóa

Nhiều người xuất hiệu các triệu chứng như đầy bụng, chướng khí, thậm chí đau dạ dày sau khi ăn tỏi quá nhiều. Việc này được lý giải do thành phần fructan có trong tỏi.

Fructan là một loại đường đa. Trong quá trình tiêu hóa, có một phần nhỏ fructan không được hấp thu sẽ bị lên men trong ruột non, sinh ra khí nên ăn nhiều tỏi dẫn đến chướng bụng, đầy hơi.

Tiêu chảy

Dùng tỏi tươi quá mức có thể gây tiêu chảy. Tỏi có thể gây tiêu chảy vì nó có thể gây đầy hơi.

Chóng mặt

Bên cạnh việc gây hại cho hệ tiêu hóa, ăn quá nhiều tỏi có thể gây chóng mặt. Tỏi làm hạ huyết áp, khi huyết áp giảm, não không nhận đủ oxy từ máu nên gây chóng mặt.

Làm hạ huyết áp quá nhiều

Tiêu thụ tỏi có thể làm giảm huyết áp, nếu bạn đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao, nó có thể dẫn đến hạ huyết áp quá nhiều (huyết áp thấp).

Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Ảnh hưởng thị lực

Dùng tỏi quá nhiều có thể làm giảm thị lực, nếu nghiêm trọng nguy cơ cao sẽ làm mất thị lực. Nguyên nhân do xảy ra hiện tượng xuất huyết trong khoang trước của mắt (khoảng trống giữa mống mắt và giác mạc).

Người đang bị bệnh về mắt, thị lực yếu thì nên hạn chế ăn tỏi và cần tư vấn y tế khi mắt cảm thấy khó chịu hay dấu hiệu bất thường.

Đổ nhiều mồ hôi

Một số nghiên cứu cho thấy, tỏi cũng có thể gây đổ mồ hôi nhiều ở một số người.

Bệnh chàm hoặc phát ban

Khi tiếp xúc lâu dài với tỏi có thể gây kích ứng da. Một số enzyme cụ thể trong tỏi có thể dẫn đến tình trạng kích ứng này. Bệnh chàm cũng có thể là một trong những tình trạng đi kèm với chứng dị ứng này.

Theo một nghiên cứu, việc thường xuyên sử dụng tỏi để nấu ăn có thể dẫn đến phát ban da, nổi mề đay và ngứa.

Tương tác với một số loại thuốc

Theo một nghiên cứu, tỏi được phát hiện có tương tác với các loại thuốc, chẳng hạn như chlorpropamide, fluindione, ritonavir và warfarin.

Lượng tỏi nên dùng trong ngày

Bạn nên dùng 1 - 2 tép tỏi (khoảng 3 - 6 gam) mỗi ngày là tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn với lượng khuyến cáo mà bạn vẫn mắc các triệu chứng trên thì bạn nên giảm lượng tỏi đang dùng.

Công dụng của tỏi sẽ tăng lên 4 lần nếu ăn kèm thứ này Công dụng của tỏi sẽ tăng lên 4 lần nếu ăn kèm thứ này
Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe Tác dụng của tỏi sống đối với sức khỏe
Công dụng đặc biệt của tỏi Lý Sơn Công dụng đặc biệt của tỏi Lý Sơn
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động