7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Nga tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu hướng dương
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Đặc điểm của dầu hướng dương

Dầu hướng dương được chiết xuất từ hạt cây hướng dương. Nó có màu vàng, mùi thơm nhẹ và vị béo ngậy, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như:

Chất béo không bão hòa: Với hàm lượng chất béo không bão hòa cao sẽ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Trong dầu chứa khoảng 70% chất béo không bão hòa đơn.

Vitamin E: Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo có nhiều lợi ích ích sức khỏe về tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Selenium: Là một khoáng chất quan trọng cho hoạt động của tuyến giáp, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể.

Lợi ích sử dụng dầu hướng dương tới sức khỏe

Dầu được chiết xuất hướng dương là một loại dầu thực vật lành mạnh, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Chất béo không bão hòa đơn trong dầu hạt hướng dương có thể giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt). Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như bệnh mạch vành, đột quỵ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Chất béo không bão hòa đơn trong dầu hạt hướng dương có thể giúp cải thiện chức năng của insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư: Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, góp phần giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Giúp cải thiện sức khỏe làn da: Trong dầu từ hạt hướng dương có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và các tác nhân môi trường khác. Chúng cũng có thể giúp làm mềm da và dưỡng ẩm da.

Hỗ trợ giảm viêm: Axit béo omega-6, axit oleic, vitamin E giúp hỗ trợ giảm viêm hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều omega-6 so với omega-3 có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng và thậm chí làm tăng nguy cơ viêm. Do đó, cần sử dụng một cách điều độ và kết hợp với các thực phẩm giàu omega-3 như cá béo, quả óc chó, hạt chia,...

Cải thiện chức năng não: Các thành phần trong dầu có thể giúp cải thiện chức năng não, bao gồm trí nhớ và khả năng học tập. Vào năm 2017, một nghiên cứu của một trường Đại học tại Hoa Kỳ, nghiên cứu cho thấy nhóm người sử dụng dầu chiết xuất từ hướng dương trong 90 ngày đã cải thiện đáng kể về trí nhớ và khả năng tập trung so với nhóm người không sử dụng.

Giúp giảm cân: Đây có thể là một điều làm nhiều người thắc mắc. Trên thực tế việc sử dụng dầu chiết xuất từ hạt hướng dương có thể hỗ trợ trong việc giảm cân, vì nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp giảm lượng ăn vào. Bên cạnh đó, nó cũng chứa axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn để tạo ra năng lượng, điều này có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm cân.

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Cách chọn dầu hướng dương tốt cho gia đình bạn

Nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu: Bạn nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín, có tên tuổi. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Chất lượng dầu: Dầu hạt hướng dương có hai loại chính là nguyên chất và tinh dầu hướng dương. Dầu nguyên chất được chiết xuất từ hạt hướng dương tươi, giữ nguyên được hương vị và dinh dưỡng của hạt hướng dương. Tinh dầu hướng dương được xử lý qua các công đoạn để loại bỏ tạp chất và mùi vị, có màu vàng nhạt và hương vị nhẹ nhàng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, có thể lựa chọn loại dầu phù hợp.

Độ tinh khiết: Dầu tinh luyện có độ tinh khiết cao, ít tạp chất và mùi vị hơn dầu nguyên chất. Tuy nhiên, dầu nguyên chất có hàm lượng cao hơn và thành phần đa dạng hơn. Bạn nên lựa chọn loại dầu phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Nên chọn dầu có màu vàng nhạt, trong suốt. Dầu sẽ có màu vàng đậm hoặc đục khi bị oxy hóa.

Nên chọn dầu có mùi thơm nhẹ nhàng, tự nhiên. Dầu có mùi hôi hoặc nồng có thể đã bị nhiễm khuẩn hoặc biến chất.

Nên chọn dầu có hạn sử dụng còn dài.

Nga tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu hướng dương Nga tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu hướng dương
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Nước dừa từ lâu đã được biết đến như thức uống giải khát tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn liệu nước dừa có thực sự phù hợp với trẻ em hay không?
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động