Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe

Tỏi tây có tên gọi khác là hành ba rô và hành boa rô, thân của cây tỏi tây thường được sử dụng trong chế biến món ăn nhằm gia tăng mùi hương và kích thích vị giác.
Ăn trái cây và uống nước ép, cách nào tốt hơn? Thay cơm trắng bằng thực phẩm nào để giảm cân hiệu quả? Những thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe

Tỏi tây (Hành boa rô, Hành ba rô) là loại rau gia vị có nguồn gốc từ Ai Cập. Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, bổ sung tỏi tây thường xuyên có thể duy trì sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp, điều hòa huyết áp và kiểm soát cân nặng hiệu quả….

Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe

Tỏi tây cùng họ với hành, hẹ và tỏi ta. Đây là loại cây được trồng hoặc mọc dại nhiều ở khu vực Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, tỏi tây được sử dụng trong nhiều món xào, nướng hoặc làm bánh.

Giống như các loại cây cùng họ, tỏi tây bị nhiều người chê hoặc ngại không ăn vì sợ thứ mùi nồng của nó. Thế nhưng, giống như các “anh chị em” khác của mình, tỏi tây có nhiều tác dụng dược lý mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Công dụng của tỏi tây đối với sức khỏe

Tỏi tây giúp cải thiện thị lực

Tỏi tây chứa hàm lượng vitamin A dồi dào (khoảng 83mg/ 100g) chiếm 10% nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần trong một ngày. Vitamin A là thành phần thiết yếu giúp duy trì thị lực và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra bổ sung vitamin A thường xuyên còn cải thiện khả năng nhìn của mắt trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm mức độ ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với thị lực.

Giàu dinh dưỡng

Hàm lượng dinh dưỡng có trong tỏi tây rất cao nhưng loại rau này lại có rất ít calo. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g tỏi tây đã được nấu chín chỉ có 31 calo. Song, tỏi tây lại giàu các hợp chất tiền tố vitamin A, bao gồm beta carotene. Cơ thể con người cần những hợp chất này để chuyển hóa thành vitamin A, một loại chất dinh dưỡng quan trọng đối với thị lực, chức năng miễn dịch, sinh sản và tế bào.

Tỏi tây cũng chứa nhiều vitamin K1 giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch và các bệnh về tim.

Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe

Tỏi tây còn là nguồn cung cấp magiê dồi dào. Magiê giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt và tăng cường chức năng tuyến giáp. Trong tỏi tây cũng chứa một lượng nhỏ các chất như đồng, vitamin B6, sắt và folate (vitamin B9).

Ngoài ra, tỏi tây cung cấp một lượng lớn vitamin C. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, chức năng tự sửa chữa của các mô, hấp thụ sắt và sản xuất collagen. Trên thực tế, hàm lượng vitamin C có trong tỏi tây cao gấp đôi hàm lượng vitamin C có trong cùng một trọng lượng cam.

Giàu các chất chống oxy hóa

Tỏi tây là nguồn bổ sung tuyệt vời các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol và hợp chất lưu huỳnh cho cơ thể.

Quá trình oxy hóa là nguyên nhân dẫn tới tổn thương tế bào và góp phần gây ra các loại bệnh như tiểu đường, ung thư và tim mạch. Tỏi tây đặc biệt giàu kaempfero, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và một số dạng ung thư.

Allicin, một hợp chất lưu huỳnh, trong tỏi tây được coi là “thuốc kháng sinh tự nhiên”, đồng thời có tác dụng giảm mỡ máu và đặc tính chống ung thư tiềm năng.

Tỏi tây giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tỏi tây chứa hàm lượng kaempferol cao – một hoạt chất flavonoid chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ mạch máu khỏi các tác nhân gây hại. Ngoài ra, kaempferol còn thúc đẩy sản sinh oxit nitric – một chất giúp làm thư giãn mạch máu và điều hòa huyết áp.

Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe

Bên cạnh đó, hành boa rô còn chứa hàm lượng folate dồi dào. Folate phá vỡ homocysteine và tạo ra các axit amin có lợi, từ đó giảm nguy cơ tăng huyết áp và duy trì sức khỏe của hệ tim mạch.

Tỏi tây còn chứa hàm lượng polyphenol lớn. Polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ mạch máu và hồng cầu khỏi tác động của gốc tự do, từ đó giúp phòng ngừa các bệnh lý như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tắc tĩnh mạch, suy giãn tĩnh mạch,…

Hơn nữa hành ba rô còn chứa một lượng chất xơ lớn. Chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng làm sạch mạch máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các rối loạn tim mạch (đột quỵ, thiếu máu cơ tim,…).

Giảm cân

Giống như nhiều loại rau khác, tỏi tây cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Với lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ và nước, tỏi tây có thể giúp ngăn ngừa cảm giác đói, thúc đẩy cảm giác no và giúp chúng ta ăn ít hơn.

Theo các nhà khoa học của Đại học Minnesota (Mỹ), tỏi tây cũng chứa chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này đóng vai trò như một chất gel trong đường tiêu hóa, giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Theo các nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc) và Đại học Baylor (Mỹ), việc bổ sung thêm tỏi tây vào chế độ ăn sẽ giúp tăng cường lượng rau tiêu thụ tổng thể và tăng thêm hiệu quả kiểm soát cân nặng.

Tỏi tây - Thực phẩm đa công dụng cho sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Tỏi tây là thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do tỏi tây có chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng hệ lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới, những lợi khuẩn này sản xuất ra acid béo chuỗi ngắn (SCFAs), ví dụ như acetate, propionate và butyrate. SCFAs có thể giảm viêm nhiễm và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Ung thư là hệ quả do hoạt động quá mức của các gốc tự do trong cơ thể. Do đó để ngăn ngừa ung thư, bạn cần phải tăng cường các thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa.

Tỏi tây là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm vitamin C, flavonoid, kaepferol,… Các thành phần này có tác dụng “vô hiệu hóa” gốc tự do trong cơ thể nhằm ngăn chặn tổn thương và thoái hóa tế bào.

Ăn nhiều ớt lợi hay hại? Ăn nhiều ớt lợi hay hại?
Những sai lầm khi ăn bí ngô có thể rước bệnh vào người Những sai lầm khi ăn bí ngô có thể rước bệnh vào người
Ăn trái cây và uống nước ép, cách nào tốt hơn? Ăn trái cây và uống nước ép, cách nào tốt hơn?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động