Bất ngờ, rau càng cua chứa chất ngăn ngừa tế bào ung thư

Rau càng cua chứa Peperomin E có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Bổ sung rau càng cua vào bữa ăn hằng ngày cũng là cách hữu hiệu để ức chế tác hại xấu của các gốc tự do trong cơ thể.
2 loại rau mọc dại ở Việt Nam nhưng lại có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe Thứ rau dại được đồn tốt như “thần dược” lại dễ trồng nhất quả đất, mùa xuân nảy mầm đến hè đã hái mỏi tay 3 loại rau mọc hoang có hàm lượng dinh dưỡng cao, cực tốt cho sức khoẻ
Rau càng cua.
Rau càng cua.

Rau càng cua thuộc loài cây thảo, cây cỏ sống hàng năm. Cây cao khoảng từ 20 đến 40cm, thân chứa nhiều nước, hơi nhớt, nhẵn, phân nhánh, trong suốt và có màu xanh lá cây nhạt. Thân có dạng tròn, màu sắc không màu, trong, có đường kính khoảng 5 - 7 mm, lúc đầu cây thẳng đứng, lúc sau cây rũ xuống bò sát mặt đất, bộ rễ mọc ra ở những nút đốt, các khoảng cách giữa những đốt thường dao động dài từ 3 đến 8 cm, mặt láng, những rễ không sâu nằm trên mặt đất, có xơ fibreuses.

Lá cây mọc so le, có cuống. Lá có phiến dạng màng, có màu xanh trong suốt, hình tam giác – trái xoan, hình tim ở gốc, hơi tù và nhọn ở chóp, dài từ 15 đến 20 mm, rộng gần bằng đài.

Rau càng cua có hoa mọc thành chùm dài ở đầu cây hợp thành bông dạng sợi có cuống ở ngọn, dài gấp 2 đến 3 lần lá.

Quả rau càng cua mọng, có hình cầu, đường kính khoảng 0,5 mm, có mũi nhọn cứng ngắn ở đỉnh.

Rau càng cua mọc dại hoặc được trồng. Người ta thường gặp cây sống bám trên tường hoặc mái nhà cũ, hoặc ở các bãi hoang quanh làng bản, các chậu cây cảnh, nơi ẩm. Rau càng cua thuộc cây thân cỏ, sống phù hợp ở các nơi ẩm ướt, đất ẩm thấp, mọc bò vách tường, chân tường, ven kênh rạch hoặc trên đá, ra hoa vào tháng một hay tháng 8 âm lịch, cây có sức sống tốt. Hạt rau càng cua dễ phân tán đi các nơi ở xa do hạt khá nhỏ nên khi gặp điều kiện phù hợp sẽ dễ lên cây và lan rộng phát triển nhiều nơi. Cây mọc tự nhiên, xanh tốt hơn sau những trận mưa, mọc ở khắp bờ ruộng, vườn chuối, góc ao, bụi bầu,… nơi có đất ẩm là rau càng cua mọc lên.

Rau càng cua phân bố khá phổ biến ở Việt Nam. Càng cua thường được trồng ở các tỉnh sau của nước ta, như Lào Cai, Hà Giang. Rau càng cua là một loài cây nhập trồng nay trở nên phổ biến mọc hoang hóa ở khắp Việt Nam. Càng cua còn phân bố ở Trung Quốc, các nước nhiệt đới châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Mùa hoa quả của rau càng cua thường từ tháng 1 đến tháng 5.

Nhiều nước trên thế giới còn xem rau càng cua là “thần dược” trị nhiều loại bệnh. Ở Philippines, người ta dùng lá càng cua đắp để điều trị ung nhọt và vết loét. Người dân Trung Quốc và Brazil dùng nước ép rau càng cua để trị bệnh viêm kết mạc.

Bổ sung rau càng cua vào bữa ăn hằng ngày cũng là cách hữu hiệu để ức chế tác hại xấu của các gốc tự do trong cơ thể.
Bổ sung rau càng cua vào bữa ăn hằng ngày cũng là cách hữu hiệu để ức chế tác hại xấu của các gốc tự do trong cơ thể.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội cho biết, trong y học hiện đại, các nhà khoa học phát hiện càng cua rất giàu kali. Cụ thể, 100g rau càng cua chứa tới 277mg kali, 224mg canxi, 62mg magie, 5,2mg vitamin C. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều nước và các khoáng chất vitamin, carotenoid.

Càng cua còn chứa Peperomin E có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Bổ sung rau càng cua vào bữa ăn hằng ngày cũng là cách hữu hiệu để ức chế tác hại xấu của các gốc tự do trong cơ thể.

Ăn rau càng cua giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, xơ vữa động mạnh nhờ hàm lượng chất xơ cao. Các khoáng chất như kali, magie tốt cho kiểm soát chỉ số huyết áp, giảm mỡ máu, giảm chỉ số đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tim mạch.

Rau càng cua còn tốt cho sự phát triển của xương, được dùng trị bệnh loãng xương ở người lớn và chống bệnh còi xương ở trẻ nhỏ. Càng cua còn chứa hợp chất beta - carotene (tiền vitamin A) tốt cho thị lực.

Trong Đông y, rau càng cua có tính hàn, vị chua cay giúp bổ âm, dưỡng huyết, tiêu độc thanh nhiệt, thông ứ, chỉ thống, lợi cả về đại lẫn tiểu tiện. Ngày này, chúng ta có thể sử dụng rau càng cua khi có các biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm gan, viêm dạ dày, viêm ruột.

Rau càng cua nhiều nơi để mọc hoang phí, lại có những công dụng cực hay cho sức khỏe Rau càng cua nhiều nơi để mọc hoang phí, lại có những công dụng cực hay cho sức khỏe
Trồng thứ rau dại đang được săn lùng, tưởng khó, nhưng thực ra rất dễ Trồng thứ rau dại đang được săn lùng, tưởng khó, nhưng thực ra rất dễ
5 loại rau 5 loại rau "trường thọ" được thế giới ưa chuộng, ở Việt Nam mọc hoang khắp nơi nhưng nhiều người không biết để ăn
Phạm Giang

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động