Những công dụng tuyệt vời từ củ năng đối với sức khỏe

Từ lâu củ năng không chỉ loại thực phẩm quen thuộc đối với đời sống con người Việt, mà còn được xem như một vị thuốc có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Cây cối xay và những công dụng hỗ trợ điều trị bệnh Một số công dụng tuyệt vời của đậu đen Một số công dụng tuyệt vời của cây bạch hoa xà đối với sức khỏe
Những công dụng tuyệt vời từ củ năng đối với sức khỏe
Củ năng rất tốt đối với sức khỏe

Củ năng là 1 loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và gần gũi với gia đình người Việt, củ năng còn có tên gọi khác là: Mã thầy hay bột tề, vừa có thể chế biến món ăn vừa được xem là cây thuốc Đông Y ứng dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh.

Củ năng còn được gọi với cái tên khoa học là: Heleocharis Plantaghinea R. Br, thuộc họ Cói Cyperra ceae, củ năng có hình tròn dẹt nhỏ gần giống với củ hành tây nhưng có vỏ dày màu đen, ruột trắng. Củ năng khi ăn sống có mùi vị gần giống như bắp, giòn giòn, vị ngọt mát và mọng nước. Củ năng được trồng nhiều ở châu Á, châu Úc, nhiệt đới châu Phi và nhiều quần đảo khác ở Thái Bình Dương và Ấn Độ dương. Trong củ năng chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: vitamin, sắt, magie, kali… rất tốt cho cơ thể.

Một số công dụng tuyệt vời từ củ năng:

Công dụng đánh bay những tác hại do rượu gây nên: Nước ép củ năng rất có lợi cho những người uống rượu bia nhiều, gây ra cảm giác nóng bụng, khó chịu nhờ khả năng tiêu khát của loại củ này

Củ năng giúp bổ dưỡng, giải độc và mát gan: Sử dụng củ năng thái nhỏ, nấu với bột đậu xanh làm chè lục tàu xá hoặc hầm với dạ dày lợn để thanh nhiệt, bổ dưỡng, tiêu tích, giải độc và dùng dạng bột với tác dụng mát gan, dạ dày và ruột.

Giúp kháng khuẩn: Thành phần trong củ năng chứa các nguyên tố flavonoids và polyphenolic, đây là 2 thành phần giúp ngăn chặn và ức chế khả năng hoạt động của những loại virus và ung thư, cải thiện chức năng của dạ dày, điều trị mất ngủ và khó chịu của cơ thể.

Giúp tốt cho đường ruột: Chất xơ và tinh bột trong củ năng thuộc loại tiêu hóa chậm, chính vì thế nó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện những vấn đề về tiêu hóa.

Một số bài thuốc dân gian từ củ năng :

Bài thuốc hỗ trợ điều trị ho sốt, đờm đặc nhiều: Sử dụng củ năng bỏ vỏ, rửa sạch ép lấy nửa cốc nước, uống cùng 1,5g xuyên bối, uống ngày 2 - 3 lần.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị tiểu tiện không thông, tiểu rát, buốt: Sử dụng 250g củ năng cả vỏ rửa sạch thái miếng, 30g rễ cỏ tranh, nấu kỹ hai vị trên để dùng. Hoặc 120g củ năng đập dập, nấu uống thay trà.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị đau bụng khó tiêu: Sử dụng củ năng bỏ vỏ nhồi vào dạ dày lợn khâu kín lại, đun chín kỹ, ăn cái, uống nước rất tốt.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị đại tiện ra máu: Sử dụng củ năng bỏ vỏ ép lấy 30ml hòa cùng 20ml rượu khi uống hâm nóng lên, sẽ có tác dụng tốt.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị táo bón, trĩ ra máu, ho ra máu: Sử dụng 150g củ năng bóc bỏ vỏ, thái mỏng, 30g mộc nhĩ đen khô. Mộc nhĩ đem ngâm nước cho nở rồi thái miếng. Cho dầu nóng già rồi đổ mộc nhĩ, củ năng vào xào, cho thêm nước, gia vị, bột khuấy lên đến lúc sôi sền sệt là dùng được.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị cao huyết áp: sử dụng chanh tươi và củ năng, mỗi thứ 100g, sơ chết sạch sẽ, sau đó đem sắc lấy nước uống.

Những công dụng tuyệt vời từ củ năng đối với sức khỏe
Một số bài thuốc từ củ năng đối với sức khỏe

Giúp hạ sốt sau khi lên sởi: Sử dụng 250g mía cùng 250g củ năng đem rửa sạch thái nhỏ, nấu kĩ, ăn củ, uống nước

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng củ năng:

Củ năng ăn sống rất nguy hiểm. Lý do là vì củ năng mọc dưới nước, nên có nhiều khả năng nhiễm ấu trùng sán vì chúng sẽ theo đường miệng vào cơ thể gây ra các bệnh về đường ruột.

Củ năng khi chế biến cần được gọt sạch vỏ, đặc biệt là gọt thật sâu nơi cuống để có thể loại bỏ toàn bộ nơi cư trú của các ký sinh trùng.

Không nên ăn củ năng quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá, mỗi tuần ăn khoảng 1-2 lần là tốt nhất.

Củ năng có tính lạnh nên không thích hợp với những người có thể chất hoặc bệnh lý thuộc thể hư hàn, biểu hiện bằng các triệu chứng: sợ lạnh, tay chân lạnh, hay đau bụng đại tiện lỏng, ăn kém tiêu…

*Những thông tin mà bài viết đề cập chỉ có giá trị tham khảo. Trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào từ dược liệu này bạn nên tham khảo người có chuyên môn để đảm bảo tính an toàn.

Nguyễn công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động