5 công nhân ở TP.HCM nguy kịch nghi ngộ độc hóa chất xử lý nước PAC

Theo thông tin từ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM), đơn vị vừa tiếp nhận 5 trường hợp nghi bị ngộ độc hóa chất PAC (polyaluminium chloride) thường dùng để xử lý nước.

Cụ thể, 5 trường hợp này nhập vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện huyện Bình Chánhúc 17h ngày 9/8. Trước đó, họ đã vận chuyển bột PAC xử lý nước tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và kỹ thuật Trương Nguyệt, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Thời điểm nhập viện, 5 người đều trong tình trạng suy hô hấp cấp, ngộ độc chất vô cơ, theo dõi ngộ độc polyaluminium chloride, được đặt nội khí quản, thở máy. Hiện họ đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

5 công nhân ở TP.HCM nguy kịch nghi ngộ độc hóa chất xử lý nước PAC
5 trường hợp nghi ngộ độc hóa chất PAC đang được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Bệnh nhân nặng nhất là N.V.L.E. (sinh năm 1993), nhập viện trong tình trạng hôn mê, SPO2 40%, chuyển Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp tục điều trị.

Hai bệnh nhân B.N.H. (sinh năm 1998) và N.T.S. (sinh năm 2000) nhập viện trong tình trạng co giật. Bệnh viện tiến hành chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Trưng Vương.

Hai bệnh nhân còn lại là V.H.K. (sinh năm 2005) và N.C.D. (sinh năm 1974) nhập viện trong tình trạng tỉnh, khó thở, SPO2 90%, được thở oxy qua mask, đã được chuyển vào Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Trưng Vương.

Liên quan đến 2 trong 5 ca nghi ngộ độc hóa chất PAC được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, BS.CKI Lê Anh Tuấn – Phụ trách Phòng Kế hoạch tổng hợp, thông tin, bệnh nhân N.V.L.E, nhập viện lúc 20h31 ngày 9/8; chẩn đoán ngộ độc chất chưa rõ loại, gây MetHb mức độ nguy kịch, tổn thương đa cơ quan (thận, hô hấp, thần kinh), toan chuyển hóa nặng, chạy thận nhân tạo.

Hiện bệnh nhân E. tỉnh táo, gọi hỏi biết, đang được cho sử dụng thuốc an thần, bớt tím trung ương, thở máy, đang chạy thận nhân tạo, tình trạng toan chuyển hóa tạm ổn, huyết động tạm ổn.

Trường hợp bệnh nhân V.H.K, nhập viện lúc 21h23 ngày 9/8. Bệnh nhân ngộ độc chất chưa rõ loại, gây MetHb mức độ nặng, giảm oxy máu. Hiện bệnh nhân K. đã tỉnh, tiếp xúc tốt, bớt tím trung ương, rối loạn toan kiềm nhẹ, huyết độ ổn định.

Theo BS Tuấn, về hướng điều trị tiếp theo, đơn vị sẽ liên lạc với cơ sở y tế khác để mượn chế phẩm truyền Methylene blue, xử trí theo phác đồ Bộ Y tế; hồi sức tích cực và chống độc; cả 2 trường hợp còn tiên lượng nặng.

PAC (polyaluminium chloride) là một hóa chất có dạng bột hoặc dạng lỏng, sử dụng rộng rãi trong xử lý nước, đặc biệt là nước bể bơi. Xử lý nước bằng PAC không ảnh hưởng đến độ pH, đảm bảo an toàn cho nguồn nước.

Theo nghiên cứu khoa học, PAC hoàn toàn không gây độc hại nếu được sử dụng đúng liều lượng, quy trình. Tuy nhiên, nếu hít phải hóa chất ở dạng bụi có thể dẫn đến một số ảnh hưởng đến sức khỏe như: Khó thở, thở gấp, đau họng, mắt sưng đỏ, kích ứng, da ngứa, rát, nổi mụn, ngộ độc đường tiêu hóa gồm nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy...

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động