Ăn gì tốt cho xương khớp?

Mùa đông thời tiết lạnh và khô khiến người mắc các bệnh về xương, khớp gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhiều cơn đau, nhiều triệu chứng có thể được cải thiện dựa trên thực đơn có ích cho xương khớp.
Giá một số TPBVSK hỗ trợ xương khớp Một số TPBVSK hỗ trợ xương khớp giá từ 500.000VNĐ Cây cốt khí - vị thuốc quý chữa đau khớp hiệu quả

Xương, xương hầm

Các món hầm từ xương, xương ống, sụn bò và bê chứa nhiều glucosamine và chondroitin – hợp chất tự nhiên cấu thành sụn, giúp sụn chắc khỏe hơn. Đồng thời, trong các loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn canxi – thành phần cấu tạo xương giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Ăn nước xương hầm nhiều có tốt không?

Đậu phụ

Đậu phụ là sản phẩm được làm từ nhiều loại đậu khác nhau như đậu xanh, đậu đen, và chủ yếu là làm từ đậu tương.

Đậu phụ chứa rất nhiều canxi (trong một khẩu phần 100 gam đậu phụ chứa lượng canxi tương đương với một ly sữa bò 235 ml). Chính vì vậy, đậu phụ trở thành thức ăn tốt cho xương khớp, đồng thời ngăn ngừa chứng loãng xương hiệu quả.

Các thành phần dinh dưỡng của đậu phụ | Vinmec

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa không chỉ chứa hàm lượng canxi và vitamin D cao, mà còn được bổ sung Collagen thủy phân giúp sụn tăng độ bền và tính dẻo dai, góp phần làm giảm các nguy cơ thoái hóa khớp gây viêm khớp.

Thoái hóa xương khớp tưởng chừng chỉ xảy ra ở tuổi già, nhưng hiện nay tỷ lệ người trẻ mắc phải căn bệnh này ngày càng gia tăng. Không chỉ gây đau, cứng khớp và hạn chế khả năng vận động, thoái hóa khớp còn tiềm ẩn nhiều mối nguy…

Dairy

Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các chứng đau mỏi… Omega-3 có nhiều trong các loại cá đặc biệt là mỡ cá, các loại cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá trống, cá hồi, tôm, cua… Tuy nhiên, nếu bạn dùng dầu cá để bổ sung Omega-3 thì cần tham khảo lời khuyên bác sĩ, vì việc dùng dầu cá quá liều sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.

Gợi ý 10 thực phẩm giàu Omega-3 tốt cho sức khỏe

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa một chất chống oxy hóa nổi bật, gọi là catechin, có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn chặn các tổn thương ở sụn khớp.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chứng minh trà xanh giúp kích thích tạo xương, đồng thời giúp trì hoãn việc mất chất xương. Chúng ta có thể uống 3 – 4 cốc nước chè xanh mỗi ngày để có một hệ xương khớp chắc khỏe, nhất là ở những người già với nhiều bệnh lý về xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương).

TRÀ XANH

Người mắc các vấn đề về xương khớp nên tránh ăn gì?

Dưới đây là danh sách thực phẩm không tốt cho hệ xương khớp:

Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt cừu): Vì chúng có thể làm tăng mức độ viêm khớp.

Thức ăn nhanh, bơ hoặc thức ăn chiên kỹ: Bởi chúng có thể kích thích phản ứng viêm, làm giãn mạch, khiến tình trạng đau khớp càng trở nên trầm trọng.

Các món ăn mặn, nhiều muối: Dung nạp quá nhiều muối trong cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng natri, đồng thời làm giảm khả năng hấp thụ canxi, dễ dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp và viêm khớp mãn tính.

Thịt mỡ, bơ, thịt nguội, chà bông, xúc xích: Đây là nhóm thực phẩm gây tăng lipit máu bất lợi, tăng phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp.

Ngoài ra, người bệnh xương khớp cũng nên tránh các loại thức uống có cồn như rượu, bia, cà phê… để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Bên cạnh việc chú trọng dinh dưỡng, người gặp các vấn đề về xương khớp cũng cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh như luyện tập thường xuyên, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng và tầm soát sức khỏe xương khớp định kỳ.

Thuốc Đông y: Chữa đau lưng và xương khớp bằng cây chìa vôi Thuốc Đông y: Chữa đau lưng và xương khớp bằng cây chìa vôi
Hàng loạt thảo dược “dân dã” hỗ trợ điều trị xương khớp Hàng loạt thảo dược “dân dã” hỗ trợ điều trị xương khớp
Những bài thuốc chữa bệnh từ lá mơ lông Những bài thuốc chữa bệnh từ lá mơ lông
Một số TPBVSK hỗ trợ xương khớp giá từ 500.000VNĐ Một số TPBVSK hỗ trợ xương khớp giá từ 500.000VNĐ
Phạm Thảo

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động