Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế

Đó là chủ đề của Hội Nghị thường niên lần thứ 18 do Hội Thiết bị Y tế Việt Nam tổ chức trong hai ngày 26 và 27/5/2023 tại Đà Nẵng.

Tham dự Hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Cục Trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị Y tế Nguyễn Minh Lợi; Ông Trương Văn Trình - PGĐ Sở Y tế thành phố Đà Nẵng; GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch danh dư Liên hiệp các hộ KH&KT VN ( VUSTA); Ông Thái Bá Cảnh - PCT Liên hiệp các hội KH &KT thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch Hội Thiết bị y tế Việt Nam Nguyễn Xuân Bình cùng gần 300 đại biểu là lãnh đạo đến từ các cơ quan quản lý, bệnh viện, trường đại học, công ty sản xuất và phân phối thiết bị y tế.

Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế
Toàn cảnh hội thảo.

Nhiều bước tiến mới về công nghệ và thiết bị trong chẩn đoán và điều trị

Với hơn 20 bài báo cáo của các chuyên gia hàng đầu và nhà sản xuất, cung ứng thiết bị, nhiều tiến bộ mới về công nghệ và thiết bị chẩn đoán đã được giới thiệu, cập nhật. Ví dụ như: Các Mode thở mới ứng dụng của máy gây mê, máy thở nhằm cải thiện chức năng hô hấp và hạn chế biến chứng của máy thở trong gây mê hồi sức; Công nghệ Deeplnsight - ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tạo ảnh siêu âm; Mitalab – Phòng xét nghiệm thông minh phù hợp với mọi quy mô; Xạ trị điều biến liếu tia theo từng lát cắt của khối u – Máy gia tốc O – ring hay máy gia tỗ C-Arm? Hệ thống PET/CT chụp toàn bộ cơ thể thế hệ mới từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng…..

Bên cạnh đó, hội thảo đã cung cấp các thông tin mới các chính sách hỗ trợ sản xuất trang thiết bị y tế trong nước; định hướng quản lý giấy phép lưu hành và giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Bình - Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam luôn xác định công tác đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên ngành cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong quá trình hoạt động và phát triển của Hội. Đến nay, Hội đã xây dựng nhiều chương trình phục vụ công tác đào tạo liên tục đã được Bộ Y tế thẩm định và cấp mã số đào tạo.

Ngoài ra, việc tổ chức các hội thảo quốc gia thường niên nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học công nghệ về thiết bị y tế, Hội cũng thường xuyên phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị y tế lớn trên thế giới tổ chức các hội thảo, tập huấn giới thiệu công nghệ, sản phẩm thiết bị y tế mới cho các hội viên.

Cần tiếp tục phát huy thế mạnh, với vai trò là hội nghề nghiệp

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao kết quả thực hiện và những đóng góp của Hội thiết bị y tế Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định, lĩnh vực trang thiết bị y tế là bộ phận không thể thiếu trong công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Được biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây ở nước ta đã có những bước tiến lớn trong việc thực hiện hội nhập về quản lý. Trong nỗ lực hài hòa các quy tắc quản lý lĩnh vực thiết bị y tế, ASEAN đã xây dựng Hiệp định ASEAN về thiết bị y tế (AMDD). Tới nay tất cả các nước trong khối ASEAN đã áp dụng các nguyên tắc quản lý của AMDD. Ở nước ta, Nghị định 36/2016/NĐ-CP; Nghị định 169/2019/NĐ-CP, Nghị định 98/2021/NĐ-CP, Nghị định 07/2023/NĐ-CP đã ban hành và thống nhất quản lý về thiết bị y tế hài hòa cơ bản với các quy định của AMDD.

Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội thảo.

Nhìn chung, lĩnh vực trang thiết bị y tế đã có những đóng góp to lớn trong việc cải thiện các chỉ số sức khoẻ, tuổi thọ bình quân của người dân Việt Nam, được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Thứ trưởng hy vọng, với sự đóng góp tâm huyết của các diễn giả, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, hội thảo sẽ có nhiều ý nghĩa thiết thực, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức khoa học, công nghệ và thiết bị y tế tiên tiến, phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của người dân.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh rằng: Việc cung ứng và mua sắm các trang thiết bị y tế đòi hỏi phải luôn luôn tiếp cận những thế hệ mới nhất, đảm bảo an toàn nhất và quản lý trang thiết bị y tế theo vòng đời một cách hiệu quả nhất, luôn luôn có bảo trì, bảo hành để mang lại tính an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc mua sắm phải tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả, kinh tế.

Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tham quan một vài gian hàng tại Hội thảo.

Thứ trưởng cũng đề nghị Hội Thiết bị y tế Việt Nam sẽ lắng nghe, tiếp thu và tổng hợp ý kiến của các diễn giả vào dự thảo trình Bộ Y tế để hoàn thiện thể chế về hoạt động quản lý trang thiết bị y tế đặc biệt là việc xây dựng dự thảo Luật Thiết bị y tế và các văn bản pháp quy, hướng dẫn chuyên môn về trang thiết bị y tế trong thời gian tới.

Định hướng đổi mới quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế

Tại hội thảo, TS.Nguyễn Minh Lợi – Cục cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị y tế Bộ Y tế cho biết: Ở Việt Nam, hằng năm có trên 10 ngàn sản phẩm thiết bị y tế được đăng ký cấp sổ lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu để phục vụ công tác y tế. Thiết bị y tế lại có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cũng như trong sự phát triển của kinh tế xã hội. Vì vậy mà việc đổi mới quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế là nội dung vô cùng quan trọng, cần được tiếp cận, nghiên cứu và đề ra giải pháp phù hợp.

Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế
TS.Nguyễn Minh Lợi – Cục cơ sở hạ tầng và TTBYT Bộ Y tế tham luận tại Hội thảo.

Cũng trong hội thảo lần này, ông Nguyễn Minh Lợi tham luận và đưa ra 1 số giải pháp chủ yếu như: Đánh giá kết quả thực hiện và tác động quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế; Hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế; kiện toàn bộ máy và đội nguc cán bộ quản lý; Nâng cao các vai trò chuyên môn… để từ đó tạo động lực để phát triển nền công nghiệp thiết bị y tế của Việt Nam. Đồng thời đảm bế tính công khai minh bạch, phân cấp phân quyền cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cơ sở y tế - Người dân.

Bộ Y tế đánh giá cao các hoạt động của Hội Thiết bị Y tế Việt Nam trong việc tham gia xây dựng, phản biện các chính sách liên quan đến trang thiết bị y tế, nghiên cứu khoa học và tổ chức các lớp học tập huấn, phối hợp với các viện, trường đại học có uy tín để đào tạo đại học, sau đại học…

Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ trang thiết bị y tế
Hội Thiết bị Y tế Việt Nam tổ chức trao tặng quà cho các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn.

Trong nhiều năm qua Hội thiết bị y tế Việt Nam đã vận động các nhà sản xuất Trang thiết bị y tế trong nước và các nhà phân phối trang thiết bị y tế tặng các trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, vùng còn gặp nhiều khó khăn…và năm nay cũng vậy tại tại Hội thảo, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam đã tổ chức trao tặng quà cho Bệnh viện huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi và bệnh viện huyện Di Xuyên tỉnh Quảng Nam.

Hội thảo Quốc gia của Hội Thiết bị Y tế Việt Nam lần thứ 18 đã kết thúc thành công tốt đẹp, qua đó thể hiện vai trò của Hội trong việc tổ chức các hội thảo thường niên nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học, công nghệ và trang thiết bị y tế.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Hội Thiết bị y tế Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo của Bộ Y tế, các bộ, ban ngành Trung ương, cùng sự chia sẻ và đóng góp của các doanh nghiệp, viện, trường đại học nhằm phát triển lĩnh vực thiết bị y tế Việt Nam ngày càng phát triển, tiệm cận với các thành tựu tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động